Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Bài số 96 Một Cõi Thiền Nhàn





Chào quý bạn,

Đây là bài thứ chín mươi sáu của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Bây giờ là mùa tưụ trường.  Học trò các trường trung tiểu học ở xứ Mỹ đã đi học lại từ sau ngày Lễ Lao Động hằng năm.  Buổi sáng thức dậy bạn sẽ cảm nhận được khí trời bắt đầu lạnh lạnh vây quanh.  Cô cháu nội yêu quý Mya của tôi cũng bắt đầu học lớp mẫu giáo ở trường tiểu học công lập Montclair thuộc sở học chánh Beaverton.  Thường thường các học sinh lớp mẫu giáo chỉ học một buổi mà thôi và miễn phí vì là trường công lập, nhưng trường Montclair có tổ chức hai lớp học mẫu giáo nguyên ngày.

 Muốn được học lớp mẫu giáo đặc biệt này, phụ huynh phải làm đơn từ tháng 4 và phải đợi đến tháng 8 truớc khi tựu trường mới biết kết quả có được nhận hay không? Học sinh hai lớp mẫu giáo này sẽ được học theo thời khoá biểu của nhà trường từ 8:30 AM đến 3:05 PM như học sinh các lớp khác của trường.  Phụ huynh có con em học trong hai lớp mẫu giáo này sẽ phải đóng thêm tiền phụ phí  khoảng $400 một tháng, chưa kể tiền ăn sáng và ăn trưa. Đây là mô hình lớp mẫu giáo kiểu mẫu rất tốt để giúp đỡ học sinh có cả cha lẫn mẹ phải đi làm vì vừa an toàn cho học sinh vừa tiện lợi cho phụ huynh. Hình như sở học chánh Portland, chưa có trường nào tổ chức lớp mẫu giáo nguyên ngày như vậy.

Cô cháu nội Mya của người viết là học sinh của lớp mẫu giáo đặc biệt này.
Ngày đầu tiên Mya đi học lớp mẫu giáo, người viết đã đến tận trường  Montclair để xem Mya đi xe bus nhà trường về nhà có an toàn không vì đây là lần đầu tiên cha mẹ của bé không đến đón Mya ở trường như lúc Mya còn học Preschool (Tiền Mẫu Giáo) ở Dove Christian  Preschool.

 Nhìn những học sinh tan trường được cô giáo đưa đến tận từng xe bus, người viết thấy rằng con nít ở xứ Mỹ  quả là “number one”  đúng như lời thiên hạ nói, kế đến là chó mèo, hoa cảnh, quý bà và chót hết mới là quý vị “anh hùng mày râu” (xin lỗi quý ông nhé, người viết không dám “phạm thượng” đến quý ông đâu, tôi chỉ “nghe sao viết vậy” mà thôi, xin quý ông “đại xá” cho người viết. Xin cảm tạ)

 Quý vị phụ huynh cần “kính nhi viễn chi” với con nít xứ Mỹ.  Quý vị đừng có quá yêu thương chúng, ôm hun, vỗ đầu vỗ đít  hoặc “uýnh” chúng theo kiểu “thương cho roi, cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”   hay là bỏ trẻ em  dưới 12 tuổi ở nhà một mình  theo kiểu Việt Nam thường làm. Như thế, có ngày bạn sẽ “được hay  bị” quý vị cảnh sát  “hỏi thăm sức khỏe” ngay vì  bạn đã vi phạm vào các luật lệ  “sexual abuse”,“child abuse”, “child neglect” rắc rối của Mỹ rồi đấy.
 Người viết đã có nhiều kinh nghiệm làm việc với các phụ huynh Việt Nam khi còn phục vụ tại các trường ở Portland trước đây. Tôi luôn luôn nhắc nhở phụ huynh Việt Nam phải “nghiêm chỉnh chấp hành” những luật lệ của chú Sam, nếu không, cuộc đời của quý vị sẽ “hoa tàn trong ngỏ hẹp” ngay cho mà xem. “Smile!”

 Nhiều độc giả đã đề nghị người viết cần viết thêm những đề tài liên quan đến phụ nữ, gia đình v..v… nhưng tôi thường để tâm lưu ý đến những gì liên quan đến trẻ em và những vị cao niên hơn.
 Đối với tôi, tuổi thơ và tuổi già là hai tuổi đáng yêu, đáng quý nhất trong cuộc đời. Trẻ thơ  thì  hồn nhiên vô tư, tuổi già thì lo âu, chịu đựng.  Sống gần gũi với những người thuộc hai lứa tuổi này, tôi cảm thấy  tâm hồn mình hình như cũng được an nhiên, thoải mái hơn vì tôi  không phải tính toan, suy nghĩ, phiền muộn gì  như khi phải  đối đầu với các lứa tuổi khác.
  Bạn làm sao có thể giận dữ được khi nhìn ánh mắt ngây thơ của trẻ thơ hay ánh mắt chịu đựng của tuổi già?  Đó chính là hình ảnh thật sự của bạn, của tôi vì chúng ta đều đã trải qua tuổi thơ và sẽ sống với tuổi già.  Tôi viết về tuổi thơ để tìm lại những kỷ niệm dấu yêu của thời thơ ấu.  Tôi viết về tuổi già để chia sẻ chút ít niềm vui nụ cười đến những người đang sống cô lẻ đơn côi.  Người viết cũng “không còn trẻ nữa” nên cũng hiểu ít nhiều về nhu cầu tình cảm của những người bạn tuổi “mùa thu lá bay” này, nên  tôi muốn cùng họ vui được ngày nào mừng ngày nấy mà thôi.

Bây giờ với những tiến bộ khoa học kỹ thuật nên nhiều tin tức mới lạ được truyền tải nhanh chóng qua hệ thống internet, qua email.  Sách vỡ, báo chí, thư từ liên lạc dần dần  rối cũng sẽ được thực hiện trên intenet.  Không phải quý vị cao niên nào cũng biết sử dụng computer để có thể tìm biết được tin tức, tài liệu về sức khỏe, tu học v..v..  này.
 Người viết may mắn biết được chút ít về computer nên có thể đi sưu tầm những tài liệu về sức khoẻ, về đời sống tâm linh, về văn học nghệ thuật, về tin tức thời sự v..v.. đem về đây chia sẻ với các bạn cao niên qua mục Một Cõi Thiền Nhàn được lúc nào vui lúc đó vì có ai biết được tình trạng phát hành báo chí  bằng giấy mực in ấn như thế này sẽ còn tồn tại được bao lâu nữa. 
Thôi thì bạn hãy sống vui với hiện tại là đang được cầm tờ Oregon Thời Báo trên tay và đang đọc những lời người viết tâm tình, chia sẻ với bạn trong phút giây này nhé.  Bạn có vui không?

 Bây giờ người viết xin mời quý bạn  đọc tài liệu sức khỏe ích lợi dưới đây đã được người viết “lượm” được từ internet đem về đây chia sẻ với quý bạn:

Những thói quen lợi sức khỏe không ngờ

 (Suc khoe) -Mỗi ngày chỉ cần bỏ ra một chút ít thời gian cho 10 việc dưới đây thì lợi ích sức khỏe sẽ lớn hơn mong đợi của chúng ta rất nhiều.

1. Cười to sảng khoái - tuần hoàn máu tăng 21%
Một nghiên cứu mới đây nhất của trường ĐH Texas (Mỹ) chỉ  rõ, tuần hoàn máu của những người bật cười hết cỡ khi xem phim tăng 21%, đồng thời hiệu quả có thể duy trì lâu  đến  24 giờ. Nhưng nếu xem phim buồn hoặc bi thương, tốc độ tuần hoàn máu giảm 18%. Vì vậy, hãy luôn cố gắng phát hiện những “góc cười” trong cuộc sống.  

2. Đánh răng – giảm 80% nguy cơ ung thư đầu cổ
Một nghiên cứu của TT Nghiên cứu Ung thư ở NewYork (Mỹ) chỉ rõ, đau răng trong thời gian dài sẽ làm tăng tới 80% nguy cơ ung thư phần đầu và cổ.
Cách phòng ngừa rất đơn giản, chỉ cần đánh răng định kỳ 3 lần/ngày đồng thời dùng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng là được.

 3. Uống trà - giảm 20% đột quỵ
Những người mỗi ngày uống trên 3 tách trà, nguy cơ bị đột quỵ ít hơn 20% so với những người uống ít trà hơn hoặc không uống
Nghiên cứu của trường ĐH California chỉ rõ, những người mỗi ngày uống trên 3 tách trà, nguy cơ bị đột quỵ ít hơn 20% so với những người uống ít trà hơn hoặc không uống. Bất kể là trà xanh hay trà hồng, chất axít amin và poliphenol trong trà đều có thể bảo vệ rất tốt cho huyết quản và động mạch.

 4.  Viết thư cảm ơn – hệ miễn dịch mạnh thêm 20%
Nếu muốn thể hiện sự cảm ơn chân thành đến một người nào đó thì nên lập tức viết ngay một bức thư cảm ơn. Điều này tốt hơn rất nhiều so với cảm ơn miệng. Nghiên cứu của trường ĐH Kent của Mỹ phát hiện, cảm ơn bằng “văn bản” làm cho cả hai bên thấy vui vẻ hơn, hệ miễn dịch mạnh lên trong khi huyết áp giảm, giữ cho cơ thể được gọn gàng, săn chắc.
 5.  Ghi chép - tăng 29% trí nhớ
Những người dùng bút viết những điều mình nghe sẽ ghi nhớ tốt hơn tới 29% so với những người chỉ dùng máy ghi âm. Tâm lý học ứng dụng giải thích rằng đó là vì ghi âm sẽ khiến người ngồi họp ít tập trung hơn những người lấy bút giấy ra ghi chép.

 6.  Cầm tay người yêu thương - giảm 1 nửa áp lực
Một nghiên cứu của hiệp hội Thần kinh học Mỹ cho thấy một cái ôm ấp vỗ về, một cái nắm tay của người mình yêu đều là những cách giúp giảm bớt áp lực hiệu quả. Đặc biệt là lúc bạn căng thẳng, hãy nắm chặt tay người bạn yêu thương, như thế có thể giảm bớt huyết áp, nhịp tim đập rộn ràng hơn và làm cho bạn được thư giãn, áp lực được giải tỏa.
 
7. Luyện tập Yoga - giảm 56% đau lưng
Tập Yoga mỗi lần khoảng 90 phút sẽ giúp giảm đau lưng tới 56%, giảm căng thẳng tới 60%.
Nghiên cứu của ĐH West Virginia cho thấy, những người bị đau lưng ở mức độ nhẹ hoặc vừa, mỗi tuần tập 2 lần Yoga, mỗi lần khoảng 90 phút sẽ giúp giảm đau lưng tới 56%, giảm căng thẳng tới 60%.
Nếu không có điều kiện tập Yoga, thì nên nằm ngửa, thả lỏng người, để cho mỗi vị trí của cơ thể đều tiếp xúc với mặt giường, như thế cũng có thể giảm bớt được đau lưng.
 
8.   Ăn cá nướng vào bữa tối - giảm 19% nguy cơ mất trí 
Những người ăn cá hơn 1 lần/tuần thì nguy cơ bị mất trí sẽ thấp hơn so với những người bình thường không ăn
Một nghiên cứu trên 150.000 người thể hiện rõ, những người ăn cá hơn 1 lần/tuần thì nguy cơ bị mất trí sẽ thấp hơn so với những người bình thường không ăn, đăc biệt là chất axit béo omega 3 ở  trong cá biển sâu còn có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh.

 9. Uống sữa buổi sáng - giảm cân
Đem nhiệt lượng của bữa sáng và bữa tối phân phối cho bữa sáng, ví dụ như bữa sáng no nê rồi nhưng cũng nên uống một ly sữa, như thế có thể giảm được 2kg trong vòng 1 năm. Bởi sữa làm cho chúng ta có cảm giác no, từ đó bớt thèm các món khác.

10.  Uống ly vang đỏ - thọ thêm 5 năm
Một nghiên cứu kéo dài 40 năm với trên 1.300 nam sinh Hoà Lan cho thấy những người uống nửa ly vang đỏ mỗi ngày sẽ có tuổi thọ trung bình tăng thêm 5 tuổi so với những người không uống. Trong rượu vang đỏ có rất nhiều loại chất phenol có chức năng bảo vệ tim rất tốt và một phần nhỏ chất cồn còn có thể giúp tăng lượng cholesterol tốt đồng thời giúp đánh đuổi những “cặn bã” ở trong huyết quản. Mỗi ngày uống nửa cốc đến 2 cốc là lượng thích hợp nhất. 
(Theo Dân trí)
(Nguồn: Sưu tầm trên internet)
Bạn thử áp dụng xem ra  sao nhé?  Hy vọng Bạn sẽ thấy ích lợi cho đời sống của bạn.

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét