Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

bài số 60 Một Cõi Thiền Nhàn



 Chào quý bạn,

Đây là bài thứ sáu mươi của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Có lẻ bạn đã từng nghe câu nói: “Có thực mới vực được đạo rồi nhỉ?  Chúng ta có thể tạm hiểu là “có no bụng rồi mới bàn chuyện đạo lý được”, chứ cái bụng trống trơn, đói quá trời thì làm sao có thể tỉnh táo mà bàn chuyện nọ chuyên kia, phải không bạn? 

Chúng ta cũng còn nghe thêm câu “Con cá sống nhờ nước” và thực tế hơn là muốn làm nên chuyện gì thì cũng phải có tiền vì không có tiền thì làm gì có thể thực hiên chương trình này, dự án nọ được nhỉ?
Bởi thế, để thực hiện một chương trình vui Xuân Tết Tân Mão và chương trình khám sức khỏe miễn phí cho đồng hương Việt Nam tại Portland và vùng phụ cận, ban chấp hành Cộng Đồng Việt Nam Oregon đã phải kêu gọi sự hợp tác và giúp đỡ của đồng hương trong tinh thần thương yêu và đùm bọc lẫn nhau qua thư mời tham dự dạ tiệc gây quỹ phát triển cộng đồng được tổ chức vào ngày thứ bảy 12-11-10 vừa qua tại nhà hàng Legin.

 Mặc dầu tháng mười hai trời mưa gió lạnh lẻo, nhưng tiếng gọi của tình người và lòng thương mến tinh thần phục vụ cộng đồng của ban chấp hành trẻ tuổi này đã khiến nhiều đồng hương đến tham dự buổi tiệc gây quỹ này.
 Vợ chồng chúng tôi và những người bạn “không còn trẻ nữa” thuộc Hội Người Việt Cao Niên Oregon và Lớp Điên Toán cũng thấy phấn khởi tinh thần đến góp lời góp mặt với những người bạn trẻ này để nói lên tình thương mến bên em luôn có ta của chúng tôi.

Dĩ nhiên phần đóng góp đáng kể của những cơ sở thương mại, của những vị mạnh thường quân tên tuổi ở Portland, số tiền nhận được từ những màn bán đấu giá các bức tranh của nhiếp ảnh gia Hoa Rau Muống biếu tặng được giới thiệu bởi các hoa hậu áo dài năm 2009, 2010, tiền bán vé số đã làm cho buổi tiệc gây quỹ thêm phần hào hứng, đem niềm vui đến cho ban tổ chức đêm nay

Lời chào mừng của ông chủ tịch CDVN Trần Quang Đệ, trẻ tuổi rất khiêm tốn thật thà
làm quan khách cảm động.  Ông không quên cám ơn quan khách tham dự và quý vị thiện nguyện viên đã góp công góp sức với ông để thực hiện những chương trình hữu ích cho đồng hương trong thời gian qua.

Với số lượng quan khách tham dự đông đủ ngồi đầy hết hơn 40 bàn tiệc đã nói lên tinh thần thương yêu và đoàn kết của đồng hương đối với ban chấp hành là những người trẻ tuổi đời trên dưới 40 hôm nay.  Thế hệ cha anh đã qua rồi, lòng nhiệt huyết và hoài bão xây dựng một cộng đồng Việt Nam vững mạnh nơi xứ người cần được truyền trao lại cho thế hệ trẻ hôm nay và chúng ta cần phải ủng hộ tinh thần và thiện chí những người bạn trẻ này. Bạn đồng ý nhỉ?

Hai vị MC Vũ Văn Thảo và Nhật Nguyễn đã điều khiển chương trình đêm dạ tiệc rất là thành công.  Xen lẫn chương trình văn nghệ do các ca sĩ địa phương và Cali phụ trách, màn trình diễn thời trang của nhà thiêt kế thời trang Jacky Tài từ Cali đến với những người mẫu xinh đẹp ở Portland đã tạo nên không khí hào hứng và hấp dẫn cho buổi tiệc.

 Quan khách vừa được thưởng thức buổi tiệc tối, vừa được ngắm nhìn người đẹp đi tới đi lui, vừa được nghe nhạc âm thanh du dương trầm bổng, sống động do ca sĩ hát, lại được dìu nhau ra sàn nhảy lả lướt theo cung dàn điệu nhạc do ban nhạc Blue Heart phụ trách thật cũng “đáng đồng tiền bát gạo” bạn nhỉ?

Xin cám ơn ban tổ chức buổi tiệc gây quỹ này và sự thương yêu đoàn kết của đồng hương Việt Nam tại Portland đã làm cho một kẻ “bình dân bá tánh” như vợ chồng tôi có thêm được một đêm vui cuối tuần.

Xin chúc cho toàn thể quý vị trong ban chấp hành CDVNOR và các đồng hương Việt Nam được nhiều sức khỏe để một bên, có đủ sức lực và niềm tin đi “vác ngà voi” và một bên, được có dịp “góp phần công đức” giúp đỡ cộng đồng. Ai ai cũng đã làm được việc thiện lành rồi.  Như vậy bạn đã thực hiện được một thiên đàng nơi trần thế rồi như Julia F.Carney đã viết:

“Việc tốt lành nho nhỏ
Lời yêu thương nhẹ nhàng
Làm trần gian tươi nở
Chẳng khác chi thiên đàng

Người viết đã nói lên sự thương yêu quý mến của nhữ ng người “bạn già” đối với  những người “bạn trẻ” trong công tác cộng đồng tại Portland, Oregon, bây giờ xin được nói thêm một chút tâm tình của những người “bạn ảo” và  những  người “bạn thật” trong internet cho vui bạn nhé.

Theo sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật điện toán, các sinh hoạt văn học nghệ thuật,  chia sẻ tâm tình, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sống bây giờ được thực hiện trên mạng lưới toàn cầu internet thì mới hợp thời trang, bạn ạ!
 Bạn và tôi có thêm những người “bạn ảo” mà có thể bạn không bao gìờ biết mặt thật, biết tên thật của những người bạn này mà chỉ biết họ qua một “nick name” nào đó ví dụ như Tám Tàng, Ba khía, Cao Sơn, Lưu Thủy v..v. .. Trong cõi ảo mênh mông này, họ có thể là một dân “húi cua” nhưng lại lấy nick name của dân” kẹp tóc” hay ngược lại.

Mèn ơi ! làm sao bạn biết được người ấy có phải thực sự  là Mạnh Lê Quân của Hoàng Phủ Thiếu Hoa,  là Hoa Mộc Lan của Lý Quảng, là Chúc Anh Đài của Lương Sơn Bá một khi họ đã “cải dạng nam trang”  hay biến thành “thục nữ đoan trang”qua “nick name” của họ khi họ sinh hoạt trên các diễn đàn?

 Trong chốn mờ mờ ảo ảo của các diễn đàn “Forum- Phố Rùm” nào biết ai là “thật nữ”, ai là “giả nam”, thưa ông Trời?  Chỉ khi nào thực sự gặp nhau ngoài đời, bạn mới biết rõ “chân tướng” của người bạn ảo này.
 Tuy vậy “tình bạn ảo” cũng có nhiều điều hay hay thú vị lắm bạn ạ!
Tội đã học hỏi nhiều điều hay lạ, được mở mang thêm kiến thức khi sinh hoạt với những “người bạn ảo” trên những diễn đàn mà tôi tham dự vì tôi được: “nói chuyện với bạn uyên bác như đọc sách lạ, nói chuyện với bạn phong nhã như đọc thi văn của danh nhân, nói chuyện với bạn nghiêm cẩn, đạo đức như đọc kinh truyện của thánh hiền, nói chuyện với bạn hoạt kê như đọc tiểu thuyết truyền kỳ” như Lâm Ngữ Đường đã trình bày trong “Một quan niệm về sống đẹp”của ông.

Có những người “bạn ảo” mà từ lâu tôi đã “văn kỳ thinh bất kiến kỳ hình”, hôm nay được dịp gặp mặt thật là rất vui vì tôi đã biết thật sự họ là ai và từ đấy họ trở thành “bạn thật” của tôi, có thể  là vì họ “cùng một tần số” như tôi khi chúng tôi chuyện trò, bàn luận.

Trong tháng vừa qua, một  duyên lành cho tôi được gặp nhà văn nữ TiểuThu từ Montreal, Canada  đến Portland thăm nhạc sĩ Từ Công Phụng.  Tiểu Thu là một nhà văn nữ nổi tiếng với các tác phẩm viết về chuyện đồng quê đã được nhà văn Hồ Trường An giới thiệu trong Tập Diễm Ngưng Huy, Giai Thoại Văn Chương, Bút Khảo Quê Nam Một Cõi.
 Tiểu Thu đã phát hành hai tác phẩm
- Sóng Nước Tình Quê năm 2002
 -Tiếng Hót Vành Khuyên năm 2007

Chị Tiểu Thu là “bạn thật ngày xưa “ với chị Kim Ái, phu nhân của  Từ Công Phụng và  cũng là “bạn ảo văn nghệ” với tôi  vì chúng tôi cùng sinh hoạt trên một diễn đàn về văn chương nghệ thuật.  Người viết lại cũng là “bạn thật đồng môn, bạn thật văn nghệ” của Từ Công Phụng, cho nên khi vợ chồng chị Tiểu Thu đến thăm TCP, dĩ nhiên là tôi được chị TCP báo tin cho biết để cùng nhau họp mặt cho vui.
  
Nhà văn Tiểu Thu và nhạc sĩ Từ Công Phụng nổi tiếng như thế nào, chắc hẵn đã có nhiều người biết rồi, người viết không cần  phải giới thiệu gì thêm nữa.  Điều mà người viết muốn nói ở đây là sự gặp gỡ giữa những người “bạn ảo, bạn thật” có thể  là do có duyên gặp gỡ như người xưa đã nói:“Nhất ẩm nhất trác giai do tiền định” để rồi từ đó thân tình thương mến và niềm vui được gia tăng qua tình bạn như Francis Bacon đã nói: “Tình bạn nhân đôi niềm vui và làm vơi bớt một nửa khổ đau”.

Khi sinh hoạt trên các diễn đàn, tôi thấy các người “bạn ảo” của tôi là những chuyên gia tâm lý khi “gỡ rối tơ lòng” cho những người bạn ảo khác cần sự giúp đỡ hay cần một lời khuyên về các vấn đề liên hê đến tình cảm gia đình, nuôi dạy con em.  Họ cũng là những bà nội trợ đảm đang giỏi dắn khi chia sẻ kinh nghiệm nấu ăn, làm bếp, trang trí nhà cửa . Họ cũng là những chuyên viên về cỏ cây hoa lá chia sẻ kinh nghiệm trồng cây, chăm sóc hoa cảnh  Họ cũng là những thi, văn,  nhạc sĩ.  Họ cũng là những bậc  thiện tri thức về luật pháp, ngôn ngữ, kiến thức về các vấn đề mở mang trí tuê, tâm linh và họ cũng là  chuyê n viên của nhiều vấn đề khác nữa.
Nói tóm lại,“bạn ảo” nếu là bạn tốt, thì cũng đáng quý trọng như là “bạn thật”, đáng được xem là “tri âm, tri kỷ” vây. Bạn có đồng ý với tôi chăng?

Dĩ nhiên là cũng có những người bạn ảo xấu đã lợi dụng những tiện ích của khoa học điện toán để hảm hại người khác hay mưu cầu lợi ích riêng. Vì thế, chúng ta phải cẩn  trọng khi tham gia sinh hoạt trên các diễn đàn internet, bạn nhé!

Một trong niềm vui của người viết khi sinh hoạt trên các diễn đàn với các bạn ảo là đọc những chuyện cười đăng trong diễn đàn đó để ít nhất là được “cười  cho vui với đời” trong ngày một tí vì tục ngữ Việt Nam có nói “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” mà lị!

 Khi bạn còn cười được là bạn đã tìm được hạnh phúc và sự an lạc trong đời sống hằng ngày của bạn như nhà thơ Thơ Tôn Nữ Hỷ Khương đã viết:

“Còn gặp nhau thì hãy cứ cười
 Cho tình thêm thắm, ý thêm tươi
Cho hương thêm ngát, đời thêm vị
Cho đẹp lòng tất cả mọi người”

Riêng đối với người viết, khi được nô đùa, cười giỡn với cô cháu nội Mya yêu quý của tôi,  hay với bạn bè thân hữu, tôi thấy hình như tôi trẻ đẹp hơn là khi tôi “khuông hoa ủ dột, mắt phượng long lanh”. Khi tôi cười, tôi cảm thấy tôi yêu đời yêu người hơn một tí
tị. Không tin, bạn thử cười lên một tí xem sao nhé?

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi, ORTB  452- 12152010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét