Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Bài số 82 Một Cõi Thiền Nhàn


 http://i1139.photobucket.com/albums/n557/Suong4368/MCTN-ORTB/IMG_2370.jpg

Chào quý bạn,

Đây là bài thứ tám mươi hai (82)của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Tháng 5 cuối Xuân đầu Hạ  hoa nở khắp vạn nẽo đường tô điễm thêm hương sắc cho những ngày lễ quan trọng ở Mỹ: Ngày của Mẹ  (Mother’s Day), lễ  Chiến sĩ Trận Vong
(Memorial Day) và đặc biệt hơn cả là Ngày Lễ Phật Đản được tổ chức rất long trọng tại các chùa trên toàn thế giới để mừng Đức Phật đản sinh ra đời mà theo tài liệu Phật Giáo đây là lễ Phật Đản lần thứ 2635.
 Là Phật tử, chúng ta đón mừng ngày Phật ra đời trong sự vui mừng và thành kính cám ơn Người đã thị hiện giáng trần, khai sáng đạo Từ Bi cứu khổ chúng sinh.

Người viết  năm 2007 đã có phúc duyên đến chiêm bái vườn Lâm Tì Ni, nơi Đức Phật ra đời ở thành Ca Tỳ La Vệ thuộc Ấn Độ ngày xưa.  Ngày nay, Lâm Tỳ Ni nằm dưới chân dãy Himalaya, cách cổ thành Ca-Tỳ-La-Vệ (Kapilavastu) 25 km về hướng Đông. Lâm Tỳ Ni toạ lạc tại quận Rupandehi, khu vực Lumbini thuộc Vương quốc Nepal, nằm cách biên giới Sonauli của Ấn Độ khoảng 36 km.  Có đến nơi đây rồi chúng ta mới biết Đức Phật là một nhân vật có thật chứ không phải là một nhân vật đầy huyền thoại.

Năm 1997, UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc) chính thức liệt kê Lâm Tỳ Ni trở thành di sản văn hoá thế giới, tiếp tục khai quật, trùng tu và tôn tạo Lâm Tỳ Ni ngày một xinh xắn, tú lệ theo đúng như tên gọi ban đầu của khu thánh địa Phật giáo này.
(Nguồn: Phật Giáo Đại Chúng)

Năm 1999, Liên Hiệp Quốc công nhận ngày Khánh Đản của Đức Thế Tôn trở thành Ngày Lễ Phật Đản Vesak Liên Hiệp Quốc.  Năm nay 2011, Phật lịch 2555, Thái Lan là nước chủ trì tổ chức Đaị Lễ Vesak.

 Người viết đã có duyên may được bạn bè gửi đến nhiều tin tức, hình ảnh về lễ Phật Đản được tổ chức tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Cali  rất là huy hoàng, trọng thể.  Người viết đã được đọc các thông điệp chúc mừng lễ Phật Đản của Ông Ban Ki Moon, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và của bà Irina Bokova, Giám đốc UNESCO. Một người tượng trưng cho Đông Phương (Ông Ban Ki Moon - Nam giới), một người tượng trưng cho Tây Phương (Bà  Irina Bokova- Nữ giới) đã nói lên tinh thần không phân biệt giới tính, chủng tộc, màu da và mọi người  đều có Phật tánh như nhau như Đức Phật đã dạy:  yêu chuộng hoà bình, nhân ái, sống từ bi hỷ xả, buông bỏ những điều tàn ác, hận thù, thực hành những việc thiện, đem an vui đến mọi người được trình dẫn qua thông điệp dưới đây của Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Tôi hân hoan gởi lời chúc mừng nồng hậu đến toàn thể quý vị tham dự Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc lần thứ 8 tại Thái Lan.
Quý vị đã chọn chủ đề về sự phát triển kinh tế xã hội, một chủ đề có tính hiện đại, nhưng cốt lõi của nó lại là vấn nạn về khổ đau của nhân loại mà chính Đức Phật Thích Ca đã nhìn thấy và đã nhấn mạnh cách đây hơn 2.500 năm, khi Ngài từ giã hoàng cung, từ bỏ những thứ sở hữu của thế tục để xuất gia tầm đạo.
Đức Phật, sự đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn của Ngài được chúng ta kỷ niệm mỗi năm vào ngày lễ Vesak, đã để lại cho nhân loại kho tàng giáo lý rộng sâu và kho giáo lý ấy có thể định hướng cho những nỗ lực giải quyết các vấn đề nghiệm trọng mà chúng ta đang phải đối mặt trong thế giới ngày nay. 
Lời huấn thị của Ngài chống lại ba thứ độc hại, đó là tham lam, sân hận và si mê. Lời huấn thị ấy có thể khơi dậy những cuộc hội đàm đa phương về sự đói kém đang ảnh hưởng đến gần một tỷ người trong thế giới giàu có của chúng ta, về sự bạo lực đầy thú tinh cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm, và về sự tàn phá môi trường một cách vô tội vạ gây nguy hại cho ngôi nhà duy nhất của chúng ta, trái đất mà chúng ta đang sống.
Rất nhiều tổ chức của Phật giáo đang thực hành giáo pháp của Đức Phật. Tôi vô cùng cảm ơn sự ủng hộ của họ đối với những hoạt động của Liên hiệp quốc nhằm đạt được Những Mục Tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ, đối với kế hoạch chi tiết nhằm giải quyết những thách thức về kinh tế xã hội mà thế giới đang phải đối mặt.
Nhân ngày Đại lễ Vesak, tôi hy vọng là tất cả mọi người có thể dựa vào những lời dạy có giá trị phổ quát trong đạo Phật để hành động trong tình đoàn kết với những người đang khổ đau, để góp phần tạo nên một thế giới nhiều tình thương yêu hơn, nhiều sự tỉnh giác hơn cho tất cả chúng ta.   
(Nguồn: sưu tầm trên internet- Minh Nguyên chuyển ngữ)
Đây mới chính là điều quan trọng mà người Phật tử chúng ta phải ghi nhớ và thực hành  giống như lời thuyết giảng của Thượng Tọa Thích Tâm Hoàn trong bài pháp nhân ngày Mừng Lễ Phật Đản tại Bửu Hưng Tu Viện ngày 5-29-2011 vừa qua. Thật là đầy ý nghĩa!

Cũng trong tinh thần thương yêu và nhân ái này,ViệtOregonLove4Japan gồm tất cả các anh chị em văn nghệ sĩ thiện nguyện cùng với Cộng đồng Việt Nam Oregon, các cơ sở thương mại, các hội đoàn, các tôn giáo tại Oregon và vùng phụ cận đã tổ chức một đêm văn nghệ, ăn tối và dạ vũ nhằm gây quỹ cưú trợ thiên tai Nhật Bản tại nhà hàng Legin lúc 5:00PM chiều ngày chủ nhật 29 tháng 5 cùng ngày.

Vợ chồng người viết cũng đã có đến tham dự buổi tiệc gây quỹ này và thầm cảm phục tấm lòng nhân ái của ban tổ chức, của các thiện nguyên viên và của các đồng hương ủng hộ. Có thấy MC Nhật Nguyễn đẹp trai, đa tài, năng động cùng MC Mai Hương xinh đẹp duyên dáng điều khiển chương trình rất nhịp nhàng, hấp dẫn, thành công; có thấy các em bé bưng từng dĩa thức ăn đến mời quan khách; có thấy các văn nghệ sĩ từ Cali và địa phương hát thiện nguyện với tất cả tấm lòng; có thấy sự lo lắng, nhiệt tình giúp đỡ của các thiện nguyện viên thuộc mọi giới mọi ngành, sự góp mặt góp tình của các đồng hương tại Oregon, chúng ta mới thấy rằng cuộc đời sẽ bớt khổ đau hơn khi có tình thương hiện diện. Xin mời quý bạn đọc câu chuyện dưới đây để thấy rằng việc cứu giúp các nạn nhân khốn khổ vì thiên tai bảo lụt, đói khổ, bịnh dịch ngay trong những lúc cần thiết nhất phải  được xem là việc làm thực tế và có giá trị hơn là ước nguyện ấn tống kinh điển.

Ấn tống kinh điển

Tetsugen [Triệt Thông Đạo Tuyên, Tetsugen Doko (J), 1630-1682, Lâm Tế tông Nhật - LND], một kẻ mộ Thiền ở Nhật, quyết định ấn tống kinh Phật, lúc bấy giờ chỉ bằng Hán ngữ. Bản in tạng kinh phải được khắc bằng bản gổ đến sáu ngàn tấm, một công tác to lớn vô lường.
Tetsugen bắt đầu du hành và quyên tiền đóng góp của bá tánh thập phương. Vài kẻ có lòng, biếu ông cả trăm lượng vàng, nhưng hầu hết còn lại thì chỉ cúng vài xu. Ông cảm tạ mỗi khách bố thí lòng tri ân ngang nhau. Sau mười năm Tetsugen kiếm đũ số tiền để khởi sự công tác.
Nhưng lúc ấy sông Uji (Hữu Thời - LND) gây lụt lội. Nạn đói kéo theo. Tetsugen dùng tiền đã quyên góp được để in kinh, phân phát cứu đói. Rồi ông ta lại bắt đầu đi quyên góp trở lại.
Vài năm sau, một trận ôn dịch tràn lan khắp nơi. Lần nữa, Tetsugen lại phân phát hết tiền quyên góp để cứu nhân độ thế.
Ông lại khởi công lần thứ ba, và sau mười hai năm ông đạt được ước nguyện. Bản gỗ in bộ kinh đầu tiên hiện được trưng bày tại Tu viện Obaku (Chùa Hoàng Bá - LND) ở Kyoto.
Người Nhật thường truyền tụng cho con cháu nghe rằng Tetsugen đã làm ra ba bộ kinh, và rằng hai bộ đầu còn vượt trội hơn bộ chót.
  (Nguồn: Trích trong 101 Chuyện Thiền)

Tháng 5 cũng là tháng bận rộn nhất của mùa tốt nghiệp ra trường của sinh viên, học sinh. Gia đình người viết cũng có hai cô cháu tốt nghiệp đại học và đặc biệt cô cháu nội yêu quý Mya Ngọc Vy của tôi cũng tốt nghiệp …..Preschool  ngày 5-26-2011 vừa qua.  Vui và lạ lắm nhỉ, phải không quý bạn?

Phải đấy, nguời Mỹ ở đây lúc nào cũng sống vui vẻ, thoải mái cho nên các cô giáo Mỹ của trường Dove Chìstian Preschool này cũng muốn tạo niềm vui cho các học sinh và gia đình phụ huynh có được một đêm vui bên nhau trước khi nghỉ hè.  Dĩ nhiên vợ chồng chúng tôi làm sao có thể vắng mặt trong ngày “tốt nghiệp Presschool” quan trọng và độc đáo của cô cháu nội yêu quý  Mya cho được. Yahoo! Hooray!

 Chưa đến giờ làm lễ mà hội trường đã đông đầy ông bà nội ngoại, cha mẹ, cô bác chú dì anh chị em của các học sinh tốt nghiệp rồi.  Người nào cũng đem máy quay video, máy chụp hình để chụp hình kỷ niệm. Những hình ảnh này rất quý giá khi các cô cậu này lớn lên nhìn thấy lại hình ảnh xưa, bạn bè cũ của tuổi ấu thơ.

Cả hội trường theo dõi  DVD sinh hoạt của các học sinh trong lớp học hay khi đi du ngoạn bên ngoài một cách hào hứng. Quan khách vỗ tay, cười to, la hét khi thấy “gà nhà” của mình xuất hiện trên màn ảnh.  Vui thật!
Úi chào! có thấy 16  “Graduates” tí hon này ca hát líu lo trên sân khấu dưới sự “chỉ đạo nghệ thuật” của hai bà giáo mới thấy tuổi thơ thật là vô tư, đáng yêu làm sao!
Rồi cũng có màn phỏng vấn các “sinh viên tốt nghiệp” khi được hỏi “Mai sau sẽ muốn làm gì?   Đa số “nam sinh viên” trả lời là “Rock Star”, trong khi các “nữ sinh viên” chọn nghề y tá, nha sĩ, bác sĩ.  Thế mới biết “con trai” ham chơi, ham vui hơn con gái ngay từ thưở còn thơ!?  Không biết có đúng không nhỉ?
Rồi cũng có màn xướng danh, phát bằng, tặng hoa cho các “Graduates”. Các cô cậu hí  ha hí hửng chơi đùa với các bằng tốt nghiệp này một lát rồi trao lại cho ba mẹ để đi ăn bánh kem uống nước ngọt ngon hơn! Vui thật!

 Xin cám ơn các bà giáo trường Dove Christian Preschool đã bày trò tốt nghiệp này để tạo niềm vui nụ cười và kỷ niệm đẹp cho học sinh lẫn gia đình  phụ huynh học sinh. Cuộc đời cần nhất là những phút giây vui vẻ, hạnh phúc, yêu thương nhau, phải không bạn?
Xin cám ơn tháng Năm  hoa xinh cỏ đẹp đầy yêu thương vui vẻ nơi đất Mỹ.

Xin cám ơn tất cả những ai đã làm cho cuộc đời này thêm đẹp thêm vui với tấm lòng bao dung, nhân ái và đặc biệt là người con Phật, lúc nào chúng ta cũng phải ghi nhớ và cám ơn đấng Từ phụ đã dạy:
“Không có hận thù khi nước mắt cùng mặn. Không có giai cấp khi dòng máu cùng đỏ. Không có tranh chấp giết hại lẫn nhau khi mọi loài đều cần có sự sống và tôn trọng sự sống”.

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn
Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-ORTB số 476 632011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét