Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Bài số 127 Một Cõi Thiền Nhàn




Chào quý bạn,

Đây là bài thứ một trăm hai mươi bảy (127) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Hình như đời sống của chúng ta đều gắn liền với những con số.
 Khi mới sinh ra đời, nhiều người hỏi đứa bé mới sinh nặng bao nhiêu ký lô theo kiểu Việt Nam hoặc  nặng bao nhiêu pounds theo kiểu Mỹ.
 Rồi đứa bé biết lật, biết trườn, biết bò, biết nói, biết đi, biết chạy tương  hợp với các số tuổi nào đó.
 Rồi đứa bé  phải đi học lớp  mẫu giáo 1 năm, lớp tiểu học 5 năm, lớp trung học 7 năm, lớp đại học 4  năm hay nhiều năm hơn nữa tuỳ ngành nghề chọn lựa.
 Bây giờ đứa bé đã trở thành  người vị thành niên.  Cha mẹ phải lo dựng vợ gả chồng cho các cô cậu chứ lị.  Gia đình lúc đầu chỉ có “hai đứa chúng mình thôi nhé” nhưng dần dần  đưọc gia tăng nhân số với những  các cô chú bé con ra đời.  Bây gìờ mỗi gia đình chỉ mong sinh 2 con mà thôi chứ không dám sinh đủ “chục có đầu 10 hay 12” như gia đình các thế hệ truớc  với quan niệm “trời sinh trời dưỡng”    bây giờ lo cho tụi nhỏ ăn học tới nơi tới chốn cũng mệt “ná thở” rồi!

 Rồi thời gian qua,  các cô cậu bé con ngày xưa trở thành các vị trung niên trên 40 tuổi và trở thành quý cụ cao niên trên 60 tuổi. 
 Nếu bạn đi làm đủ 10 năm với 40 tín chỉ (hơn nữa càng tốt) bạn sẽ được hưởng tiền an sinh xã hội (SSA) do chính phủ cấp cho Bạn dựa vào tiền thuế  an sinh xã hội bạn  đã đóng cho nhà nước khi bạn còn đi làm.  Số tiền bạn lảnh được nhiều hay ít tùy theo số năm làm việc và lương bỗng nhiều hay ít của bạn trước đây.
 Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và thích ngâm nga câu nói:
 “tri túc tiện túc, đãi túc hà thời túc.
 Tri nhàn tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn”
tạm dịch là “nếu biết đủ thì là đủ, biết nhàn thì là nhàn, đợi đủ biết bao giờ là đủ, đợi nhàn biét bao giờ là nhàn”.  Bạn có thể “treo ấn từ quan, lên non tìm động hoa vàng” nếu bạn muốn hưởng nhàn.
 Lúc đó bạn chỉ được lảnh tiền an sinh xã hội khoảng 75% so với tiền hưu nếu bạn về hưu đúng tuổi về hưu chính thức của bạn (66 hay 67 tùy theo năm sinh của bạn). Việc này  bạn phải hỏi kỷ lại các cơ quan an sinh xã hội về việc nghỉ hưu và tiền hưu như thế  trước khi quyết định chứ đừng bắt chước về hưu sớm như người viết, rồi sau này đổ thừa cho người viết thì than ôi,  tôi nghiệp cho tôi lắm đấy!

 Nếu bạn còn đủ sức khỏe và cần phải tiếp tục đi làm, thì bạn cứ tìếp tục đi làm cho đến khi đúng tuổi về hưu hoặc đã về hưu rồi  mà vẫn thích đi làm thêm vì ở nhà buồn quá, thì bạn cứ việc đi làm, vừa được thêm tiền, vừa được đấu hót với bạn bè trong sở.  Ở đây là xứ tự do mà lị, bạn có quyền tự do làm gì cũng được miễn là đừng hại mình hại người và vi phạm pháp luật là được. Smile!
 Một niềm vui khác là khi bạn đúng 65 tuổi và là công dân Mỹ , dù bạn đã đi làm hay không có đi làm, bạn sẽ được nhà nước ưu ái gửi đến bạn một thẻ Medicare về bảo hiểm sức khỏe của bạn. Tuy nhiên dich vụ cung cấp sức khỏe của Medicare không được tốt  cho lắm, nên bạn cần phải mua thêm phần bảo hiểm sức khỏe phụ thêm nơi các dịch vụ bán báo hiểm này, để họ có thể trả tiền cho những phần nào mà nhà nước không chịu trả cho bạn khi nằm nhà thương, khám bác sĩ, mua thuốc. v..v..  Dĩ nhiên dịch vụ này tốt hay xấu  tùy theo số tiền prenium mà bạn đã đóng cho họ hàng tháng.  Thường thường bạn vẫn phải chịu phụ trả một khoản phụ phí nào đó.

 Một tin vui hơn nữa là nếu bạn có mức lợi tức thấp hơn mức lợi tức tối thiểu mà nhà nuớc  ấn định, bạn được nhà nước ưu ái tặng thêm một thẻ Medicaid cho bạn nữa và được cung cấp thêm phiếu thực phẩm ( food stamp) nữa. Nếu đã có Medicare và Medicaid  rồi thì bạn cứ ung dung mà sống vui sống khỏe vì rủỉ ro bạn có bị bịnh thì nhà nước sẽ lo cho bạn hết. Khỏe re!
 Khi nhìn hình ảnh các cụ già ở Việt Nam bán từng bó rau héo úa hay làm lụng cực khổ để kiếm miếng ăn cho cá nhân, cho gia đình  trong khi ở xứ Mỹ, các cụ già cao niên hưởng được nhiều ưu đãi của  chính phủ từ miếng ăn, nhà cửa, săn sóc y tế  thì mới thấy được sống ở nơi đây quả là có phúc vô cùng, cho nên chúng ta cần vui sống với những gì đang có trong tầm tay hiện tại là tốt lắm rồi, đừng nên đòi hỏi, so sánh gì thêm nữa nhé.

 Về phương diện khác, sống ở xứ Mỹ, ai ai cũng sợ nhất là tiền nhà và tiền đóng bảo hiểm. Thôi thì đủ loại bảo hiểm mà bạn bắt buộc bạn phải đóng, nều bạn là người tôn trọng luật pháp và muốn an tâm một tí:  bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe, bảo hiểm nhà, bảo hiểm nhân thọ v..v...
 Nếu bạn chưa trả hết tiền nhà, tiền xe và nếu chẳng may bạn bị thất nghiệp thì than ôi sau 6 tháng không trả tiền nhà, tiền xe thì kể như nhà  của bạn, xe của bạn  thuộc về nhà băng rồi dù bạn đã đóng tiền trước đây bao nhiêu cũng mặc kệ.  Nhà băng lấy nhà, lấy xe của bạn trước đã. Tình trạng kinh tế suy thoái hiện nay đã có biết bao nhiêu người phải đau đớn giả từ ngôi nhà thân yêu của mình đã sống bao nhiêu năm qua.  Nếu  bạn đã trả tất  (paid off) nợ nhà, nợ xe, người viết xin chúc mừng và góp vui với bạn. Bạn đã là người may mắn và có điểm tốt rồi vì bạn đã thoát nợ.  Bravo!

 Rồi thời gian lại thắm thoát thoi đưa, bạn sẽ không thể thoát khỏi vòng sinh lão bịnh tử. và rồi đây bạn và tôi sẽ phải mua vé  xe đi về một nơi không có sự lo toan, phiền muộn ở chốn vĩnh hằng.  Dĩ nhiên bạn hay gia đình bạn phải bỏ một số tiền để mua vé  “một chiều” (one way) đó vào cái tuổi thuợng thọ ( trên 70 ) hay đại thượng  thọ ( trên 90 hay 100).
 Cũng lại là những con số theo ta suốt đời, bạn nhỉ?  Chạy trời không khỏi số!

  Bây giờ người viết xin chuyển sang  nói chuyện các con số trong thi văn, sách vỡ cho vui bạn nhỉ.

 Quý vị nào thích thi văn và đã cũng  từng đọc  hết 3254 câu trong  truyện Kiều  sẽ thấy Nguyễn Du cũng đã đề cập đến nhiều con số  ví dụ như:

“Trăm năm trong cõi người ta.
  Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau”

 Hay là
 “Người đâu gặp gỡ làm chi
 Trăn năm biết có duyên gì hay không?”

 Nói về Từ Hải, Nguyễn Du đã tả Từ Hài là một người “vai năm tấc rộng, thân nười thước cao”.

 Người viết xin  phép đưa ra một câu đố có liên quan đến con số, nếu vị nào đã đọc làu thông Truyện Kiều ắt sẽ trả lời đúng ngay.  Smile!

 “Chữ đầu câu là một con số
Từ một đến năm đố tìm ra
 Năm câu có khó chi mà
 Truyện Kiều làu thuộc gần xa đáp liền”.

 Còn nhiều thi văn nghệ sĩ, khác cũng có nói về những con số qua thơ văn, nhạc phẩm của họ.  Từ từ người viết sẽ chia sẻ với các bạn sau nhé.

Về chuyện hôn nhân đại sự, có lẻ quý bạn đã biết lục lễ (sáu lễ) trong hôn nhân xưa.
 Theo Nghi lễ sớ, sáu lễ đó là:
 1.-  Nạp thái  (đưa lễ vật dạm hỏi). *
2.-  Vấn danh (hỏi tên, tuổi).
3.-  Nạp cát (đưa nạp điều lành).
4.-  Nạp trưng (đưa nạp đồ sính lễ).
5.- Thỉnh kỳ (xin hẹn ngày cưới).
6.-  Thân nghinh (đón dâu)
* Theo Tam Quốc diễn nghĩa từ hôm dạm hỏi đến ngày cưới có định lệ như sau:  Thiên tử thì một năm, chư hầu thì nữa năm, đại phu thì một mùa, thứ dân thì một tháng.

“Sắm là lục lễ phương viên
 Truyền quan viết điệp dâng lên cửu trùng”
(Hoàng Trừu)

 (Nguồn: Trích trong Điển tích văn hóa Trung Hoa)

 Bây giờ nghi lễ hôn nhân này đã được gỉảm bớt rất nhiều.  Nhiều gia đình chỉ cần  tổ chức hai lễ hỏi và lễ cưới cho tiện việc sổ sách  và để tiết kiệm thời giờ và tiền bạc.

 Nhiều  bạn cũng nghe nói đến Ngũ Phúc (5 đìều phúc) nhưng không biết 5 điều phúc đó là gì?
 Người viết đọc sách thấy giải thích như sau:
 Theo Kinh Thư, ngũ phúc gồm:
1.- Thọ (sống lâu)
2.-  Phú (giàu có)
3.-  Khang ninh(mạnh khỏe, sống lâu)
4.-  Du hảo đức (được đức tốt, điều lành)
5.-  Khảo chung mệnh (già mới chết, không gặp tai nạn gì)
Vì từ phúc đọc hơi giống từ bức(con dơi) nên tranh ngũ phúc thường được vẽ hình 5 năm con dơi, tượng tưng cho hạnh phúc, điều lành.
“Còn nhiều phú quý vinh hoa
 Kiêm toàn ngũ phúc, chúa ta hơn người”
 ( Hoa Điểu Tranh Năng)


 Người viết sẽ trở lại chủ đề những con số này trong một dịp khác để nói về những con số bạn cần phải quan tâm vì các con số này rất quan trọng liên quan đến sức khỏe của bạn.

 Tuy nhiên, chúng ta cũng cần an trú trong hiện tại để sống vui với kiếp người, bạn nhé!
Xin mời quý bạn đọc mẫu chuyện thiền dưới đây thay cho lời kết luận của bài tâm tình hôm nay, bạn nhé:

An trú hiện tại

Đức Phật hỏi một đệ tử Tăng:
-        Đời người bao lâu?
Tăng đáp:
-        50 năm.
Phật bảo: Không đúng.
-        40 năm.
-        Không đúng.
-        30 năm.
Phật kết luận: Đời người trong một hơi thở.

Bình:  Chúng ta bôn ba xuôi ngược đủ thứ để tìm cầu hạnh phúc.  Song cái quý nhất của đời người là hơi thở mà ít ai để ý.  Thiền giúp ta sống lại với hạnh phúc đơn sơ, nhưng rất chân thật với chính mình.
« Thở vào tâm yên lặng.  Thở ra miệng mỉm cười.  An trú trong hiện tại.  Giờ phút đẹp tuyệt vời.”

( Nguồn: Thiền là gì? Giác Nguyên)

  Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét