Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2011

Bài số 65 Môt Cõi Thiền Nhàn





Chào quý bạn,

Đây là bài thứ sáu mươi lăm của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Tôi không biết các siêu sao ca nhạc “chạy show” như thế nào chứ một người tầm thường như tôi đôi khi có những việc cần phải được giải quyết trong ngày cho xong, nên vợ chồng tôi cũng phải “chạy show” mệt nghỉ. Bạn đôi khi cũng thế nhỉ?

 Thứ bảy vừa qua, sau  màn họp mặt buổi sáng để nhận các tin tức về chương trình họp bạn hằng năm của nhóm THĐLHN tại Portland năm nay, chúng tôi phải “ba giò bốn cẳng” chạy nhanh đến dự buổi  lễ ra mắt tuyển tập thi văn Ngàn Thông của 9 tác giả mà đa số là hội viên của Hội Người Việt Cao Niên Oregon, để vỗ tay khích lệ tinh thần 9 tác giả: Bùi Trọng Căn, Hoài Hương, La Vĩnh Thái, Nguyễn Phú, Song Phương, Thị Nội, Trần thị Cẩm Tuyến, Từ Đức Tài, Vũ Văn Phương.  Tôi thích nhất là làm thành viên trong “Ban vỗ tay” và trong “Nhóm thợ vịn” hơn là có chân trong ban tổ chức. Vui lắm bạn ạ! Bạn có muốn gia nhập với tôi không?

 Buổi ra mắt hôm nay là một sinh hoạt văn hóa của những người thích làm văn nghệ nơi xứ “ngàn thông xanh ngát một màu” này. Có 3 vị nữ lưu và 6 vị cao niên đã  chia sẻ với đồng hương Portland những bài sưu khảo, hồi ký, tâm tình, kỷ niệm của người lính, của người nữ sinh áo trắng ngày xưa, của khách tha hương nơi xứ lạ qua thơ văn.

 Ban tổ chức đã quy họach một chương trình ra mắt khá rầm rộ qua lời giới thiệu của báo chí địa phương hoặc tự giới thiệu mình qua báo chí, qua một chương trình văn nghệ tao nhã với những giọng ngâm thơ, tiếng hát, tiếng sáo, tiếng đàn của các nghệ sĩ địa phương nên có thể nói, buổi ra mắt này thành công với hơn 100 quan khách tham dự, đa số là các thân hữu và thân nhân gia đình của các tác giả.  Đây là một sinh hoạt văn hoá đáng được khích lệ để những người có tâm hồn nghệ sĩ, yêu quê hương và văn hoá Việt Nam có dịp tâm tình với đồng hương ở Portland.

Các quan khách tham dự được ban tổ chức chiêu đãi một buổi  tiệc linh đình với heo quay, bánh ngọt, ruợu vang, champagne, tặng hoa hồng cho các nghệ sĩ v..v.. Quả là một chương trình ra mắt “chịu chơi và chịu chi” nhất trong giới thi văn, nghệ sĩ ở Portland.  Người viết xin được góp vui cùng 9 tác giả góp mặt trong tuyển tập thi văn Ngàn Thông và chúc quý vị sáng tác nhiều hơn nữa.

Chúng tôi phải ra về sớm trước giờ bế mạc để về nhà chuẩn bị đi dự lễ buổi dạ tiệc tất niên gây quỹ giúp thương phế binh VNCH còn ở lại Việt Nam trong dịp Xuân về.  Theo thiển ý của người viết, đây là việc làm có ý nghĩa nhất vì đã nói lên lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh một phần thân thể của họ để bảo vệ cho lý tưởng tự do hiện còn đang sống khổ sở nơi quê nhà.

 Người viết không phải là một quân nhân trong quân lực VNCH ngày cũ và cũng không có người thân trong gia đinh đã hy sinh nơi chiến trường hay bị tàn phế vì chiến cuộc, nhưng tự trong trái tim nhỏ bé của mình, tôi đã vô cùng xúc động khi nhìn những hình ảnh đau thương cụt tay mất chân của những quân nhân chiến sĩ đáng thương, đáng tội nghiệp kia đang sống khổ sở nơi quê nhà.  Xin cám ơn ban tổ chức và những người thiện nguyện đã bỏ nhiều công sức và tấm lòng thực hiện buổi gây quỹ này để đem lại niềm vui nho nhỏ cho các chiến hữu của họ và các gia đình cô nhi tử sĩ trong dịp Xuân về, để nói lên lòng tưởng nhớ và cám ơn những người đã hy sinh cho chúng ta được sống an bình, tự do, hạnh phúc nơi xứ người.

Xin mời bạn hãy cùng tôi:

“Nay ta hãy mọi lòng chung tất cả,
Hướng tấc lòng về Tổ Quốc, Quê Hương
Mừng Xuân sang xin gửi trọn mến thương
Đến chiến hữu còn ở nơi cố quốc

Người chiến sĩ hy sinh cho Tổ quốc
Sống liệt oanh, chết lặng lẽ vô danh
Vạn cốt khô chỉ nhất chiến công thành
Xin một phút hãy cùng nhau tưởng nhớ”

(Trích trong bài thơ Đã đến lúc nhớ ơn các chiến sĩ – Thơ Sương Lam)

 Buổi gây quỹ thành công với hơn 30 bàn tiệc tại nhà hàng Legin trong một chiều thứ bảy
cuối tuần có mưa rơi gió lạnh, có tình cảm nồng ấm của những người cùng chung một dòng máu Việt Nam da vàng máu đỏ. Đó mới là tình cảm đáng quý nhất của con người trong ý nghĩa “lá lành đùm lá rách”, trong ý nghĩa thực hành hạnh thương yêu nhân ái
mà chúng ta đã học được nơi học đuờng,  nơi trường Đời hay trường Đạo.

“Nếu cuộc đời chỉ là bể khổ
Bến tử sinh một cõi đi về
Bạn hiền ơi! Hãy dứt cơn mê ,
Tìm nghĩa sống thương yêu thân ái

Nếu cuộc đời như hoa buổi sáng
Đóa phù dung sớm nở tối tàn
Bạn hiền ơi! làm đẹp nhân gian,
Bằng ánh mắt tình thương diễm tuyệt

Ôi! mây tản, tuyết tan, hoa tàn, nguyệt khuyết
Cuộc đời ta khó tránh chuyện hợp tan
Hãy thương yêu, cho dẫu có muộn màng
Qua bến đổ, ta khó mong gặp lại

 (Trích trong bài thơ Cuộc đời trần thế - Thơ Sương Lam)

Trong tinh thần thương yêu nhân ái đó, trong ngày Hội Chợ Tết Tân Mão 2011  ngày thứ bảy 5 tháng 2 sắp tới tại Oregon Convention Center, Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam với chủ đề Đoàn kết và Xây Dựng sẽ tổ chức một Hội Chợ Y Tế để khám sức khỏe miễn phí về tai và mắt, xét nghiệm về mở trong máu, đo huyết áp và những xét nghiệm khác, cùng phổ biến các tin tức về bảo vệ sức khoẻ, các chương trình y tế của chính phủ dành cho những người có lợi tức thấp. 

 Hơn thế nữa, ban tổ chức hội chợ Tết còn nghĩ đến việc giúp đỡ thực phẩm cho các gia đình có tiền lương thấp, các bậc cao niên đau ốm tại các nhà dưỡng lão trong dịp Xuân về  qua chương trình “Food Drive” nên kêu gọi quý đồng hương khi đến dự  Hội Chợ Tết nói trên, xin vui lòng nhớ đem theo một  hộp (lon)  thực phẩm khô để quyên tặng cho chương trình Food Drive do Ban Chấp hành CĐVNOR đề xướng. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chúng ta vui được ngày hôm nay, xin hãy dành một chút tình thương và nên giúp đỡ cho những người nghèo khó, đáng thương hơn mình nữa, đó mới thật là một phước báu cao quý.  Đây là một dịp để chúng ta thực hành hạnh từ bi, nhân ái mà Chúa, Phật đã dạy cho chúng ta, phải không bạn?

 Nhân bàn đến hai chữ Từ Bi, người viết biết rằng mọi người đều có quyền tự do trong mọi sinh hoạt của mình nhưng tôi vẫn thấy có một chút gì “bất nhẫn” khi nhìn con heo quay béo ngậy nằm trên bàn tiệc của buổi ra mắt tuyển tập thi văn Ngàn Thông thứ bảy ngày 1-15 -2011 sáng nay.  Dẫu biết rằng ban tổ chức buổi ra mắt này là những người hào phóng, tiền bạc rộng rãi, muốn chiêu đãi quan khách đến chúc mừng họ một cách ngon lành, đầy đủ, nhưng theo thiển ý của người viết, hình ảnh con heo quay được đãi đằng trong những buổi tế lễ, hội hè đình đám, họp bạn gia đình, hình như là một hình ảnh không thi vị và thích hợp lắm trong các buổi tiệc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật hay trong các buổi ra mắt thơ văn tao nhã của những người có tâm hồn nghệ sĩ sống nhiều về tình cảm hơn là vật chất.

Về một phương diện khác, hình ảnh con heo quay nằm chết im trên bàn tiệc nhắc nhở chúng ta, trong đó có người viết, một chút gì về hạnh từ bi, nhân ái của người Phật tử hay con chiên của Chúa là phải thương yêu mọi người, mọi vật.  Đây là  tâm tình chân thật phát xuất từ trái tim tình cảm của một người đã từng tập tểnh làm thơ viết văn, đã từng có những phút giây xúc động khi đứng trước một tác phẩm nghệ thuật hay thưởng thức thơ văn, lời ca tiếng nhạc, dù tôi biết rằng tâm tình này rất có thể làm nhiều người không vui, không hài lòng. Tôi vẫn hy vọng rằng sẽ không còn thấy hình ảnh này nữa trong những buổi ra mắt thi văn hay nghệ thuật đầy thi vị, thanh nhã của các bạn văn nghệ của tôi mai sau.  Một lần nữa, tôi xin thưa rằng: đây chỉ là một đề nghị nho nhỏ của cá nhân người viết mà thôi, kính xin quý thi văn hữu và nghệ sĩ thông cảm và tha thứ cho những góp ý nhỏ nhoi của tôi

 Sau cùng, người viết xin mượn đoạn văn dưới đây để làm kết luận cho bài tâm tình của tôi hôm nay:

“Đời người như hoa nở, kiếp hoa đôi khi thật giống kiếp người, một số kiếp không được đo bằng thời gian mà bằng giá trị sống. Bông hoa kia dù biết sẽ "sớm nở tối tàn "vẫn cứ ngang nhiên tươi nở, trao tặng vẻ đẹp và hương thơm, được ngần nào thì hay ngần nấy, với tất cả khả năng và sức lực của mình. Bạn cũng vậy, hãy cống hiến cho đời tất cả những gì bạn có với tấm lòng yêu thương. Trên đất sống của mình, hãy cho những người chung quanh những điều tốt đẹp nhất. Cuộc sống sẽ dễ chịu biết bao khi có nhiều hoa đẹp tỏa hương thơm, khi có những người quyết sống như những bông hoa trong vườn hoa muôn sắc mầu của nhân loại, để trao ban cho thế giới những giá trị nhân bản huy hoàng.”

(Nguồn: sưu tầm trên internet)

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi – ORTB 456-MCTN 65)
C

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét