Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Bài số 130 Một Cõi Thiền Nhàn





Tháng Sáu Trong Trái Tim Tôi

Chào quý bạn,

Đây là bài thứ một trăm ba muơi (130) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

 Trong tâm ý của nguời viết Tháng Sáu ở Portland là tháng đẹp nhất trong năm vì có ngày Lễ Hội Hoa Hồng (Portland Rose Festival) và có ngày Lễ Của Cha (Father’s Day).

Thành phố Portland có mỹ danh là thành phố Hoa Hồng (The City of Rose) vì tại nơi đây có vườn hồng nổi tiếng. Nhiều loại hồng trên thế giới được đưa về đây để trồng thử nghiệm. 
Vườn Thí Nghiệm Hoa Hồng Quốc Tế Portland có tên  gọi “The International Rose Test Garden” này là niềm hảnh diện đối với cư dân Portland.
 Hằng năm các chuyên gia về hoa hồng  trên thế giới về  Portland đtham dự một ngày hội tuyển chọn ra một loại hoa hồng đẹp nhất trong ngày trong số hơn hằng ngàn phiếu  đề nghị.  Giải thưởng đó gọi là Portland’s Best Rose được thiết lập từ năm 1996.  Portland là thành phố duy nhất ở Bắc Mỹ đưa ra giải thưỏng này. Năm 2006, the International Rose Test Garden  Portland nhận được giải thưởng “The Garden of Excellence Award” từ Hiệp Hội Hoa Hồng Thế Giới.

 (Nguồn: phỏng  dịch từ tài liệu  của Portlandonline.com-Parks& Recreation) 

Nhắc đến ngày lễ Hội Hoa Hồng hằng năm là phải nói đến việc bình chọn một “nữ hoàng” của  ngày Hội Hoa Hồng (The Rose Festival Queen).
Mỗi năm một lần, các trường trung học tại Portland chọn ra một    “Công Chúa” (Princess) trong số các nữ sinh học giỏi, có khả năng lảnh đạo,  hoạt động thiện nguyện tích cực trong cộng đồng, có nhiều tài năngv..v… Các “princess” này sẽ  bầu ra một  vị “Queen” cho ngày lễ hội hoa hồng.  Vị “Queen” này sẽ được đăng quang để khai mạc ngày lễ hội và  ngồi xe hoa đặc biệt cùng với  các “Princess” diễn hành trong buổi diễn hành xe hoa dưới phố Portland để chào mừng mùa  hoa hồng nở Tháng Sáu.  Nhiệm kỳ của  vị “Queen” và “Princess” của Rose Festival Court này là một năm và tên của vị Queen này sẽ được khắc trên phiến đá lưu lại nơi vườn hồng nổi tiếng này.
Các cơ sở thương mại, các hội đoàn thuộc các sắc dân cư ngụ tại Portland, các thành phố kết  nghĩa với thành phố Portland  đều tham gia buổi diễn hành  xe hoa với những chiéc xe hoa kết bằng hoa thật cho ngày “Grand Floral Parade” thật đẹp, thật huy hoàng, thật tráng lệ này. Các ban nhạc của  các trường trung học tại Oregon hay các nơi khác cũng tham gia  buổi diễn hành xe hoa thật rất vui nhộn, náo nhiệt.

 Cư dân sống tại những vùng xa thành phố Portland đã về tham dự buổi lễ từ mấy ngày trước để dành chỗ xem diễn hành. Buổi diễn hành kéo dài 2 tiếng đồng hồ đi qua các đường phố chính duới phố Portland.   Cộng Đồng Việt Nam Oregon cũng đã nhiều lần tham gia  vào  ngày hội quan trọng nhất trong năm này với những chiếc xe hoa đẹp, đầy ý nghĩa, để giới thiệu văn hoá Việt Nam đến cư dân  sở tại và đã đoạt được nhiều giải thưởng rất có giá trị đem lại sự hảnh diện cho cộng đồng Việt Nam. Những cuộc vui kế tiếp như ca nhạc,  khiêu vũ, hội chợ v..v…kéo dài đến hết tháng Sáu.   Portland đã tổ chức 105 năm  lễ hội truyền thống tốt đẹp này và đã là một hảnh diện lớn lao của cư dân Portland.
  Thật là một thiếu sót đáng kể nếu bạn đến viếng Portland vào Tháng Sáu mà không đi viếng vườn hồng Portland  và không  xem diễn hành xe hoa. Thật đáng tiếc! Đáng tiếc!

 Mời quý bạn click vào wesite duới đây  để tìm hiểu thêm về ngày Lễ Hội Hoa Hồng và
Vưòn Hồng Portland . Đây là nét đặc thù của thành phố  Portland, Oregon  bên cạnh thắng cảnh núi tuyết Mount Hood tuyết phủ quanh năm giống như ngọn Phú Sĩ Sơn của Nhật Bản, một Multnomah thác tuyệ t đẹp như suối tóc dài của nàng trinh nữ.
  Người viết  hy vọng rằng một khi du khách đã dừng chân nơi Portland, một Đà Lạt thứ hai trong trái tim tôi, rồi cũng sẽ “bỏ quên con tim” ở lại Portland đấy nhé. “Smile!”

 Vườn hồng Portland

 Lễ Hội Hoa Hồng Portland, Oregon



Một ngày đặc biệt khác trong Tháng Sáu  nơi xứ Mỹ là Ngày Lễ của Cha  (Father’s Day) thường được tổ chức vào ngày Chủ Nhật của tuần lễ thứ ba trong Tháng Sáu.
  Năm nay  ngày Lễ Của Cha là ngày Chủ Nhật 6-17-2012.

  Trước tiên chúng ta tìm hiểu lịch sử Ngày Của Cha nhé.

Lịch sử Ngày Của Cha (Father’s Day)
Bà Sonora Smart Dodd, một cư dân của thành phố Spokane, thuộc tiểu bang Washington. Cha của Bà, Cụ William Jackson Smart, là một cựu chiến binh của cuộc nội chiến, người đã một mình gà trống nuôi cả đàn con sau khi mẹ của Bà qua đời. Người ta kể rằng, được cảm hứng từ việc Bà Anna Jarvis thiết lập ra Ngày Hiền Mẫu, Bà Sonora liền nảy sinh ra ý định để tôn vinh về người Cha trong khi đang lắng nghe một bài giảng về Người Mẹ trong Ngày Hiền Mẫu tại nhà thờ vào năm 1909.

Vì Cha của Bà chào đời vào tháng 6 cho nên Bà cùng các anh chị em của Bà đã tìm cách để tổ chức Ngày của Cha cũng vào Tháng 6. Do đó, Ngày của Cha đầu tiên được tổ chức vào ngày 19 tháng 6 năm 1910 tại thành phố Spokane, thuộc tiểu bang Washington. Rất nhiều người như: Thượng Nghị Sĩ William Jennings Bryan thời đó, đã ủng hộ việc tổ chức ra ngày này trên cơ sở không được chính thức cho lắm.

Sau đó, Tổng Thống Woodrow Wilson đã đích thân được gia đình của Ông vinh danh vào Ngày của Cha của năm 1916.

Tám năm sau đó, vị Tổng Thống thứ 13 của Hoa Kỳ là Tổng Thống Calvin Coolidge đã đề nghị tổ chức Ngày của Cha như là một ngày nghỉ lễ của quốc gia. Và năm 1926, Ủy Ban về Ngày của Cha Quốc Gia được thành lập tại thành phố New York.

Năm 1966, Tổng Thống Lyndon Johnson chính thức để cho ngày này trở thành một ngày lễ được tổ chức vào ngày 3 tháng 6 hàng năm.

Ngày Lễ này cuối cùng đã được chính thức công nhận dưới thời của Tổng Thống Richard Nixon vào năm 1972, và Tổng Thống Richard Nixon đã quyết định chọn Chủ Nhật thứ ba của Tháng 06 hàng năm dành để tôn vinh những người làm Cha, mà chúng ta gọi là Ngày của Cha thời nay.

(Nguồn: sưu tầm tren internet)

 Văn hoá đạo đức Việt Nam luôn dạy con cái phải kính yêu và nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của Cha Mẹ qua các câu ca dao, tục ngữ dưới đây:

Công Cha như núi Thái Sơn
 Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra
 Một lòng thờ Mẹ kính Cha
 Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Hoặc là:

 Cơm cha áo mẹ công thầy
Gắng công mà học có ngày thành danh

 Như vậy thì công ơn của  cha me sánh bằng ngang nhau, nhưng trong thơ văn, nghệ thuật người ta thường nhắc nhở ân đức và sự nhớ thương về người Mẹ nhiều hơn, sâu đậm hơn người Cha. Có thể là vì mẹ gần gủi, bao dung, dịu dàng, hy sinh chăm sóc con cái  nhiều hơn người cha lúc nào cũng nghiêm khắc, lạnh lùng, không biểu lộ tình cảm thương yêu con cái nhiều bằng người mẹ hay chăng? Nhất là trong thời gian chiến tranh, người Cha là những chiến sĩ can trường phải rờì bỏ gia đình xông pha nơi trân mạc để bảo vệ đất nước hay phải sống khổ cực trong các trại học tập cải tạo cho nên đàn con chỉ biết trông
 cy vào sự bảo bọc, vào đôi tay yếu gầy đầy tình yêu thương của người mẹ mà thôi.

 Riêng đối với cá nhân người viết,  tôi vẫn nghĩ rằng:

« Người đã viết rất nhiều về Tình Mẹ
Như nước nguồn, như biển cả mênh mông
Và ngọt ngào như lúa chín ngoài đồng
Con khôn lớn cũng nhờ giòng sữa Mẹ

Cha cũng đã góp phần nuôi dạy trẻ
Đã nhiều đêm cha thao thức canh thâu
Đã nhiều lần Cha lo lắng âu sầu
Khi con trẻ biếng ăn hay biếng học »

Cho nên chúng ta phải luôn ghi nhớ :

« Ân của Mẹ như trời cao biển cả
Nghĩa của Cha như đất rộng núi cao
Tình Mẹ Cha như giòng suối ngọt ngào
Nhớ Nghĩa Mẹ đừng quên Tình Cha nhé ! »

(Trích trong bài thơ Một Lời Cho Cha của Sương Lam)

Tôi đã víết nhiều bài thơ về Mẹ, nhưng tôi cũng dành trong trái tim tình cảm của tôi hình ảnh gian lao khổ cực của những người Cha qua bài thơ « Bài Tình Thơ Tháng Sáu » đã được những người bạn cùng tâm cảm với tôi thực hiện thành một PPS Tình Cha dựa theo ý thơ của SL với lời nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiển  được trình bày qua giọng ca của  Phong Thu do Duy Hân  thuộc DungLac.org thực hiện PPS này với lời nhạc như sau:

 « Bao tháng ngày Cha vất vả nhiều
 Hằn vết da đầy nhăn
Cha không màn lao khổ nhọc nhằn
Thương nuôi con thành thân »

Xin mời quý bạn cùng với tôi vinh danh người cha của chúng ta qua PPS Tình Cha đã được phổ biến rộng rãi qua link dưới đây nhé:
 PPS này cũng đã được đưa lên You Tube của anh Trần Năng Phùng thuộc Đại Học Văn Khoa yahoogroups qua link: http://www.youtube.com/watch?v=pHET0tJmUBI&feature=email
Hay trong Suonglam’s Channel qua link dưới đây:

Xin cám ơn những người bạn tốt đã cùng một tâm ý như tôi dù họ không cùng một tôn giáo  với tôi.

Thế mới biết những tình cảm thiêng liêng cao quý của Mẹ Cha bao gìờ cũng làm xúc động những trái tim tình cảm không phân biệt tôn giáo, giới tính, chủng tộc, tuổi tác,  phải không bạn?
 Xin phép được mượn một đoạn nhạc dưới đây của anh Nguyễn văn Hiển  trích trong PPS Tình Cha để làm kết luận cho bài tâm tình về Ngày Lễ Của Cha năm nay, bạn nhé.

« Tình cha cao như núi Thái Sơn
 Làm con phải biết ơn công cha dưỡng sinh thành
Tình Cha ôi thiết tha như nguồn nước bao la
Thương con như châu ngọc để đời con nở hoa »

Happy Father’s Day

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Hình ảnh sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi- ORTB 528-61212)

1 nhận xét:

  1. Cô ơi! Hướng Dương qua thăm cô, cô có khỏe không sao HD không thấy cô viết bài mới.Chúc cô luôn khỏe và an lành cô nhé!

    Trả lờiXóa