Thứ Hai, 4 tháng 3, 2019

Sương Lam mời đọc Hoa Mai Vàng xứ Mỹ Forsythia

Thưa quý anh chị,
 Còn 3 tuần nữa là chúng ta sẽ đón Tết Kỷ Hợi 2019.
  Một năm nữa lại trôi qua và chúng ta thêm một lần nữa hoài niệm về những ngàyXuân cũ với gia đình thân yêu ở quê nhà Việt Nam trước đây.
 Ngày xưa ở Việt Nam, nhà tôi không bao giờ thiếu cành mai vàng vào dịp Tết, dù là lúc gia đình gặp khó khăn nhất vì cuộc đổi đời, vì năm nào ba tôi cũng phải mua một cành hoa mai vàng chưng Tết.
 Bây giờ gia đình chúng tôi sống ở xứ Mỹ, tôi lại đón Xuân với cành hoa  Forsythia mà tôi đặt tên là  “mai vàng xứ Mỹ’ vì hoa cũng có màu vàng như “hoa mai xứ Việt” mà Ba tôi yêu thích. 

Nhà tôi cũng có trồng hoa đào, nhưng tôi thích chưng hoa mai Mỷ vào dịp Tết hơn vì tôi nhớ gia đình tôi xum họp bên nhau dưới bình hoa mai vàng mà ba tôi đã mua và đã cặm cụi chưng hoa trong một chiếc bình đặc biệt của ba tôi mỗi khi Tết đến..
 Càng lớn tuổi chúng ta  càng sống nhiều về kỷ niệm cũ, phải không Bạn?.
   Mời quý anh chị đọc bài tâm tình hôm nay của người viết  nói lên được tình cảm của người con nhớ đến cha mẹ già ngày xưa khi Xuạn về Tết đến .
 Hy vọng dó cũng chính là tình cảm chân thật của quý anh chị, vì chúng ta  cùng “đồng thinh tương ứng, đồng khí tương cầu, đồng bịnh tương lân”, bạn đồng ý chứ?
 Thân tình
Sương Lam


Hoa mai vàng xứ Mỹ Forsythia

image.png



Đây là bài số bốn trăm năm mươi một (451) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Người viết rất yêu hoa vì hoa đẹp và vì tôi là phụ nữ.  Phụ nữ nào cũng thích được người yêu, người chồng tặng hoa cho mình trong những ngày đc biệt: sinh nhật, ngày của Mẹ, kỷ niệm ngày cưới v..v..cho có vẻ lãng mạn tình tứ một tí.  Bạn xem phim tình cảm Đại Hàn thì biết liền.

 Bạn yêu hoa hồng, hoa lan.  Chị thích hoa cúc, hoa thủy tiên. Em thích hoa sen, hoa súng v..v…
 Nhưng với tôi, tôi yêu hoa mai vàng miền Nam nước Việt nhiều hơn vì loại hoa này luôn nhắc tôi nhớ về Ba tôi thường đi mua hoa mai vàng ngày Tết mỗi năm.  Năm nào cũng vậy, nhà tôi phải có một cành mai do ba tôi tự đi mua về chưng trong nhà để đón Tết.  Sau này ba tôi già yếu lắm nên không thể tự đi chọn cành mai được nữa, cô em gái thứ hai của tôi phải khuân về nhà chậu hoa mai từ vườn nhà của cô đem về chưng trong nhà để ba tôi ngắm hoa maì vui tuổi già.

Khi sang Mỹ tình cờ đi ngang qua một ngôi nhà có trồng loại hoa màu vàng tương tợ như hoa mai mà ba tôi ưa thích Thế là tôi tìm mua ngay loại hoa Forsythia này và đặt tên nó là "hoa mai Mỹ" đem về trồng ở sân trước nhà tôi.


image.png


 Hoa Forsythia được đặt tên để vinh danh ông William Forsyth (1737-1804), người Scottland, một nhà thực vật học, người chủ quản phụ trách chăm sóc vườn thượng uyển của  hoàng gia Anh Quốc và cũng là hội viên sáng lập của  Royal Horticultural Society.

 Đây là loại hoa có màu vàng rực rất đẹp, có 4 cánh nhọn, mọc thành chùm liên kết nhau  trên  mỗi cành cây.  Cây hoa có thể cao từ 1 đến 3 mét. Ở Mỹ hoa Forsynthia thưòng nở vào tháng Ba báo hiệu mùa Xuân đế. Hoa có thể sản xuất loại đường lactose. Hoa có thể mọc ở các nước Á Châu:  Trung Hoa, Nhật Bản, Đại Hàn.

Trước Tết 11 ngày, phu quân của tô  đốn vài  nhánh hoa forsythia này đem vô nhà thui gốc và ngâm nước nóng để thúc cho hoa nở đúng ngày Têt thay vì hoa nở vào tháng Ba  là mùa Xuân xứ Mỹ

Trong những ngày hội Tết do Cộng Đồng Việt Nam Oregon tổ chức hằng năm, chúng tôi đã cắt một vài cành hoa Forsynthia ở vườn nhà đem vào bán gây quỹ cho Hội Cao Niên cùng với hoa đào của vườn nhà  bác Kiên. Thật là vui!


Theo một tài liệu khác mà người viết sưu tầm được thì hoa Forsynthia còn được gọi là Liên Kiều được mô tả như sau:

Liên Kiều

Tên khoa học:
Forsythia suspensa Vahl. Họ Nhài (Oleaceae).

Cây cao 2-4m. Cành non hình gần như 4 cạnh, có nhiều đốt, giữa các đốt ruột rỗng, bì không rõ. Lá đơn, phiến lá hình trứng, dài 3-4cm, rộng 2-4cm, mép có răng cưa không đều. Cuống lá dài 1-2cm. Lá thường mọc đối. Hoa màu vàng tươi, tràng hình ống, trên xẻ thành 4 thùy, đài cũng hình ống, trên cũng xẻ thành 4 thùy, 2 nhị, nhị thấp hơn tràng. Một nhụy 2 đầu nhụy. Quả khô hình trứng, dẹt, dài 1,5-2cm, rộng 0,5-1cm, 2 bên có cạnh lồi, đầu nhọn. Khi chín mở ra như mỏ chim, phía dưới có cuống hoặc  chỉ còn sẹo. Vỏ ngoài màu vàng nâu nhạt, trong quả có nhiều hạt nhưng phần lớn rơi vãi đi, chỉ còn sót lại 1 ít:  Đa số nhập của Trung Quốc.

 Vị thuốc Liên Kiều  có thể dùng để chửa nhiều bịnh.
Tác dụng:
+ Thông lợi ngũ lâm, tiểu tiện bất thông, trừ nhiệt ở Tâm (Dược Tính Luận).
+Thanh nhiệt, giải độc, giải phong nhiệt ở biểu (Trung Dược Học).
+Thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, tan mủ (Đông Dược Học Thiết Yếu).
Chủ trị: Trị ôn nhiệt, đơn độc, ban chẩn, ung nhọt thủng độc, lao hạch, tiểu bí, tiểu buốt (Trung Dược Đại Từ Điển).
liên kiều, lien kieu, lienkieu - vị thuốcKiêng kỵ:
+ Chỉ mát mà không bổ, bệnh ung nhọt đã vỡ mủ thì không dùng. Hỏa nhiệt thuộc hư cũng kiêng dùng. Tỳ Vị hư yếu, phân lỏng: cẩn thận đừng dùng (Dược Phẩm Vậng Yếu).
+ Người thuộc âm hư nội nhiệt và ung nhọt đã vỡ: không dùng  (Đông Dược Học Thiết Yếu).
+ Tỳ hư, tiêu chảy: không dùng (Trung Dược Học).
+ Sốt kèm khí hư: không dùng (Trung Dược Học).
+ Mụn nhọt thể âm, mụn nhọt đã lở loét: không dùng (Trung Dược Học).
Liều dùng: 12 – 20g.

( Nguồn: Trích trong thaythuoccuaban.com)

Mỗi lần Xuân về Tết đến, nhìn hoa mai Mỹ nở rực rỡ một màu vàng y chang mai vàng xứ Việt trong phòng khách là tôi lại nhớ đến ba tôi và ngày Xuân sum họp gia đình vui vẻ ngày xưa.

Tôi mang tâm trạng như tác giả NTTK bài viết "Forsythia, loài mai đất lạ" mà một người bạn yêu hoa như tôi mới vừa gửi đến tôi sáng nay. Xin cám ơn tác gỉả NTTK và Minh Hạnh đã đem đ n cho tôi niềm vui tình cảm về một loài hoa mà ba tôi và tôi  yêu thích trong ngày Tết năm nay. Xin phép tác giả cho tôi được phép chia sẻ với các thân hữu của tôi niềm vui tình cảm này nhé.   Tôi xin đa tạ và xin mời bạn cùng đọc với  tôi bài viết hay và thắm đượn tình cảm gia đình này.

Forsythia, loài mai vàng đất lạ
NTTK (Thụy Điển)
Ở mảnh đất châu Âu lạnh giá suốt mùa đông này, giữa trùng trùng gió lạnh và tuyết phủ, có một loài hoa tự trút hết lá, bung mình trỗi dậy và làm sáng bừng cả một góc trời đông báo tiết Xuân về. Đó là hoa Forsythia – một loài hoa như “cứu cánh” của những người con Việt Nam đón Xuân trên đất khách.
Trong những ngày tháng chạp lang thang trên những con phố thưa vắng người của Thụy Điển, tôi cố dõi mắt kiếm tìm trong những cửa hàng hoa những loài hoa quen thuộc ở quê nhà nhưng đều vô vọng.
Ngang qua những căn nhà có những chậu hoa bé xinh đặt bên khung cửa sổ sẻ chia cái đẹp với khách bộ hành, chợt thấy thèm làm sao sự hiện hữu của một chậu vạn thọ hay cúc vàng. Hoa châu Âu vẫn nhiều, vẫn đẹp và đủ sức làm cảnh sắc mùa đông bớt phần u ám nhưng với một kẻ tha hương làm trú khách trên đất này, tôi vẫn nhận ra những thiếu thốn lớn lao.
Rồi một buổi chiều cận Tết. Tôi được bạn dẫn đến một cửa hàng hoa ở khu chợ trời và nhìn thấy những cành như mai vàng với những nụ còn e ấp. Người thanh niên bán hoa cũng là một người Việt, như thấu hiểu lòng tôi, anh rất nhiệt tình bảo hoa này cũng nở hoa vàng, tương tự như mai ở Việt Nam và tết nào anh cũng mang về chưng trong nhà để cùng có Tết như Việt Nam. Anh cẩn thận viết cho tôi tên gọi của nó Forsythia và bảo thêm là nó có họ hàng với cây ô-liu.
Tôi đã có những cành forsythia cho mình và cảm ơn người bán hoa như thể mình vừa được tặng một món quà quý báu. Tôi nôn nao chờ ngày forsythia bừng nở như thể mong chờ ngày Tết thuở ấu thơ.
Lên mạng tìm kiếm hình ảnh forsythia, tim tôi như thắt lại trước những cánh hoa vàng hệt như mai, cái sắc vàng như thắp nắng không lẫn vào đâu được. Rực rỡ đến nao lòng. Cánh hoa forsythia không đầy đặn như mai mà dài, mỏng và 4 cánh chuỗi ra như hình chiếc chuông. Ở giữa cũng có điểm xuyết nhụy vàng bé nhỏ.
Forsythia có lẽ còn giống mai rừng ở điểm không cần chăm sóc đặc biệt, thường mọc dại ven bờ rào hoặc trong những cánh rừng và cũng là loại hoa vàng báo hiệu mùa Xuân. Khác biệt là ở chỗ forsythia luôn tự mình trút sạch lá trước khi nảy nụ và đơm hoa.
Sau khi hoa tàn thì forsythia mới bắt đầu đâm chồi nảy lộc đổi cây thành màu xanh mướt. Forsythia còn là loài hoa thắp nắng của mùa đông giá lạnh trên một vùng đất bao la trải dài từ châu Âu sang châu Á và cả ở châu Mỹ.
Forsythia. Hôm nay, tôi chợt vui và ấm lòng khi mang được những cành hoa dại của châu Âu đem đặt trang trọng giữa phòng mình như một vật báu. Forsythia, xin mượn hình ảnh rực sáng và tỏa nắng kia để tôi được xuôi về quê hương trong tâm tưởng.
Hôm nay, tôi ngồi bên ô cửa mùa đông này, nhìn forsythia, nhìn những cành đông trụi lá, những con sóc chuyền cành và bầy chim di thê bay từng đàn như trôi qua bầu trời. Đêm 30 tết, tôi nhìn forsythia và nghe đi nghe lại bản vọng cổ “Xuân đất khách”, “Câu chuyện đầu năm”, “Bài ca tết cho em”.. và nghe trong lòng mình một nỗi nhớ quê, nhớ Tết tưởng đã được giấu đi trong lớp tuyết dày, được xóa đi trong cảnh vật xa lạ của trời Tây vốn chẳng có chút gì hoài niệm.
Forsythia, từ đêm nay, xin cho tôi về lại quê hương bằng sắc hoa vàng rực rỡ ấy… Xin cho tôi được gọi forsythia là mai vàng. Loài mai vàng đất lạ đã mang đến cho tôi – những người con xa xứ – thứ hương sắc quen thuộc của mùa Xuân, cho tôi được thở cùng nhịp thở mùa Xuân với quê nhà yêu dấu…
NTTK (Thụy Điển)



image.png

Ngày Tết, vợ chồng người viết đặt  bình hoa mai vàng xứ Mỹ bên cạnh tượng Đức Phật  Thích Ca  ngồi bên cửa sổ phòng khách nhà tôi.  Người viết đã được trúng thưởng tuợng Phật này trong một bui tiệc gây quỹ của chùa Bửu Hưng cả chục năm về trước.  Ngôi nhà nhỏ bé của người viết sáng đẹp hơn, ấm cúng hơn, đầy tình tự Việt Nam hơn với bình hoa mai Mỹ vàng rực rỡ này. Thật là  một phúc duyên tốt đẹp!
Mời quý thân hữu thưởng thức hình ảnh  đẹp của hoa Forsythia mai vàng x Mỹ do người viết thực hin qua youtube dưới đây nhé.

image.png


-
Hoa cũng đẹp giống như hoa mai xứ Việt của ta, phải không Bạn?

 Xin mượn đoạn văn dưới đây để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay của người viết, bạn  nhé.

Đời người như hoa nở, kiếp hoa đôi khi thật giống kiếp người, một số kiếp không được đo bằng thời gian mà bằng giá trị sống. Bông hoa kia dù biết sẽ "sớm nở tối tàn "vẫn cứ ngang nhiên tươi nở, trao tặng vẻ đẹp và hương thơm, được ngần nào thì hay ngần nấy, với tất cả khả năng và sức lực của mình.

 Bạn cũng vậy, hãy cống hiến cho đời tất cả những gì bạn có với tấm lòng yêu thương. Trên đất sống của mình, hãy cho những người chung quanh những điều tốt đẹp nhất. Cuộc sống sẽ dễ chịu biết bao khi có nhiều hoa đẹp tỏa hương thơm, khi có những người quyết sống như những bông hoa trong vườn hoa muôn sắc mầu của nhân loại, để trao ban cho thế giới những giá trị nhân bản huy hoàng.”

(Nguồn: Trích trong https://hannahlinhflower.wordpress.com. Cám ơn Minh Hạnh)


image.png
Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

  Sương Lam

 (Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi- MCTN 451- ORTB868-11619)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét