Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Bài số 90 Một Cõi Thiền Nhàn





Chào quý bạn,

Đây là bài thứ chín mươi của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Người viết rất vui được tái ngộ cùng quý thân hữu sau thời gian đi “tiếu ngạo giang hồ” ở các nước Đông Âu.  Mặc dầu đi chơi vui vẻ nhưng thú thật người viết vẫn thấy nhớ nhớ những độc giả thân yêu của mục Một Cõi Thiền Nhàn vì dù sao đi nữa chúng ta đã trót sinh ra là con người tình cảm nên làm sao không cảm thấy quý mến nhau khi trái tim chúng ta cùng đập một nhịp đập thương yêu, phải không thưa quý bạn?

Portland là nơi  người viết sống hơn 30 năm qua nên tôi xem nơi đây như là quê hương thứ hai của mình bên cạnh quê hương Việt Nam đã nghìn trùng xa cách. Khi bước chân phiêu lãng của tôi trở lại Portland an tĩnh, tôi thấy tâm hồn mình cũng tĩnh lặng an nhiên trở lại.  Tôi không còn những hối hả, vội vàng tuân hành những quy luật, giờ giấc của chuyến du hành hằng trăm dặm đường dài với đoàn tour du lịch nhiều người.  Tôi đã thực sự  trở về với con người  “thiền nhàn” của tôi trong một không gian vắng lặng, thanh nhàn khi trở về mái ấm gia đình của tôi ở Portland.

Về đến Portland đã gần một tuần rồi, vợ chồng chúng tôi mỗi người phải “trấn thủ lưu đồn” mỗi người một phòng vì cả hai đều đang  “ngọc thể, long thể” bất an sau buổi dầm mưa đi xem bức tường Bá Linh ở ngày cuối cùng của chuyến đi thăm thành phố  Berlin nước Đức.  Chúng tôi như “người ở đầu sông Tương, kẻ ở cuối sông Tương”, phải tạm thời “chia uyên rẻ thúy” một thời gian vì tôi đang thủ diễn vai “Đắc Kỷ ho gà” ở phòng bên này, còn chàng thì  đang “ho khò khè” ở phòng bên kia. Mạnh ai nấy ho, mạnh ai nấy than thở.  Cả hai đều mệt lả, nằm dài nghỉ ngơi, không muốn làm gì cả.  Những lúc như thế này, tôi mới thấy sức khỏe là điều quý nhất trên đời!  Cũng may là chúng tôi chỉ mới cảm mạo vì dầm mưa ngoạn cảnh, chứ những người bị bịnh kinh niên, thật là đau khổ vô cùng.
Sẵn dịp nói về sức khỏe, người viết  tìm được một tài liệu hay hay dưới đây xin được chia sẻ cũng quý bạn.
Một toa thuốc rất hay cả về tinh thần lẫn thể xác. Chúng ta cùng nhau tập dùng thử:
I. Sức khỏe
Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) định nghĩa: “Sức khỏe là một tình trạng thoải mái hoàn toàn về thể chất và hoàn cảnh, chứ không phải là một tình trạng không có bệnh tật hay tàn tật”.
II. Bí quyết trường thọ
1. Chấp nhận với những gì mình đang có
2. Thích nghi với hoàn cảnh của mình
3. Điều chỉnh để đạt được điều mong muốn.
III. Phòng ngừa bệnh tật
1. Không vui quá hại tim
2. Không buồn quá hại phổi
3. Không tức quá hại gan
4. Không sợ quá hại thần kinh
5. Không suy nghĩ quá hại tỳ
6. Xua tan hoài niệm cay đắng bằng tha thứ và lãng quên
7. Với người cao tuổi, tránh tranh luận hơn thua.
IV. Thức ăn & uống trong ngày:
Một củ hành: chống ung thư
Một quả cà chua: chống tăng huyết áp
Một lát gừng: chống viêm nhiễm
Một củ khoai tây: chống sơ vữa động mạch
Một trái chuối: làm phấn chấn thần kinh, bớt lo âu, chống táo bón, giảm được béo
Một quả trứng hay ít thịt nạc: chống suy dinh dưỡng
Uống 1 đến 2 lít nước mỗi ngày: giải độc cơ thể.
V. Triết lý của người Trung Hoa hiện đại:
1. Một Trung Tâm là sức khỏe
2. Hai Tí: Một tí thoải mái – Một tí nhiệt tình
3. Ba Quên: Quên tuổi tác – Quên bệnh tật – Quên hận thù
4. Bốn Có: Có nhà ở – Có bạn đời – Có bạn tri âm – Có lòng vị tha.
5. Năm Phải: Phải vận động
Phải biết cười
Phải lịch sự hòa nhã
Phải biết nói chuyện và
Phải coi mình là người bình thường.
VI. Bảo Sinh Thái Ất Chân Nhân
1. Ít nói năng để dưỡng Nội Khí
2. Kiêng sắc dục để dưỡng Tinh Khí
3. Bớt ăn hăng mạnh để dưỡng Huyết Khí
4. Đừng nhổ nước bọt để dưỡng Tạng Khí
5. Chớ giận hờn để dưỡng Can Khí
6. Chớ ăn quá độ để dưỡng Vị Khí
7. Ít lo lắng để dưỡng Tâm Khí
8. Tránh tà tâm để dưỡng Thần Khí.

(Nguồn: sưu tầm trên internet)

 Có sức khỏe rồi, có lẻ bạn cũng đang muốn nghe người viết kể chuyện đi Đông Ấu cho vui nhỉ ?
Người viết sẽ kể hầu chuyện chi tiết hơn trong một bài viết như tôi đã làm trong các số báo Xuân thường niên của ORTB để các bạn cùng đi du Xuân xứ người cho vui với người viết  trong ba ngày Tết.
 Bây giờ, người viết  chỉ xin giới thiệu sơ sơ về chuyến du Đông Âu này xem như  là một chút quà đường xa của người viết gửi tặng độc giả ORTB, bù lại việc người viết đã « lặn » hơi kỷ trong hai tuần qua. Bạn bằng lòng chứ?

 Vợ chồng người viết đã tham gia chuyến du lịch Đông Âu 2011 do AV Travel ở Cali tổ chức từ 17 tháng 7 đến 30 tháng7 với hảng hàng không Lufthansa của Đức.  Chúng tôi phải lên Seattle để cùng đi với 2 gia đình khác vì ở Portland không có chuyến bay của Lufthansa.  Năm nay chúng tôi quyết định đi thăm các nước đã sống dưới chế độ Cộng Sản ngày xưa để xem bây giờ các quốc gia này như thế nào?  Chúng tôi đi thăm Ba Lan, Hung Gia Lợi,  Áo,  Tiệp Khắc, Slovakia, Cộng Hoà Liên Bang Đức.  Bạn đừng tưởng các quốc gia này nghèo nàn như các nước cộng sản Á Châu nha!  Có đến tận nơi mới thấy các quốc gia này đẹp và tân tiến không thua gì các quốc gia trong khối tư bản, bạn ạ!

Mèn ơi ! chúng tôi đúng là dân « nhà quê tỉnh lẻ » vì ở phi trường Seattle sự di chuyển từ khu  đường bay quốc nội qua khu đường bay quốc ngoại đều phải dùng hệ thống xe điện ngầm. Nếu đi lạng quạng thì sẽ  bị lạc đường ngay.  Cũng may là người viết cũng biết chút đỉnh tiếng Anh bỏ bụng và  hiểu rõ  câu « đường đi là ở nơi cửa miệng của mình », không biết thì cứ hỏi, có ai cười mình đâu, cho nên  tôi « hỏi lia chia » đường đi đến hảng máy bay Lufthansa  và cuối cùng chúng tôi cũng đã đến điểm hẹn chính xác. Hú hồn !
Từ Seattle chúng tôi  phải ngồi máy bay hơn 10 tiếng đồng hồ để đến phi trường Frankfurt của Đức để đổi chuyến bay đi Warsaw (Ba Lan). Lại phải ngồi trên máy bay 1:40 phút nữa mới tới Warsaw.  Tổng cộng  chúng tôi phải mất gần 13 tiếng đồng hồ ngồi  bó gối trên máy bay để đến thủ đô Warsaw nước Ba Lan, chưa kể giờ giấc ngồi đợi ở phi trường.  Mệt thật!

 Sau đây là các quốc gia chúng tôi đến viếng thăm trong chuyến  du Đông Ấu năm nay theo tài liệu của văn phòng du lịch AV Travel cung cấp :

1.Warsaw, (Ba Lan), quê hương của thiên tài âm nhạc Frederic Chopin, của cố Đức Giáo Hoàng Paul ÌI, của nhà bác học Marie Curie, của Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan.  Tới ba Lan không thể không tới thăm Trại Tử Thần Auschitz, nơi hằng năm có 9 triệu khách ghé thăm.
2. Budapest (Hungary), thành phố tình và lãng mạn nhất Âu Châu, một Paris giữa lòng Đông Âu, cruise trên sông Danube vào buổi tối, thả hồn trong tiếng nhạc « Gloomy Sunday-Chủ Nhật Buồn » với Budapest by Night đầy thơ mộng.  Budapest, nơi vang bóng của nàng công chúa Sisi xinh đẹp nhất dòng họ Habsburg thời  Vương quốc Áo- Hung. Budapest, quê hương của cuộc cách mạng mùa Thu 1956.
3. Prague (Praha) Cộng hòa Tiệp, thành phố cổ kính bậc nhất tại Âu Châu không bị tàn phá bởi đệ nhị thế chiến.  Thành phố của những cuộc cách mạng mang tính biểu tượng thế giới như Mùa Xuân thành Praha 68 hay Cuộc Cách Mạng Nhung 89 làm rung chuyển thành trì cộng sản tại Đông Âu.
4. Vienna (Áo Quốc), một thời hoàng kim của dòng họ Habsburg.  Quê hương của bà hoàng Marie Theresa. người đàn bà đầy quyền uy  trong 40 năm trị vì Âu Châu, có 16 người con, trong đó phải kể nàng công chúa Marie Antoinette, hoàng hậu vợ vua Louis XVI nước Pháp, bị xử tử trong cuộc cách mạng Pháp 1789.  Vienna gắn liền với thần đồng âm nhac W. A. Mozart, của thiên tài J Hayden, F Schubert, J Strauss và LV Beethoven.
5.- Berlin (Đức Quốc), thành phố của lịch sử với bức tường Bá Linh từng chia đôi thành phố, chia đôi lòng người trong thời gian chiến tranh lạnh Đông Tây.

 Người viết sẽ kể cho bạn nghe sau này chi tiết những ngày viếng thăm Đông Âu với những cảm nhận của người viết từ  những gì người viết học hỏi được trong chuyến đi này.  Bạn nhớ đón đọc nhé.

 Hôm nay người viết chỉ có thể nói sau khi viếng thăm trại tử thần Auschiwitz, nơi mà Đức Quốc Xã đã giết chết hằng triệu người Do Thái và dân Đông Âu bằng lò hơi ngạt và khi sờ tay vào bức tường Bá Linh, người viết đã ngậm ngùi tội nghiệp, thương xót  cho hằng triệu người đã bị chết oan uổng vì tham vọng vô minh của những người lảnh đạo vô nhân tính của một thời đã qua.  Con người vì tham sân si mà tạo nên nhiều nghiệp tội và cứ thế  trôi lăn mãi trong vòng sinh tử luân hồi.

 Có đi nhiều nơi, có nhìn được nhiều cảnh đời, trái tim và tầm nhìn của chúng ta hình như được khai mở nhiều thêm.  Đức Đạt Lai Đạt Ma cũng đã có dạy:  «Mỗi năm một lần hãy tới một nơi bạn chưa bao giờ tới ». Tùy theo hoàn cảnh gia đình, tài chánh, sức khỏe và thời gian cho phép, bạn hãy đến một nơi bạn chưa bao giờ tới để thấy cuộc đời này có nhiều sự khác biệt.  Chúng ta sẽ học hỏi rất nhiều từ những sự khác biệt đó và từ đấy đời sống tình cảm, tinh thần và tâm linh của ta sẽ được thăng hoa hơn.  Bạn đồng ý chứ?

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét