Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

bài số 125 Một Cõi thiền Nhàn




Đây là bài thứ một trăm hai mươi lăm (125) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.


Dù đang tìm những giây phút tĩnh an trong cuộc hồng trần nơi xứ lạ quê người này, Bạn và tôi vẫn là người Việt Nam, làm sao chúng ta không có những  phút giây xúc động mỗi lần tháng Tư lại đến, phải không Bạn? 

Chúng ta ngậm ngùi nhớ đến những chiến sĩ đã vị quốc vong thân, những bạn bè, những thân nhân đã bỏ mình trên bước đường đi tìm tự do.

« Tháng Tư cũ quê tôi buồn sâu đậm
Bởi nhà tan nước mất, khóc chia ly
Bạn tù đày, người đau khổ ra đi
Kẻ bỏ xác nơi rừng sâu, biển lạnh

Ôi! Vận nước thịnh suy ta khó tránh
Cuộc hồng trần! Ôi ! Tan hợp, hợp tan
Bao mươi năm!  Sầu, khổ, hận vô vàn
Biển vẫn mặn! Nỗi đau thương còn đó! 

Mây vẫn trôi, trời vẫn còn mưa gió
Nhưng cuộc đời: bao thay đổi, đổi thay
Nhiều bạn xưa vĩnh biệt cõi trần này
Người còn sống đã mắt mờ, tóc bạc »

( Trích trong Bài Tình Thơ Tháng Tư của Sương Lam)

Tuy đau buồn nhưng những con dân nước Việt tại Portlnad, Oregon vẫn không quên làm lễ tưởng niệm Ngày Quốc Hận 30 tháng 4 hằng năm để tưởng nhớ đến những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ Quốc và tưởng niệm các đồng bào tử nạn trong chiến cuộc hay trên bước đường tìm Tự Do. 
Đặc biệt năm nay, Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam Oregon mà đa số các thành viên là những người bạn trẻ đầy nhiệt quyết đã được nhiều đoàn thể  như các hội cựu quân nhânVNCH, Hội Người Việt Cao Niên Oregon, các thân hào nhân sĩ, và đồng hương tham gia ủng hộ đông đảo.
Thứ Bảy 28 tháng 4 vừa qua người viết đã đến Hội trường IRCO để tham dự ngày lễ tưởng niêm này.   Các cựu quân nhân trang nghiêm trong màu áo của binh chủng mình. Các người đến dự lễ đa số mặc áo màu đen hay màu trắng.  Các cơ quan truyền thông đều có mặt. Những khuông mặt sinh hoạt cộng đồng  tại Portland mà người viết được hân hạnh quen biết đều hiện diện ở nơi đây.
 Những người bạn Mỹ  của anh Nguyễn Thế Thăng  cũng đến chia sẻ vui buồn kỷ niệm thời chinh chiến.

 Màn vinh danh vả choàng tặng vòng hoa của các nữ sinh  trường trung học Parkrose của giáo sư  Trần thị Hội gửi đến các cựu quân nhân có mặt trong buổi lễ  khiến cho ngưòi viết nhớ lại tình cảm  thương mến của em gái hậu phương trao vòng hoa chiến thắng cho các chiến sĩ đã thắng trận trở về nói lên tình cảm « quân dân như cá nước » của chế độ Việt Nam Cộng Hoà ngày xưa.
 MC   Đoàn Kim Bảng với giọng nói đây truyền cảm, ấm áp đã trao tặng  vòng hoa danh dư này cho người vợ yêu quý để cám ơn sự hy sinh chia sẻ ngọt bùi của chị, người vợ của một  chiến sĩ ngày xưa.  Chúng ta cũng thường nghe câu nói: « Sau lưng sự thành công của quý ông lúc nào cũng có bóng dáng của một bóng hồng đứng sau lưng »  Chị Kim Bảng và những người vợ chiến sĩ ngày xưa  rất xứng đáng  được nhận vòng hoa chiến thắng này do phu quân trao tặng lại.
 Trong một bài thơ Những người vợ, người Mẹ Việt nam, tôi đã viết về những người vợ, Việt nam như sau:

« Thời chinh chiến biết bao người vợ trẻ
Nhớ thương chồng trong kiếp sống chinh phu
Hay khổ đau trong cuộc sống ngục tù
Nàng chấp nhận một cuộc đời cô phụ »

 sự hy sinh của những bà mẹ Việt nam :

“Là nam tử sống giữa trong trời đất,
Phải đáp lời sông núi giữ quê hương
Dẫu xót xa, Mẹ phải nén sầu thương
Để cho trẻ an lòng lo việc nước”

Và ai ai cũng phải công nhận rằng:

“Cao quí ấy, phải chăng trời đã phú
Chỉ riêng dành cho phụ nữ Việt Nam
Họ là ai? “Những chiến sĩ vô danh”
Trang sử Việt họ góp phần rất lớn”

 (Thơ Sương Lam)

Màn hội thoại giữa người thuộc thế hệ trẻ, đại diện là cô Nancy Lê và thế hệ cao niên, đại diện là  cựu trung tá Lê Văn Khương là tiết mục mới lạ trong chương trình  hôm nay.  Màn kịch ngắn dỉễn tả lại khí thế anh hùng của các người tù nhân học tập cải tạo, thà chấp nhận cái chết hơn là tố giác bạn bè trốn trại cũng gây cho khán giả một sự nhạc nhiên không ít khi họ thấy chiếc nón cối bộ đội và màu áo vàng của công an xuất hiện tại nơi này.

 Những bài ca hùng tráng khích lệ  người dân Việt Nam dù đang ở hải nghoại xa xăm  cũng phải một lòng tranh đấu dành lại quê hương đã được trình bày một cách xuất sắc bởi ban Hưng Ca Oregon.
 Đặc biệt hơn nữa  các vị hội viên Hội Cao Niên Việt Nam ở Oregon cũng đã hăng hái góp lời ca tiếng hát khi trình bày hợp ca bài hát Quyết Tiến thật là sinh động với sự phụ họa của toàn thể quan khách ngồi trong hội trường.
 Ban tổ chức đã chu đáo lo lắng phần ẩm thực buổi trưa cho quan khách thât đầy đủ với những thức ăn hợp khẩu vị Việt Nam. Năm nay tôi thấy thành phần chủ lực trong buổi lễ là những bạn trẻ đã đến tham dự buổi lễ nhiều hơn các năm trước.  Thật là một điều đáng mừng vì tuổi trẻ Việt nam ở hải ngoại đã bắt đầu có ý thức về trách nhiệm của họ đối với quốc gia dân tộc và đang dần dần thay thế cho thế hệ cha anh tiếp tục sự nghiệp đấu tranh cho tự do, dân chủ và hoà bình thế giới! Lành thay! Tốt thay!
 Người viết ra về sớm hơn chương trình dự định vì phu quân  của tôi không khoẻ trong người sau hai lần phải đến bịnh viện để bác sĩ làm thủ thuật bắn tia laser vào các khối sạn trong bàng quang.  Tôi ra về nhưng biết chắc chắn  sẽ cón nhiều đìều hay lạ, lý thú trong các tiết mục kế tiếp của chuơng trình.

Tôi đã nhiều lần ra ngắm biển ở Oregon. Đứng ở bờ bên này nhìn màu xanh tuyệt đẹp của biển ở xa xa, tôi lại nhớ đến bài thơ Biển và Dân Việt của tôi viết từ năm 1982 khi tôi mới đến Portland. Lúc đó, tôi mới rời xa quê mẹ, nên niềm thương nỗi nhớ về một quê hương mới vừa xa cách là niềm cảm hứng cho các bài thơ của tôi.  Tập thơ Tháng Tư với Nỗi Nhớ Quê Hương của tôi nói lên nỗi niềm tâm sự của một kẻ phải rời xa cha già mẹ yếu, gia đình thân yêu để đi lưu lạc nơi xứ người được ra đời năm 1982 nhờ sự thương mến, giúp đỡ của những người bạn tốt mà tôi mới quen biết ở truờng Portland Community College khi tôi trở lại học đư ờng.  Tập thơ này được tái bản nhiều lần do sự ủng hộ tài chánh của những bạn bè đồng tâm sự như tôi và cũng nghèo như tôi vào lúc ấy.

Nhân đây, tôi cũng xin cám ơn những người bạn trẻ sinh viên ngày nào (đặc biệt, anh Trần Văn Minh, chồng tôi và họa sĩ  Huỳnh Lương Vinh, người  đã vẽ hình bìa và các tranh ảnh trong các tuyển tập thơ của SL) đã cùng tôi thực hiện ước mơ giữ gìn tình tự dân tộc Việt Nam trong tháng ngày sống lưu lạc nơi xứ người.  Tôi cũng xin cám ơn quý thân hữu, quý độc giả đã đọc tâm tình  của tôi được chuyển đạt qua thơ văn và đã cảm thông với tôi.
Xin mời quý bạn nghe tâm sự của người viết qua vài đoạn thơ mà tôi rất thích  nhất trong bài thơ Biển và Dân Việt  như sau:

 Người chỉ biết những con tàu đã đến
 Còn bao nhiêu lạc nẻo hoặc chìm sâu
 Giữa phong ba xanh thẳm chỉ một màu
 Ai đếm được bao nhiêu mồ giữa biển

 Hay là :

« Người đừng hỏi tại sao dân tôi chỉ
 Nụ cười buồn và ánh mắt xa xăm
Hoặc nhiều khi đứng lặng lẻ âm thầm
 Mắt ướt lệ, dáng đau buồn chẳng nói

Biển vẫn đẹp, vẫn hiền lành vô tội
Vẫn màu xanh trong nắng sớm long lanh
Nhưng buồn thay! Biển đẹp ấy lại thành
Vùng tử địa, chôn bao người dân Việt. »


 Thời gian vẫn cứ trôi  qua và con người vẫn còn đau buồn với cảnh sinh tử, biệt ly:

« Bao mươi năm! Cuộc đời dầu đổi khác
Nhưng tấm lòng yêu nước, nhớ quê hương
Và nỗi buồn của kẻ sống tha hương
Vẫn còn đó trong lòng người dân Việt » *SL

Người viết xin thành kính chia buồn cùng những gia đình có thân nhân hy sinh cho tổ quốc hay đã bỏ mình trên bước đường tìm tự do và cầu nguyện cho các hương linh người tử nạn sớm siêu thoát.

Kính chúc toàn thể quý độc giả và thân hữu nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn.

Sương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét