Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2019

Sương Lam mời đọc Tự Mình x

Thưa quý anh chị,
 Người viết ngày xưa có một thời là đoàn sinh Thiếu Nữ của  Gia Đình Phật Tử  Chánh Minh chùa Giác Tâm, Phú Nhun, Gia Định.
 Trong chương trình sinh hoạt hằng tuần có giờ học tập Phật Pháp do các Thầy hay Bác Gia Trưởng hoặc do các huynh trưởng cấp cao giảng dạy. Cho đến bây giờ ngưòi viết vẫn còn nhớ loáng thoáng  lời dạy “Tự Giác, Giác Tha, Giác Hạnh Viên Mãn”, đặc biệt nhất là lời dạy “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi, tiêu biểu cho sự khuyến khích tự lực, tự nỗ lực tu tập, tự hoàn thiện chinh mình do Thầy trụ trì chùa Gìác Tâm trước đây giảng dạy.
Từ bài viết “Tĩnh Lặng giữa Đôi Bờ” do  thầy Thích Tánh Tuệ gửi đến, người viết có cảm hứng  đi tìm tài liệu để viết bài tâm tình  hôm nay, xin phép được chia sẻ với qúy thân hữu nhé.
 Kính chúc an lạc.
 Sương Lam
 Tự Mình

49947745_737789943242999_464553631354454016_n.jpg

Đây là bài số bốn trăm năm mươi bảy (457) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo
Trong ý nguyện đem Đạo vào Đời qua thi văn nghệ thuật, người viết đã có phúc duyên quen biết Thầy Thích Tánh Tuệ trên cõi ảo.

Người viết rất thích những dòng thơ, những bài viết, những hình ảnh  nhẹ nhàng ý Đạo nhưng tiềm ẩn những lời dạy bảo của chư Phật dạy chúng sinh sống thiền lương, đạo đức, sống thế nào cho lợi người ích  mình, và phải biết cách tu học đúng cách để thoát khỏi biển Khổ.
Bởi thế người viết thường hay giới thiệu và chuyển gửi đến quý thân hữu những thơ văn của Thầy Thích Tánh Tuệ. Còn chuyện có tiếp nhận những lời  hướng dẫn tu học này hay không là phải tuỳ duyên của mỗi người,  

Người viết chỉ là người mới sơ cơ học đạo nên không dám lạm bàn nhiều về các vấn đề cao siêu của nhà Phật. Người viết chỉ biết thu nhặt những tài liệu thơ văn nào thấy hay, thấy hợp với tâm nguyện tu học của người viết thì đem về đây chia sẻ với người cùng một tâm đạo. Chấp nhận hay phản đối, đó là quyền của người đọc, mà người viết luôn luôn tôn trọng, không dám có một lời tranh luận.

Nhân lúc đi tìm tài liệu viết bài cho bài tâm tình hôm nay, người viết đã đọc được tài liệu hay hay dưới đây, nên xin phép Thầy Thích Tánh Tuệ, tác giả của bài viết, bài thơ này cho phép người viết đem vào đây chia sẻ với quý thân hữu 

Tĩnh Lặng Giữa Đôi Bờ..
50444230_542986406185099_2143823945021784064_n.jpg

Mục đích học Phật không phải chỉ để đối với khi chết đi có chỗ phó thác, mà để biết cách Sống tốt, Sống đẹp và Sống giải thoát ngay giữa cuộc đời nhiều hệ phược và phiền muộn. 
Nhìn thấu “vô thường” chúng ta hiểu được rằng rất nhiều sự tình tuy rằng đẹp mỹ hảo nhưng không mãi trường tồn. Rất nhiều khi ta lâm vào cảnh thống khổ nhưng rốt cuộc rồi cũng sẽ qua đi. Cho nên vô thường của nhà Phật là gợi ý tốt nhất với cuộc đời, nó khiến chúng ta trong mọi hoàn cảnh biến hóa đa đoan có thể quan sát, soi xét cùng nhận biết và nâng cao trí huệ.

Tác dụng của Phật Pháp là gì? - Chính là “điều phục tâm mình”.

Rất nhiều người đến chùa không phải để tu Phật mà là đến để cầu Phật, chỉ một tâm mong cầu được sống lâu khỏe mạnh, không bệnh tật, đến xin trụ trì cầu mong nắm giữ tài phúc, thần tài phú quý mãi theo bên, hoặc giả tu trì cầu độ sinh quý tử, hầu hết đều là mang tâm thái thế tục của lợi lộc trước mắt mà đến tu trì, kỳ thực như thế chỉ là người đang đi lòng vòng trước cửa chứ chưa thực sự bước chân vào ngôi nhà Phật Pháp,và hẳn nhiên là chưa nếm được hương vị giải thoát của giáo pháp Như Lai.

Đạo Phật không phải cầu xin
Là Đạo- '' trở lại chính mình '' mà thôi.
Đạo không lý thuyết đầu môi
Nói ra, cốt để đi đôi thực hành.
Giữ thân, miệng, ý trọn lành.
Khi tâm thanh tịnh - tịnh thanh cõi đời
...
Đạo Phật đạo của mọi người
Gặp nhau tỏng một nét cười Từ bi
An bình trên mỗi bước đi
Sống theo lời Phật- đời ni Niết Bàn.

Như Nhiên 

Tĩnh Lặng Giữa Đôi Bờ

Có Được thì có Mất
Có Buồn ắt có Vui 
Cả hai đều chẳng thật
Không hân hoan, ngậm ngùi.

Dứt Mưa thì tới Nắng
Hết Trắng rồi đến Đen..
Dáng ai ngồi lẳng lặng
Nhìn mây trôi êm đềm.

- Hôm nao vừa hội ngộ
Sáng nay chia đôi đường
Thoảng gặp rồi ly biệt
Xót xa vì tơ vương 

Có Yêu thì có Phụ
Nốt Thăng bạn nốt Trầm
Bấp bênh, đời '' như thị ''
Trách ai - mình khổ tâm..

Hôm nay rồi cũng sẽ
Trở thành ngày hôm qua,
Và ngày mai cũng thế 
Lùi quá khứ nhạt nhòa..

Biết hai từ: Chấp Nhận
Là biết sống Tùy Duyên
Kiếp nhân hoàn lận đận
Chấp mê làm đảo điên..

Qua phố lòng Tĩnh lặng
Ngắm dòng đời biến thiên
 Biết trăm năm là mộng 
Chuốc chi thêm ưu phiền!

Như Nhiên
Thích Tánh Tuệ

Một câu chuyện khác khá hay về sự chọn lựa  quyết định của mình trong cuộc sống  để sống sao cho có hạnh phúc, xin được chia sẻ cùng quý bạn nhé

Con Chim Trong Bàn Tay


Người Ba Tư có kể câu chuyện ngụ ngôn như sau:
Ngày xưa, tại quảng trường của một thành phố nọ, có một nhà hiền triết xuất hiện và tuyên bố giải đáp được tất cả mọi thắc mắc của bất cứ ai đến vấn kế.
Một hôm, giữa đám người đang say mê lắng nghe nhà hiền triết, có một mục tử từ trên núi cao đến. Nghe tiếng đồn về sự thông thái và khôn ngoan của nhà hiền triết, anh muốn chứng kiến tận mắt, nghe tận tai và nhất là để hạ nhục nhà hiền triết giữa đám đông.
Anh tiến đến gần nhà hiền triết, trong tay bóp chặt một con chim nhỏ. anh đặt câu hỏi như sau: 'Thưa ngài, trong tay tôi có cầm một con chim. Ngài là bậc thông thái biết được mọi sự. Xin ngài nói cho tôi biết con chim tôi đang cầm trong tay sống hay chết?".
Nhà hiền triết biết đây là một cái bẫy mà người mục tử tinh ranh đang giăng ra. Nếu ông bảo rằng con chim đang còn sống, thì tức khắc người mục tử sẽ bóp cho nó chết trước khi mở bàn tay ra. Còn nếu ông bảo rằng con chim đã chết thì lập tức con người khôn manh ấy sẽ mở bàn tay ra và con chim sẽ bay đi.
Sau một hồi thinh lặng, trước sự chờ đợi hồi hộp của đám đông, nhà hiền triết mới trả lời như sau: "Con chim mà ngươi đang cầm trong tay ấy sống hay chết là tùy ở ngươi. Nếu ngươi muốn cho nó sống thì nó sống, nếu ngươi muốn cho nó chết thì nó chết".

Ai trong chúng ta cũng khao khát hạnh phúc. Ai trong chúng ta cũng mong ước được cuộc sống an bình, vui tươi. Nhưng lắm khi chúng ta chạy theo chiếc bóng mờ ảo của hạnh phúc hơn là hưởng nếm chính hạnh phúc đang cầm trong tầm tay của chúng ta. Hạnh phúc đích thực chính là con chim mà mỗi người chúng ta đang có ở trong lòng tay. Con chim ấy sống hay chết là tùy ở mỗi người chúng ta. Chúng ta được hạnh phúc, chúng ta được an bình hay không là do chính chúng ta.

(Nguồn:: Mạng Lưới Dũng Lạc.org)

Cuối cùng, xin mượn bài viết dưới đây để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay.

Tự mình

image.png

 
Trên thế gian này, cuộc sống đầy dẫy những sự bất trắc, bất như ý, con người phải bon chen quanh năm suốt tháng để sống còn, phải tranh đấu một cách vất vã để vươn lên, để vượt qua những cơn sóng gió của cuộc đời, những bước thăng trầm của thế sự. Con người thường mang tâm trạng hoang mang, âu lo, sợ hãi khi hướng về tương lai, không biết rồi đây ngày mai mình sẽ ra sao, cuộc đời của mình sẽ như thế nào, chuyện gì sẽ xảy ra cho mình và người thân của mình?
Cho nên con người thường mong muốn mọi chuyện được bình yên, suôn sẻ, may mắn, chuyện gì cũng đều tốt đẹp như ý. Lòng mong muốn cao độ đó thường dẫn tới sự cầu nguyện, van xin Trời Phật ban cho những điều mơ ước vượt tầm tay, tưởng chừng như ngoài khả năng của con người.

Lấy giáo lý nhà Phật, chúng ta cần nên biết rằng: Ðức Phật không phải là thần linh, chuyên ban phước lành, ban ân sủng cho mọi người. Cũng không có lý do nào Ðức Phật ban phước lành cho riêng mình, mà không ban cho người khác. Thực ra, đạo Phật giảng dạy nhiều phương pháp hành trì, để giúp con người tự lực , mạnh mẽ vượt lên trên mọi sóng gió phiền não, khổ đau của cuộc đời, bước ra khỏi vòng trầm luân sanh tử, tự tạo cuộc sống an lạc và hạnh phúc cho chính mình. Chúng ta hãy tự thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ của chúng ta, bằng cách học hiểu những lời dạy của Ðức Phật, và đem áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, để thấy được sự mầu nhiệm của Chánh Pháp, để tự cứu mình và giúp đỡ người khác.
 
Những lời dạy quý báu, những kinh nghiệm chia sẻ cuộc sống, có thể giúp đỡ chúng ta vượt qua những cơn sóng gió của cuộc đời, vượt qua những bước thăng trầm của thế sự, chúng ta cần nên thường xuyên chiêm nghiệm, suy tư, nghĩ tưởng, để mỗi khi sóng gió của cuộc đời dồn dập xảy ra, chúng ta có thể đối phó, ứng xử một cách dễ dàng hơn, không bị nhận chìm trong biển nước mắt của phiền não và khổ đau.

(Nguồn: email Cô Huệ Hương chùa Bửu Hưng chuyển chia sẻ- Cám ơn cô HH)

 Kinh mời xem Youtube Chữ Tâm Trong Thư Pháp. - YouTube


image.png

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

  Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi- MCTN 457-ORTB 876-32019 )

Sương Lam
Website: www.suonglamportland.wordpress.com
http://www.youtube.com/user/suonglam
https://www.pinterest.com/suonglamt/    
image.png

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét