Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Bài số 113 Một Cõi Thiền Nhàn




 http://i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/TetMungnammoi/9-vi-377b1df008b50f5c95dc1a3a7e582635ip_7610521271.jpg
 Tiếu Ngạo Giang Hồ Du Xuân Nhâm Thìn 2012
 ở Portland, Oregon


Hôm nay là một tuần lễ sau ngày Tết Nhâm Thìn.  Bao nhiêu những náo nhiệt, sôi động, rộn ràng đón chào năm mới đã qua đi. Có những vị cao niên tuổi già sức yếu hay các bạn còn nặng nợ áo cơm không thể tham dự hết các sinh hoạt ngày Tết được. Vì thế, xin hãy xem đây là những lời tâm tình chia sẻ của người viết về những sinh hoạt mừng Xuân đón Tết nơi xứ người gửi đến quý vị này để chúng ta cùng có một niềm vui nho nhỏ khi thấy những gì hay đẹp của văn hoá Việt Nam vẫn còn tồn tại ở một nơi xa cách quê cha đất
mẹ hơn nữa vòng trái đất, bạn nhé.

Người viết được cái duyên may là thích đi “tiếu ngạo giang hồ” một khi sức khỏe còn cho phép. Năm nay tính sơ sơ  người viết đã “đi đây đi đó” đến 5 địa điểm khác nhau tại Portland, Oregon để tham dự các sinh hoạt mừng Xuân đón Tết Nhâm Thìn.  Mỗi nơi có một màu sắc, đặc điểm khác nhau nhưng theo thiển ý của người viết, sinh hoạt nào cũng dễ thương và đã để lại trong trái tim tình cảm của tôi những kỷ niệm đẹp.  Xin phép bạn cho người viết được chia sẻ với Bạn những tình cảm mến thương này nhé.

 1.- Giới thiệu sinh hoạt Tết Việt Nam  với học sinh Lớp Mẫu Giáo trường Montclair ngày 1-18-2012.

 Như đã trình bày trước đây, tôi rất thương con nít và người cao niên vì đó là hình ảnh của tôi trong quá khứ và trong hiện tại.
 Trẻ con rất dễ thương và đối với chúng, cái gì cũng mới lạ, cũng thích thú.
Cô cháu nội Mya của tôi là học sinh lớp Mẫu Giáo ở trường Montclair và tôi đã đi làm thiện nguyện 2 ngày trong tuần trong lớp của Mya để được gần gủi và giúp đỡ các học sinh tí hon, bạn của Mya, vì chơi đùa với con nít là “nghề của nàng” trong hai chục năm qua khi tôi còn phục vụ trong ngành giáo dục ở Sở Học Chánh Portland mà lị. “Smile”!
  Tôi đã đề nghị với bà giáo Hassold cho tôi được giới thiệu Tết Việt Nam trong lớp của Mya.  Dĩ nhiên là bà giáo chấp thuận ngay tức khắc vì đây là cơ hội để học sinh lớp Mẫu Giáo của bà biết thêm về ngày Tết của người Á Châu, đặc biệt là Tết Việt Nam. Người viết đã đem những con búp bê mặc áo dài Việt Nam, đầu lân, ông địa, hoa mai, bao đỏ tiền  lì xì, kẹo Tết, hình ảnh Tết của  các học sinh ngày trước của tôi  vô lớp của Mya để trình bày cho các đấng nhi đồng này biết Tết Việt Nam là gì?
Tôi đã dạy cô giáo và học trò khoanh tay tập nói Chúc Mừng Năm Mới và Cám Ơn bằng tiếng Việt Nam.  Dĩ nhiên là tôi đã không quên phát cho mỗi em một phong bao màu đỏ đựng 1 cent tượng trưng tiền lì xì và một cục kẹo màu đỏ. Khỏi phải nói, các thiên thần bé nhỏ này mừng hết sức rồi giống như chúng ta ngày xưa khi được bà hay mẹ cho quà. Nhìn nụ cười của đám học trò tí hon này, tôi thấy mình trẻ đi lại dăm ba tuổi và tôi đã cười. Rất giản dị, rất tầm thường nhưng cũng rất đáng yêu, phải không quý bạn?  Bây giờ cô giáo của Mya cũng nhân cơ hội này dạy thêm cho các học sinh của bà về ngày Tết Trung Hoa và Tết Việt Nam qua tập đọc, qua tập viết, qua các trò chơi. Vui quá !

 2.- Văn nghệ mừng Xuân tại trường Việt Ngữ Văn Lang ngày 1-22-2012

Ngày hội mừng Xuân của trường Việt Ngữ Văn Lang được tổ chức vào ngày chủ nhật 1-22-2012 tại nhà hàng Legin kế cận nhà trường.
Suốt hơn 20 năm qua, dù người viết không tham gia trực tiếp vào ban điều hành hay ban học vụ của trường VNVL, nhưng tôi vẫn là một “cái bóng” đi bên cạnh các sinh hoạt của nhà trường để khích lệ tinh thần những người đã có công bảo tồn và phát huy văn hoá Việt nơi xứ người qua sự giảng dạy tiếng Việt cho các thế hệ con em chúng ta.  Những thiện nguyện viên, những phụ huynh cùng những học sinh của trường thật đáng được khen ngợi. Họ là những chiến sĩ kiên cường trong mặt trận văn hoá nên chúng tôi khen ngợi và ủng hộ họ thì đó là điều phải làm mà thôi.
 Đặc biệt năm nay cô cháu nội Mya của tôi lại là học sinh lớp Mẫu giáo của trường. Ba mẹ của cháu đã từng là những thiện nguyện viên  trường VNVL, gặp gỡ nhau  và nên duyên chồng vợ. Sau một thời gian tạm nghỉ vì Mya còn quá nhỏ, bây giờ Nina, mẹ của Mya trở lại sinh hoạt với trường trong khi Mya đang theo học lớp Mẫu giáo tại nơi đây.
Chương trình văn nghệ mừng Xuân 2012 của TVNVL năm nay là chương trình hay nhất theo lời của MC Đông Y sĩ Vũ văn Thảo vì có nhiều tiết mục mới lạ như màn trình diễn võ thuật và múa lân xuất sắc của đội lân Phi Long,  màn vũ hip hop sống động của các hoc sinh nam, các điệu vũ dễ thương của các ban vũ nhà trường, màn trình diễn thời trang của nhóm Nina và các thân hữu, màn văn nghệ giúp vui của các ca sĩ “cây nhà lá vườn” giáo viên, phụ huynh và  học sinh qua các bản hợp ca, đơn ca v. Đặc biệt hơn nữa là màn trình diễn vũ khúc Em đi Chùa Hương của các em học sinh lớp Mẫu Giáo trong bộ áo tứ thân miền Bắc, tóc vấn kiểu đuôi gà do Nina, mẹ của Mya hướng dẫn.
  Nhìn cô cháu nội Mya, cô bé tí hon nhất, khuông mặt ngây thơ trong sáng, nhớ từng động tác múa nhịp nhàng theo lời ca tiếng nhạc với 4 em bé khác, lòng tôi vui như cùng đi trẩy hội du Xuân với các cháu. Màn này được MC Thảo cho là hay nhất vì các em bé nhất mà múa dễ thương nhất. Dĩ nhiên gia đình ông bà nội, ông bà ngoại là người vỗ tay nhiều nhất, lớn nhất để cổ vũ cho “gà nhà.  Vui quá xá là vui!
 Màn trao bằng khen thưởng cho các học sinh xuất sắc nhất và màn ăn tiệc mừng Xuân có lẻ là màn phụ huynh chịu nhất. Xin tặng một bông hồng cho Trường Việt Ngữ Văn Lang năm nay vì cái gì cũng hạng nhất, kể cả tờ báo Xuân rất đẹp của trường. Thích nhé!

3.- Đi chùa lễ Phật Mồng Một Tết 1-23-2012.

 Năm nay ngày Mồng Một Tết Nguyên Đán là ngày thứ hai đầu tuần nên nhiều người phải đi làm và học sinh phải đi học.
Chúng tôi phải chờ Mya đi học về rồi gia đình Mya mới đến chúc Tết ông bà Nội và đi chùa lễ Phật vào buổi chiều.
  Không khí ngày Xuân ở chùa có vẻ trang nghiêm nhưng vui mắt hơn các ngày lễ thường vì chùa nào cũng có trưng bày cội hoa vàng, hay hoa đào, trái cây, bao lì xì để Phật tử lấy lộc đầu Xuân.  Đức Phật trên cao lúc nào cũng nở nụ cười từ bi nhìn xuống đàn con Phật đang cung kính lễ bái.
Lễ Phật xong, gia đình chúng tôi xuống phòng ăn thọ thực món chay của chùa. Ít nhất một năm một lần các Phật tử đều ăn chay vào ngày Mồng Một Tết.
 Chùa Bửu Hưng nổi tiếng với món Phở chay hằng năm do các Phật tử ban trai soạn của chùa phụ trách. Trời bên ngoài giá lạnh, ngồi trong phòng ăn ấm cúng mà được ăn một tô phở chay thơm lừng nóng hổi với đầy đủ rau quế, ngò gai, chanh ớt, giá tươi, tương đen, ớt đỏ thì còn gì tuyệt vời cho bằng!
  Sư cô Huệ Hương tươi cười mời Phật tử dùng phở. Ban trai soạn phục vụ phở “mệt nghỉ”, tiếng húp nước phở xùm xụp, lời khen “phở ngon, phở ngon”  làm cho nhà hàng phở chay của chùa Bửu Hưng vui nhộn hẵn lên.
 Chùa Linh Sơn với đội ngũ nhà bếp hùng hậu dưới sự “chỉ đạo nghệ thuật” của sư cô Đồng Phước với các món bì chay, bò bía, gỏi cuốn, cà ri, bánh tét chay, bánh ít chay, mắm thái chay  là những món “tuyệt chiêu” của chùa đã hấp dẫn chúng tôi  phải ngồi lại thưởng thức tiếp dù chúng tôi đã làm mỗi người hai tô phở ở chùa Bửu Hưng rồi.
 Tết đi lễ chùa vui thật vì được lễ Phật đầu năm, vì được ăn chay miễn phí, vì được quý Thầy, quý Cô lì xì, vì được có lộc trái cây đem về, đủ mục tốt lành vui vẻ, nếu không đi được thì hình như thấy thiếu sót một chút gì gì đó, phải không bạn?
 Xin chúc tất cả mọi người đều có sức khỏe và thân an trí lạc trong những ngày Xuân mới nhé.

 4.- Mừng Xuân mới tại trường Harrison Park ngày 1-27-2012

Hình như người viết có duyên gặp bạn bè cho nên sau khi dự lễ mừng Xuân của TVNVL, tôi lại gặp Cô Quý Nguyễn, người bạn cùng làm việc với tôi trong chương trình ESL của Sở Học Chánh Portland ngày xưa. Cô Quý Nguyễn là một người rất tốt bụng và tích cực trong việc giúp đỡ phụ huynh và học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường ở Portland trong phạm vi trách nhiệm của Cô. Chúng tôi đưọc cô mời đến dự buổi lễ mừng Xuân Mới tại trường Harrison Park vào ngày thứ sáu 1-27-2012.  Xin hãy nghe cô Quý Nguyễn tâm tình:
“Vì mục đích muốn duy trì cũng như quảng bá nền văn hóa VN tại cộng đồng trường Harrison Park nói chung và cũng để tạo dịp cho PHHS và các em học sinh VN tại nhà trường nói riêng mừng ngày lễ Tết theo phong tục của người Việt mình nên Quý đã đứng ra kêu gọi PHHS VN của nhà trường cùng nhau chung sức thực hiện buổi lễ. Các PHHS như Nguyễn Sơn, Nguyễn Thảo, Trương Loan, Nguyễn Hương, Lê Kim, Nguyễn Diễm, Nguyễn Thị Oanh, Vũ Nam, Trương Tony, Lê Thu, Lê Hương... đã hưởng ứng rất nhiệt tình cả tinh thần và công sức như cho con em thực tập chương trình văn nghệ, tham gia trong chương trình văn nghệ, tự nguyện nấu nướng phần thức ăn phục vụ cho quan khách trong buỗi lễ, phụ giúp các công việc linh tinh. Quý còn được nhiều người khác giúp đở đặc biệt là các em sinh viên như Nguyễn Mỹ Phương dù bận rộn việc học ở Corvallis nhưng vẫn về phụ giúp, các em sinh viên VN tại các trường PSU như Tạ Hoàng,  sinh viên PCC cũng đã góp bàn tay cho việc tổ chức. Trong chương trình văn nghệ có các em HS của trường Harrison Park, của trường VNVL, các em trong đội múa Âu Cơ, và quý vị PHHS đóng góp; phần trang trí sân khấu có Họa sĩ Nguyễn Văn Nhớ phụ giúp, phần âm thanh, chụp hình có các anh Trần Tâm, Phạm Đắc Định của Trường VNVL phụ giúp v.v.. Ngoài ra Quý cũng đã được sự ủng hộ nhiệt tình của Ông Hiệu trưởng Mr. Walden, bà Phó Hiệu trưởng Mrs. Asson và nhân viên của trường Harrison Park trong việc giúp đở những gì mà Quý cần đến cho buổi lễ.
Tham dự gồm có các đồng hương quan khách thân hữu VN, các thành viên trong Hội đồng Quản trị TVNVL, các PHHS và các em học sinh cùng với Ban Giám Hiệu và các nhân viên của cộng đồng trường Harrison Park. Số người tham dự buổi lễ đã đông hơn số dự kiến của Quý, 500 ghế ngồi trong hội trường đã không còn chổ trống, nhiều người đến sau phải đứng trong và ngoài hội trường.”
Cũng nhờ duyên may tham dự buổi tiệc mừng Xuân này mà người viết được gặp gia đình anh chị Hiếu-Toàn và cháu Phúc, những độc giả thân mến của Mục MCTN đã từ lâu
muốn được biết mặt người viết là ai, xấu đẹp ra sao?  Vui quá! 
Quả đúng là nếu có thiện duyên thì chúng ta sẽ được gặp gỡ, phải không các bạn? Xin cám ơn Phật Trời đã ban phúc lành này cho chúng tôi.

5.-  Mừng Xuân Nhâm Thìn với Nhóm Music and Friends  ngày thứ bảy 1-28-2012

  Đối với những người “không còn trẻ nữa” như chúng ta, ngày nào còn được đùa vui với bạn bè, thân hữu trong tình thương mến thì ngày đó là ân phúc ơn trên ban bố cho chúng ta.  Chúng ta sống với nhau cũng vì một chữ Tình này vì bên cạnh tình cảm gia đình chúng ta còn có tình cảm bạn bè thân hữu nữa. Bạn đồng ý chứ?
May mắn thay, người viết có rất nhiều bạn bè của phe anh, phe em và phe của chúng ta cho nên chúng tôi được mời tham dự các tiệc vui mừng Xuân “mệt nghỉ”. 
 Người viết kính yêu Thầy Hồ Tấn Phát, nguyên Tổng Giám Đốc Công Ty Điện Lực Việt Nam ngày xưa như là một ông “Bố già” dù tôi chỉ là “con dâu” trong gia đình Thân Hữu Điện Lực Việt Nam Hải Ngoại mà thôi. Chính vì chỗ thân tình này, tôi lại được mời đến dự buổi tiệc mừng Xuân có tính cách gia đình thân ái của Nhóm Music and Friends do cô Hồ Tấn Phương, trưởng nữ của Thầy và các thân hữu tổ chức.
 Tuy được tổ chức trong vòng thân mật tại trung tâm Hollywood Senior Center nhưng đêm vui này vẫn có đầy đủ các tiết mục múa lân, lì xì, ảo thuật, ca vũ, hát hò, ăn uống  đầy đủ hương vị Tết đúng với  truyền thống văn hoá Việt Nam.

 Người viết hy vọng rằng những tâm tình chia sẻ đầu Xuân này sẽ đem lại những nụ cưòi Xuân đến với tất cả quý bạn vì tôi thiển nghĩ:  thêm những nụ cười, thêm những niềm vui thì trái tim tình cảm của chúng ta lại càng thêm nở hoa xinh đẹp và chúng ta càng thêm sống vui sống khỏe hơn lên.

Sương Lam

 (Nguồn: Oregon Thời Báo số  509   2-3-2012-MCTN113)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét