Thưa quý anh chị,
Mùa Xuân đã
trở về nơi xứ Mỹ sau những ngày Đông giá lạnh. Mùa Xuân ở
nơi đâu cũng ấm áp, vui tươi. Con người nơi trần thế sẽ sống
những ngày Xuân tràn đầy sinh lực và rồi sẽ sống tiếp những ngày Hạ nóng
bức, những ngày Thu lãng mạn, những ngày Đông lạnh lẽo,. Xong một
chu kỳ Xuân Hạ Thu Đông này, chúng ta rồi sẽ trở lại... Xuân.
Một nhà làm
phim Đại Hàn đã thực hiện phim "Xuân Hạ Thu Đông...rồi lại
Xuân" năm 2003, một tác giả đã viết một bài tham luận
về cuốn phim này với triết lý Phật Giáo sống sao cho hết
khổ" rất có ý nghĩa. Người viết đã xem phim và đã đọc
bài viết này, hôm nay xin được chia sẻ cùng quý thân hữu để tuỳ
duyên đọc và xem phim trên youtube nhé.
Trân trọng,
Sương Lam
Phim “Xuân Hạ Thu Đông… rồi lại Xuân”
Đây là bài số bốn trăm năm mươi sau (456) của người
viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ
Oregon Thời Báo
Cách đây 2 tuần, thầy Thích Tánh Tuệ có chuyển đến người viết
bài viết "Phim
“Xuân Hạ Thu Đông… rồi lại Xuân” và triết lý Phật giáo sống sao cho hết
khổ" của nhà văn Hà Đỗ.
Bài viết rất hay có liên
quan đến học thuyết Tứ Diệu Dế của nhà Phât tức "4 chân lý màu nhiệm", gồm có:
Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế.
Ngưòi viết kính cảm niệm công đức của Thầy Thích Tánh Tuệ.
Người viết xin mời quý thân hữu cùng đọc những đoạn quan trọng của
bai viết này vì rất hợp với mùa Xuân sắp đến nơi xứ Mỷ
“Xuân Hạ Thu Đông - 1
bộ phim như quyển sách bằng ngôn ngữ điện ảnh nhập môn về Phật giáo của đạo
diễn tài danh Kim-ki-duk Đại Hàn
Ý nghĩa cuộc đời qua lăng kính Phật giáo Kim Ki-duk, trong một bài phỏng vấn đã chia sẻ: "Tôi bắt đầu bộ phim này với câu hỏi: ‘Ý nghĩa cuộc đời là gì?’. Mỗi người đều cần có cơ hội để tự hỏi mình rằng cuộc đời có ý nghĩa gì, đặc biệt là khi vừa trải qua một giai đoạn đau khổ." Không khó hiểu khi Kim Ki-duk lựa chọn hệ thống giáo lý của đạo Phật để trả lời câu hỏi này, đặc biệt khi ông đã nhắc đến chữ "khổ". Bởi "khổ" là khái niệm cơ bản nhất trong Phật giáo, được thể hiện qua câu nói nổi tiếng: "Đời là bể khổ". Cảnh giới cao nhất trong đạo Phật là Nirvāṇa - thường được dịch là Niết-bàn hay Khổ Diệt, tức là nơi tận diệt cái khổ.Bối cảnh của phim hoàn toàn là thiên nhiên (một ngôi chùa nhỏ giữa lòng hồ, xung quanh là rừng cây và núi đá), với sự can thiệp rất ít và mang tính vãng lai của đời sống hiện đại (thông qua những người khách viếng thăm). Phim cũng rất kiệm thoại; âm thanh được sử dụng chủ yếu là nhạc nhẹ, tiếng tụng kinh và âm thanh tự nhiên. Tất cả kết hợp lại, khiến 105 phút của bộ phim trở thành 105 phút người xem được tạm tách lìa khỏi thực tế và dạo bước vào một thế giới tĩnh lặng đủ để chiêm nghiệm về cuộc đời.
Để đạt tới Niết-bàn,
đạo Phật đề ra một học thuyết về "Tứ Diệu Đế", tức "4 chân lý màu
nhiệm", gồm có: Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế. Đây là những khái niệm
quan trọng mà chúng ta bắt buộc phải hiểu để có thể nắm được ý nghĩa của bộ
phim.
Khổ đế - Nếm trải cái khổ trong Xuân, Hạ, Thu
Khổ đế là chân lý đầu
tiên trong Tứ Diệu đế, nói về thực trạng cái khổ. Cái khổ của con người - ở đây
đại diện bằng chú tiểu - xuất hiện rõ nhất ở ba lần; trong ba mùa Xuân, Hạ và
Thu.
Cái khổ của con người - ở đây đại diện bằng chú tiểu - xuất hiện
rõ nhất ở ba lần; trong ba mùa Xuân, Hạ và Thu.
Mùa xuân, chú tiểu
nghịch ngợm buộc đá vào ba con vật cá - ếch - rắn và khoái trá chứng kiến sự
khổ sở của chúng. Sư phụ nhìn thấy, và để dạy cho đồ đệ một bài học, ông buộc
đá vào lưng cậu, bắt đeo hòn đá đó đi tìm cho đủ ba con vật để giải thoát cho
chúng. Khi đó ông mới giải thoát cho cậu. Ông cũng nói thêm: "Nhưng nếu
bất cứ một con vật nào chết, thì con sẽ mang theo hòn đá này trong tim đến hết
cuộc đời." Cậu bé đi tìm và phát hiện con cá và con rắn đã chết. Đau khổ,
cậu òa khóc. Đó là cái khổ thứ nhất.
Sang mùa hạ, chú tiểu
lúc này đã bước vào tuổi mới lớn. Chùa cũng có một cô gái trạc tuổi cậu đến
nương nhờ cửa Phật để chữa bệnh. Chú tiểu và cô gái có tình cảm với nhau, họ đã
quan hệ tình dục ngay trong khuôn viên của chùa. Sư phụ phát hiện và yêu cầu cô
gái phải rời chùa. Đau khổ, chú tiểu bật khóc. Cuối cùng chú quyết định bỏ chùa
ra đi, tìm lại cô gái. Đó là cái khổ thứ hai.
Nếu bất cứ một con vật nào chết, thì con sẽ mang theo hòn đá này
trong tim đến hết cuộc đời.
Rồi đến mùa thu, chú
tiểu trở về chùa. Lúc này anh đã 30 tuổi. Anh đang chạy trốn khỏi tội giết vợ.
"Tội lỗi duy nhất của con là tình yêu. Con chẳng muốn điều gì khác ngoài
cô ta. Nhưng cô ta lại chạy theo một người đàn ông khác." - Anh tức giận
gào lên với sư phụ. Vô cùng đau khổ, và lần này cảm thấy không chịu đựng được
nữa, anh quyết định tự sát bằng cách bịt ba mảnh giấy viết chữ "BẾ"
(đóng) vào mắt, mũi và mồm. May nhờ sư phụ phát hiện kịp thời mà anh ta không
chết, chỉ nhận được một trận đòn nhừ tử. Đó là cái khổ thứ ba.
Cả ba cái khổ, chung
quy lại đều là sự không thỏa mãn trước tình trạng tạm thời của mọi thứ. Chú
tiểu buộc đá vào các con vật, những tưởng chúng sẽ cứ thế mà sống, cuối cùng
chúng lại chết. Chàng trai muốn ở bên cô gái, những tưởng sẽ là vĩnh viễn, cuối
cùng phải lìa xa. Người đàn ông đã có được người đàn bà, những tưởng sẽ là mãi
mãi, cuối cùng cũng đánh mất. Cái khổ này cứ nối theo cái khổ kia, liên tiếp
chẳng dứt, khiến con người cứ quằn quại mãi trong luân hồi.
Tập đế - Nguyên nhân cái khổ trong Xuân, Hạ, Thu
"Ham muốn đánh thức khao khát sở hữu, từ đó đánh thức ý
định giết hại."
Để giải thích sự không
dứt của nỗi khổ, đạo Phật có chân lý thứ hai: Chân lý về sự phát sinh của khổ -
Tập đế. Tập đế giải thích nguồn gốc của khổ đau là do Thập nhị nhân duyên - một
vòng 12 yếu tố có liên hệ mật thiết với nhau, đứng đầu là vô minh. Nhân duyên
được đề cập qua lời của sư phụ khi nhắc nhở chú tiểu về ham muốn với cô gái:
"Ham muốn đánh thức khao khát sở hữu, từ đó đánh thức ý định giết
hại." Lời răn này vận đúng vào cuộc đời của chú tiểu sau khi rời chùa.
Cũng chính vì vô minh nên chú tiểu không hiểu được vô ngã, tức là không có một "cái tôi" hay "bản ngã". Không có cái gì là của ta, kể cả cái thân ta. Không có cái gì vĩnh viễn, trường tồn hay thật chất. Tất cả đều do nhân duyên hợp lại mà sinh ra, cũng do nhân duyên tan rã mà mất đi. Chính vì nghĩ rằng mình có "cái tôi" nên mới khao khát sở hữu để thỏa mãn "cái tôi", kết quả là tạo ra nghiệp ác là giết người.Vô minh được cho là nguồn gốc của tất cả. Nói một cách dễ hiểu, người vô minh như đi trong bóng tối, nhìn mọi vật không đúng như bản chất của nó. Chính vì vô minh mà chú tiểu không hiểu được rằng: Tình yêu, cũng như bốn mùa trong đất trời, cũng như tất cả mọi thứ trên đời này, đều là vô thường. Vô thường, tức là không có gì tồn tại mãi mãi, mọi thứ luôn luôn biến chuyển qua các giai đoạn sinh - trụ - dị - diệt. Bởi không hiểu vô thường, nên mới đuổi theo một cái vô thường, mà sinh ra đau khổ.
Thế nhưng cách duy nhất để khổ đau biến mất không phải là giết
mình, mà là phải diệt vô minh.
Cuối cùng, vẫn vô minh
mà chú tiểu sau này quyết định tự sát để không phải chịu khổ nữa. Thế nhưng
cách duy nhất để khổ đau biến mất không phải là giết mình, mà là phải diệt vô
minh. Chừng nào còn vô minh thì còn mắc kẹt trong luân hồi, đắm chìm trong bể
khổ. Điều này được thể hiện rất rõ qua lời nói của sư phụ: "Giết người thì
có thể dễ, nhưng giết mình thì không dễ đâu". Bởi chết đi rồi lại tái
sinh, chỉ khi nhập vào Niết-bàn thì mới có thể thoát khỏi luân hồi.
Diệt đế - Chấm dứt cái khổ trong Thu và Đông
Diệt đế là chân lý thứ ba, chân lý về diệt khổ. Muốn chấm dứt khổ đau
thì ta phải được ánh sáng trí tuệ chiếu vào, xua tan bóng tối của sự vô minh.
Kim Ki-duk đã thể hiện điều này rất rõ ràng qua phần hình ảnh. Đó là phân đoạn
quay cảnh người đàn ông khắc bài kinh Bát-nhã lên sàn ngôi chùa, theo vết mực
sư phụ viết mẫu, bằng chính con dao gây tội của mình. Anh khắc suốt đêm và lăn
ra ngủ một giấc ngủ yên lành dưới ánh mặt trời rực rỡ. Bóng tối tự nhiên, hay
bóng tối của sự u mê, đã biến mất dưới sự soi rọi của ánh sáng trí tuệ.
Người đàn ông khắc bài kinh Bát-nhã lên sàn ngôi chùa, theo vết
mực sư phụ viết mẫu, bằng chính con dao gây tội của mình
Chính vì vậy, khi tỉnh dậy và nhìn xung quanh, người đàn ông thấy ngôi chùa của mình đang lênh đênh trên hồ. Đến lúc này, anh mới hiểu được cái vô ngã của vạn vật mà bớt khổ.Kinh Bát-nhã là một học thuyết về tính Không, nổi tiếng nhất với câu "Sắc Tức Thị Không – Không Tức Thị Sắc." Theo đó: "Tính Không là bản chất của vạn vật, không có tự ngã, không có tự tính, trống rỗng và tùy thuộc vào nhân duyên."
Tuy nhiên, cái khổ của
anh vẫn chưa được tận diệt. Khi hai vị thám tử dẫn giải anh lên thuyền để về
thụ án, thuyền không đi được. Phải đến khi sư phụ khoát tay cho đi thì mới có
thể đi. Đối chiếu với đoạn đầu phim, ta nhận thấy đây là lúc sư phụ tháo bỏ hòn
đá trên lưng chú tiểu ngày nhỏ. Nhưng vẫn còn đó hòn đá trong tim mà chú tiểu
sẽ phải mang theo suốt đời, kể từ khi làm nghiệp ác đầu tiên và vướng vào luân
hồi.
Kinh Bát-nhã là một học thuyết về tính Không, nổi tiếng nhất với
câu "Sắc Tức Thị Không – Không Tức Thị Sắc."
Tiễn người đệ tử ra
đi, sư phụ quay vào chùa và chuẩn bị cho cái chết của mình. Ông đẩy thuyền ra
giữa hồ, xếp củi lên thuyền; dán chữ "BẾ" vào mắt, mũi, miệng và tai;
đặt một ngọn nến dưới đống củi và bắt đầu hành động tự thiêu. Thuyền tượng
trưng cho cái thân, đặt trên dòng nước đại diện cho tham ái, hay rộng ra là bể
khổ nhân gian. Ngọn lửa là tham - sân - si, khi nó lụi tàn thì mang nghĩa biểu
thị trạng thái Niết-bàn.
Tuy nhiên, không phải
đến lúc này vị sư phụ mới đạt được trạng thái Niết-bàn. Ông đã đạt được nó từ
lâu; hành động tự thiêu chỉ là hình thức thể hiện bên ngoài của nó. Hoàn toàn
không phải ông bị lửa tham - sân - si đốt cháy. Bởi đối với bậc cao tăng đã
giác ngộ, cái thân, cũng như cái thuyền, tất cả đều không có thật.
Bởi đối với bậc cao tăng đã giác ngộ, cái thân, cũng như cái
thuyền, tất cả đều không có thật.
Theo dõi kỹ hơn về cái
thuyền và sự liên kết giữa nó với các nhân vật trong phim, chúng ta hiểu về mức
độ giác ngộ của từng người. Sư phụ không có cảnh nào cần thuyền để đi lại một
mình. Ông chỉ dùng thuyền để đưa đón chúng sinh. Người xuất hiện với chiếc
thuyền nhiều nhất là người đồ đệ. Tuy nhiên, sau này khi anh ta thụ án tù xong
và trở về, anh cũng không cần thuyền nữa. Chiếc thuyền lại trở thành vật gắn
với người đồ đệ của anh ta. Cần thuyền để đi trên hồ, tức là vẫn có chấp ngã.
Không cần thuyền, ấy là đã hiểu về vô ngã rồi vậy.
Cần thuyền để đi trên hồ, tức là vẫn có chấp ngã. Không cần thuyền,
ấy là đã hiểu về vô ngã rồi vậy.
Về nguyên nhân sư phụ
quyết định tự thiêu, chúng ta cần nhìn lại những lần xuất hiện của bức tượng
Quán Thế Âm Bồ Tát và liên kết của nó với ông. Rất có thể ông chính là hiện
thân của vị Bồ Tát này. Theo giáo lý của Phật giáo Đại thừa, Bồ Tát sẽ nhập
Niết-bàn sau khi thực hiện xong hạnh nguyện. Điều này giải thích tại sao sư phụ
lại chọn viên tịch ngay sau khi giáo hóa thành công người đệ tử của mình.
Đạo đế - Con đường để chấm dứt cái khổ trong mùa
Đông
Đạo đế là chân lý cuối
cùng trong Tứ Diệu Đế - chân lý về con đường dẫn đến diệt khổ - xuất hiện trong
duy nhất mùa đông. Lúc này người đồ đệ đã mãn hạn tù và trở về chùa. Không gian
xung quanh đã đóng băng hoàn toàn. Ông đến chỗ sư phụ tự thiêu, tìm lại xá-lị
của Người, đem gói vào một tấm vải đỏ, tạc một bức tượng Phật bằng băng và nhét
tấm vải vào giữa trán để làm con mắt thứ ba - con mắt trí tuệ của Phật.
Chân lý về con đường
dẫn đến diệt khổ - xuất hiện trong duy nhất mùa đông
Ông bắt đầu quá trình
tu tập dưới sự giám sát của người sư phụ đã khuất. Một ngày, có người phụ nữ
đem con đến chùa rồi bỏ trốn trong đêm, không may sảy chân chết đuối. Nơi chị
ta chết đuối, trôi nổi tấm vải đỏ gói xá-lị của sư phụ, đồng nghĩa với việc bức
tượng băng đã tan ra. Khi vớt chị, người đàn ông nhìn thấy một (ảo ảnh) bức
tượng Quán Thế Âm. Đây chính là lúc ông bắt đầu quá trình tự giác ngộ, không
còn dựa vào sư phụ nữa.
Ông mở tủ, cầm một bức
tượng Di-lặc Bồ Tát, buộc hòn đá vào sau lưng và leo lên núi. Ông gặp lại ba
con vật ngày xưa: con cá bị buộc đá, con ếch bị buộc đá, con rắn bị buộc đá.
Tất cả đều còn sống. Ông leo lên đỉnh, đặt bức tượng xuống và ngồi thiền bên
cạnh; phóng tầm mắt xuống cả vùng núi rừng rộng lớn, trong đó cái hồ và ngôi
chùa của ông hiện lên thật nhỏ bé. Đây là đỉnh cao nhất ông từng đạt được.
Những lần trước, tầm mắt của ông chỉ cho thấy cái hồ hoặc một góc của khu rừng.
Điều này thể hiện ông đã giác ngộ hoàn toàn, tận diệt vô minh:
"Nhờ trừ hết
buông lung, kẻ trí không còn lo sợ gì. Bậc thánh hiền bước lên lầu trí tuệ,
nhìn thấy kẻ ngu si còn nhiều lo sợ, như được lên núi cao, cúi nhìn muôn vật
trên mặt đất."
(Trích "Kinh Pháp
Cú")
Hà Đỗ
Người viết đã vào xem và rất lấy làm ngạc nhiên khi thấy đa số người Đại Hàn
theo đạo Tin Lành mà lại có thể thực hiện được một bộ phim Phật Giáo đầy thiền
vị như thế!
Hình ảnh trong phim rất đẹp, thanh nhã. Không có nhiều diễn viên,
không có nhiều lời đối thoại, không có những màn đấm đá dữ dội và cũng không có
những màn tình tứ nồng nàn. Chỉ có cảnh không gian u tịch, một ngôi chùa giữa
một dòng sông mà người viết nghĩ đó là dòng đời nhân thế, một chiếc thuyền nhỏ
đưa con người ngược xuôi giữa hai bến bờ giải thoát và phiền não.
Nhân vật chính là một nhà sư già sống cô độc trong một ngôi chùa ở trong một
thung lũng hẻo lánh, một chú tiểu con sau lớn lên thành một thanh niên bỏ núí
rừng thanh tịnh về chốn phồn hoa sống cuộc đời phàm tục có vợ. Rồi chàng
lại trở thành một kẻ giết vợ, trốn chạy về nơi chùa cũ và bị bắt sau một đêm
ngồi khắc bài tâm kinh do sư phụ đã viết. Sau cùng, chàng trở về chốn cũ
tu hành, trở thành sư phụ của một đứa trẻ khác đưọc mẹ đem đến và bỏ lại ở
chùa. Đứa bé này cũng có những hành động y chang sư phụ của mình khi đùa
nghịch ác độc với các sinh vật vô tội như cột đá hay bỏ đá vào miệng cá,
ếch, rắn và cười thích thú.
Ngôi chùa an tĩnh và khu rừng yên tịnh vẫn còn đấy nhưng cuộc đời con người
thay đổi theo năm tháng qua Xuân, Hạ, Thu, Đông. Con người vẫn còn có một
cái Tâm ác độc khi chơi đùa với sinh vật, với con người sống chung quanh mình.
Con người vẫn bị cái ái dục và lòng sân hận lôi cuốn vào bể khổ, và cuối cùng
rồi cũng biết hồi đầu hướng thiện sau khi thọ lảnh hậu quả những việc mình đã
tạo tác theo luật nhân quả.
Kiếp sống con người vẫn lập đi lập lại từ thế hệ này sang thế hệ khác vớì một
đời sống nặng nề như tảng đá đeo ở chân của một người muốn đi tìm hạnh phúc và
chân lý với ông Phật trong tay như hình ảnh của nhà sư ở đoạn cuối bộ phim. Bốn
mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông vẫn tiếp tục quy trình cũ và con người vẫn tiếp tục khổ
trong đời sống trần tục thế nhân.
Tóm lại, đây là một phim hay, cảnh đẹp đầy thiền vị và giúp ta có một cái
nhìn rõ ràng hơn về luật nhân quả và cái Tâm luôn hướng thiện của con
người. Phim dài 1:43: 17, rất đáng xem theo thiển ý của người viết.
Mời xem
youtube
XUÂN HẠ THU ĐÔNG... rồi XUÂN
Xin chúc quý bạn có
nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên
nghiệp của mình nhé
Người giữ vườn Một Cõi
Thiền Nhàn
Sương
Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới
internet, qua điện thư bạn gửi- MCTN 456-ORTB 875-31319 )
Sương Lam
Website: www.suonglamportland.http://www.youtube.com/user/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét