Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Bài số 114 Một Cõi Thiền Nhàn




http://i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/HinhtrenORTB/DSCN1530.jpg
Du  Xuân Nhâm Thìn 2012 với Cộng Đồng Việt Nam Oregon

Bây giờ vẫn là tháng Giêng theo âm lịch.   Quý vị Phật tử đang trên đường hành hương “thập tự” do các chùa tổ chức để cúng sao giải hạn, để cầu phúc lộc và an bình trong năm vì chúng ta cũng thường nghe nói “Đi lễ quanh năm không bằng ngày Rằm Tháng Giêng” mà lị!.
  Văn hoá Việt Nam cũng đã nói “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” cho nên các sinh hoạt vui chơi  mừng Xuân mới vẫn cứ tiếp tục chương trình để chúng ta có thêm dịp vui chơi trong mùa Xuân rồi sau đó  lại tiếp tục đi cày “bở hơi tai” kiếm sống đấy nhé.

Dĩ nhiên niềm vui chung lớn nhất của đồng hương Việt Nam sống tại hải ngoại là tham gia vào các Hội Tết do các cộng đồng Việt Nam tổ chức: Hội Tết ở Salem ngày 1-7-2012, Hội Tết ở Vancouver, Wa  ngày 1-28-2012, Hội  Chợ Tết Nhâm Thìn do Cộng Đồng Việt Nam Oregon tổ chức ngày 2-4-2012.
 Người viết xin phép các bạn cho tôi được tâm tình với quý vị về ngày Hội Chợ Tết do Cộng Đồng Việt Nam Oregon tổ chức vì chúng ta đang sống tại Portland, Oregon, vì ở nơi đó trái tim tình cảm của người viết đã gắn liền với từng góc phố tên đường suốt 30 năm qua.

Tâm Tình về Hội Chợ Tết Nhâm Thìn  2012
do Cộng Đồng Việt Nam Oregon tổ chức
ngày thứ bảy 204-2012 tại Oregon Convention Center

 Người viết đọc sách phong thủy và tử vi lý số còn nhớ quý vị thầy tướng số có nói về thiên can địa chi thì trong mười hai (12) địa chi: Tý, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn,Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, Thìn là con Rồng, là con vật cao quý nhất, có nhiều oai lực nhất giống như vị vua của thiên hạ.
 Trong mười (10) thiên can: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý, các nhà lý số đã phán: “Trai- Nhâm, Đinh; Gái- Quý, Giáp” , ý nói, nếu con trai sinh vào các năm có thiên can là Nhâm hay Đinh thì sẽ phát quan lộc, giàu sang, có thể làm nên vương tướng, còn con gái sinh vào năm có thiên can Quý, Giáp thì có thể  lấy chồng giàu sang hoặc có sự nghiệp hiển hách.
Năm nay là năm Con Rồng mà lại là năm Nhâm Thìn nữa đấy, bạn ạ!
 Úí chào! Nếu bạn nào cầm tinh con Rồng mà lại có thiên can là Nhâm thì có số phát quan đấy nhé!  Cho nên ở Việt Nam và Trung Quốc năm nay chắc chắn sẽ có nhiều người mang bầu để hy vọng sinh ra được quý tử. “Smile”
 Việc này đúng hay không, người viết không dám lạm bàn mà chỉ muốn tâm tình với các bạn rằng Cộng Đồng Việt Nam Oregon đã tổ chức một Hội Chợ Tết mừng Xuân Nhâm Thìn 2012 vào  ngày thứ bảy 2-4-2012 tại Convention Center rất là trọng thể, vui tươi với một chương trình đặc sắc, mang đến nhiều niềm vui  nụ cười và lợi ích thực tiển đến cho khách tham dự.
 Thành phần ban tổ chức là những người bạn trẻ trong Ban Chấp Hành CĐVNOR: Trần Quang Đệ, Nguyễn Thanh Tâm, Cổ Vương Ngoc Lan, Nguyễn Nhật Linh, Trần Chu Thủy, Mai Văn Định, Trần Tâm, Ngô Nick, Tina Phạm v..v…
Ngoài ra còn có sự hợp tác, yểm trợ  của các hội đoàn và các đoàn thể tôn giáo khác như hội Ái Hữu Quảng Trị, hội Hướng đạo Việt Nam, hội Hoạ sĩ Việt Nam,  Đoàn  Hưng Ca Việt Nam Oregon, trường Việt Ngữ Văn Lang, trường Việt Ngữ Lạc Hồng, tổ chức Y tế Providence,  Columbia Medical Clinic, Rose City Vision Care, dịch vụ khai thuế mìễn phí, ca đoàn LaVang, nhóm múa Âu Cơ, thiện nguyện viên đại diện các tôn giáo, sinh viên học sinh PSU, PPC v..v..

 Chương trình mừng Tết Nhâm Thìn được chia làm hai phần:

 Phần 1: Ban Ngày từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều

 Chương trình buổi sáng được điều khiển bởi MC  Mai Hương xinh đẹp, duyên dáng bên cạnh MC  Bác sĩ Nguyễn Đức Quang Hoàng  từ tốn trang trọng, có giọng nói rất ăn micro trong phần nghi lễ giới thiệu chương trình cùng với MC Bosco Đặng, lịch sự, đìển trai trong phần thi Hoa Hậu Áo Dài, hấp dẫn linh động, hồi hộp. Vui quá!

 Năm nay chưong trình buổi sáng có phần thay đổi với những tiết mục ca múa của Đoàn Hưng Ca Việt Nam Oregon, của các trường Việt Ngữ Văn Lang và Lạc Hồng, của nhóm múa Âu Cơ, của buổi nói chuyện của BS Trần Chu Thủy về bầu cử được đưa lên trước để giúp vui chào mừng quan khách trước khi phần nghi lễ truyền thống bắt đầu.  Lâu lâu cũng cần phải có sự thay đổi về nhân sự và chương trình để gây sự ngạc nhiên và hào hứng chứ lị!
Thành phần quan khách tham dự gồm các vị đại diện chính quyền địa phương, đại diện các tôn giáo, đại diện cơ quan truyền thông, các thân hào nhân sĩ địa phương.
Sau phần cắt băng khánh thành là phần nghi lễ chào quốc kỳ và hát quốc ca  Hoa Kỳ và Việt Nam do ca đoàn La Vang phụ trách.
 Là người dân Việt, mỗi khi đứng nghiêm chỉnh chào quốc kỳ và hát quốc ca Việt Nam dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ tượng trưng cho ba miền Bắc, Trung, Nam là mỗi lần người viết xúc động vô cùng.  Bỏ nước ra đi vì hai chữ Tự Do, nhưng mọi người dân Việt vẫn luôn luôn ghi nhớ:

 “Giang sơn Việt được tạo bằng gian khổ
Bằng mồ hôi, nước mắt với hy sinh
Của mẹ cha, của chinh phụ chung tình
Của chiến sĩ, của mọi người dân Việt”
(Trích trong Con Nên Hiểu- Thơ Sương Lam)

 Nhìn những cụ già trong ban tế Tổ hằng năm do Hội Ái Hữu Quảng Trị Oregon đang cung kính dâng lễ, người viết lại thêm một lần xúc động và lan man thầm nghĩ những nghi lễ tốt đẹp này có được truyền trao lại cho thế hệ hậu sinh  được sinh ra và lớn lên ở xứ người hay không?
Người viết được may mắn tham dự những buổi lễ cúng kỳ yên ở đình làng Phú Nhuận thuộc tỉnh Gia Định ngày xưa vì phụ thân của người viết là hương cả trong ban hội tề của đình làng nên cụ thường dẫn tôi đến tham dự những buổi xây chầu tế lễ của đình làng.
 Cho đến ngày nay tôi vẫn nhớ và yêu những nghi lễ cổ truyền này vì đó là những nét đặc thù hay đẹp của văn hoá Việt Nam. Còn bạn thì sao?
 Thôi thì chuyện tương lai hãy để cho người của thế hệ tương lai giải quyết, bây giờ chúng ta hãy quay về sinh hoạt hiện tại vẫn hơn, ban nhỉ?
 Vợ chồng người viết cũng làm một màn “Càng Long du Xuân” cho vui.  Mỗi gian hàng có một nét đặc biệt và hấp dẫn riêng đối với khách du Xuân.
Gian hàng của Hội Người Việt Cao Niên Oregon  năm nay vẫn thanh nhã với cành hoa đào của “ông đồ già”  Kiên Nguyễn và những bức tranh thư pháp tuyệt đẹp của “ông đồ” trẻ ” Hải Nguyễn.  Cô Mary Nguyễn, thủ quỹ Hội là người lo lắng tổ chức gian hàng này.
 Gian hàng của CĐVNOR tấp nập người đến ký tên thỉnh nguyện ủng hộ Việt Khang và nhận đặc san Xuân đầu tiên của Cộng Đồng in rất đẹp và có nhiều bài vỡ, tài liệu hữu ích.
Những gian hàng y tế khám sức khỏe miễn phí của Providence Health &Services, Adventist Heath Medicare Group, của trung tâm Y tế và Dịch vụ Châu Á, đông khách nhất vì khám miễn phí các dịch vụ y tế.
 Năm nay có thêm phần hướng dẫn dịch vụ khai thế miễn phí nữa. Tất cả đều đem đến những lợi ích thực tiển cho đồng hương Việt Nam.
Màn phát giải thưởng học sinh xuất sắc và thi vẽ tranh đẹp là màn phụ huynh hảnh diện và học sinh vui mừng nhất.
Chương trình múa lân của Gia Đình Phật tử Minh Quang, màn lì xì, màn trình diễn quốc phục thiếu nhi Việt nam, màn vũ  Chiếc áo bà ba của Trường Việt Ngữ Lạc Hồng và màn vũ Em Đi Chùa Hương của trường Việt Ngữ Văn Lang là hấp dẫn các “quan khách tí hon”  nhất vì vui nhộn và dễ thương, vì các nghệ sĩ trình diễn cũng “tí hon” luôn trong đó có cô cháu nội Mya tí hon 5 tuổi của người viết  với chiếc áo tứ thân, tóc vấn đuôi gà đi lễ chùa Hương. Vui quá! Dễ thương quá!
 Màn xổ số lô tô và raffle và nhất là màn thi Hoa Hậu Áo Dài thì lại hấp dẫn với quan khách người lớn hơn vì hồi hộp và là chương trình chủ lực buổi sáng.
 Chín thí sinh hoa hậu, cô nào cũng xinh đẹp trong chiếc áo dài, trong áo dạ hội, cũng ăn nói khôn ngoan duyên dáng, cũng tự tin đã khiến cho năm vị giám khảo, trong đó có người viết, phải cân nhắc kỹ lưỡng khi chấm điểm.  Năm nay việc chấm điểm được tuyên bố công khai cho các quan khách biết khi các giám khảo đưa cao bảng điểm của từng thí sinh qua từng vòng thi. Hai MC Mai Hương va Bosco Đặng lần lượt tuyên bố kết quả và trao giải thưởng cho các thí sinh trúng giải thân thiện và ăn ảnh. Giây phút hồi hộp nhất là giây phút tuyên bố thí sinh nào được chọn làm Hoa Hậu Áo Dài năm 2012 và niềm vui đó đã đến với Tân Hoa Hậu Áo Dài Phạm Quỳnh Nga.  Cô cũng đoạt luôn giải hoa hậu thân thiện do 9 thí sinh hoa hậu bầu chọn. Xin đuợc góp vui với gia đình Hoa Hậu Áo Dài 2012  và chúc cô thành công trong vai trò mớí để giúp đỡ cộng đồng Việt Nam tại Oregon.

Phần 2: Ban đêm  từ 9 giờ tối đến 12 giờ khuya.

 Chương trình dạ vũ ban đêm được MC  Alexander Nguyễn Nhật hoạt bát, cao lớn, đẹp trai như tài tử Hàn Quốc điều khiển với sự trình diễn sôi động, náo nhiệt của các ca sĩ nổi tiếng từ California đến như Quốc Khanh, Trúc Linh, Justin Nguyễn và ban nhạc Blue Heart.
 Quan khách tham dự dạ vũ đa số thuộc thành phần trẻ.  Vợ chồng người viết đến tham dự chương trình buổi tối cho trọn bộ phim tập “Du Xuân Tết Nhâm Thìn” để khỏi phụ lòng ông chủ tịch CĐVNOR Trần Quang Đệ và ban tổ chức đã khổ công tổ chức Hội Chợ Tết này.
Rồi ngày vui cũng qua mau và mọi người trở lại với sinh hoạt thường nhật cũ và chờ đợi một Hội Chợ Tết khác sẽ đến năm sau.
 Hôm nay ngồi viết lại tâm tình này, người viết xin cám ơn những nguời bạn trẻ trong ban tổ chức, những hội đoàn, những cơ sở thương mại, những cá nhân thiện nguyện ủng hộ và yểm trợ Hội Chợ Tết Nhâm Thìn 2012.

 Chương trình trao bằng khen thưởng  cho các cá nhân và các cơ sở hổ trợ cộng đồng trong năm qua đã nói lên được sự biết ơn những ai đã góp bàn tay xây dựng cộng đồng Việt Nam tại Portland, Oregon này, trong đó có các thành viên trong ban chấp hành cộng đồng. Họ rất xứng đáng để được nhận bằng ban khen này vì họ đã bỏ ra biết bao công sức, thời gian, thiện chí, nhất là tình cảm thương yêu để đem lại niềm vui, nụ cười cho đồng hương Việt Nam.  Trong khi đó, ông chủ tịch CĐVNOR Trần Quang Đệ, một người đã hy sinh và bỏ rất nhiều công sức trong việc xây dựng tình đoàn kết và thương yêu  trong cộng đồng lại không có một tấm bằng ban khen nào hết khi ông đã vác một chiếc ngà voi to tổ bố trong bốn năm qua. Theo tôi, chính những tình cảm thương yêu của đồng hương, sự hợp tác tích cực của những người bạn trẻ với ông trong các sinh hoạt cộng đồng chính  là phần thưởng cao quý nhất mà chúng tôi dành cho ông đó.  Bằng lòng chứ?
 Ngoài ra, người xứng đáng để ông trao bằng khen danh dự nhất phải là “bà xã yêu quý” của ông vì người đàn bà hiền dịu, dễ thương có tên Phượng này đã âm thầm chịu đựng, hy sinh lo lắng việc nhà, chăm sóc 4 đứa con nhỏ dại để cho chồng đi lo việc thiên hạ.  Người viết xin có lời khen tặng bà vợ Việt Nam đáng quý này. “Bravo”!

 Kính chúc toàn thể quý độc giả và thân hữu nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc nhé.

Sương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét