Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

bài số 68 Một Cõi Thiên Nhàn




Chào quý bạn,

Đây là bài thứ sáu mươi tám của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Tâm ý của người viết khi lập ra khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn là tạo ra một nơi chốn để cho quý thân hữu và ngay cho cả người viết, có nơi dừng chân nghỉ ngơi dăm ba phút hầu quên đi những sự phiền muộn, những sự mệt nhọc trong ngày và học hỏi thêm những điều hay lạ khác.
  Mảnh vườn nho nhỏ này đã được người viết lập ra từ năm 2006 trên forum Phụ Nữ Việt (www.phunuviet.org) qua những bài sưu tầm về những mẫu chuyện Thiền, qua  những Power Point slide show, qua những hình ảnh đẹp, qua những bài ca điệu hát có tính cách thiền vị.  May mắn thay, mảnh vườn nhỏ bé này đã được nhiều khách viếng thăm và khích lệ.  Rồi từ đấy, trong khi sinh hoạt văn nghê và cộng đồng tại địa phương, SL có dịp tiếp xúc với nhiều vị cao niên, SL cảm thông với những tình cảm trống vắng đơn độc, khắc khoải lo âu của những người “không còn trẻ nữa” này.  Từ đó, SL có ý định muốn được chia sẻ những gì mà SL đã thực hiện thành công trên “cõi ảo”, đem về đây để giúp nhau tìm niềm vui trong “cõi thật” với những thân hữu và quý vị cao niên nam nữ ở Portland qua những lời tâm tình, những bài viết được đăng hằng tuần trên Oregon Thời Báo (đến nay được 68 bài rồi kể từ năm 2009).  Một điều không ngờ là những bài viết này cũng được giới “trung niên” và “giới trẻ” ở Portland đón đọc vì có lẻ họ cũng tìm thấy qua những câu chuyện được dẫn trình trong bài viết, có những bài học hay hay có thể áp dụng được trong đời sống bình thường của họ hoặc giúp họ được “thư giãn” dăm ba phút sau những giờ phút làm việc mệt nhọc.  Vui quá!  Nhiều độc giả còn đề nghị SL viết thêm về đề tài phụ nữ và nhi đồng! Chờ xem sau nhé nếu có duyên hội ngộ! Hy vọng cứ vươn lên!

 Xin được cám ơn Ban điều hành ORTB đã dành cho SL nhiều sự ưu ái và quý độc giả đã hiểu được ý tình của người viết nên đã hết lòng ủng hộ và khích lệ người viết trong việc “giúp nhau tìm lại niềm vui” và để sống vui sống khỏe.

Bằng cấp ngày xưa bây giờ chỉ là những kỷ vật đáng yêu để mà nhìn ngắm, để mà thương tiếc ngậm ngùi.  Bằng cấp hiện tại chỉ là một phương tiện để kiếm sống, để có tiền trả ‘bill” nhà, “bill” xe, bill bảo hiểm và để trả nợ áo cơm mà thôi.
 Mỗi người trong chúng ta đều có những nhớ thương về dĩ vãng và những lo lắng, những phiền muộn trong cuộc sống hiện tại và tương lai.  Chính những thứ ấy đã làm chúng ta đau khổ ít nhiều trong chốn “bụi hồng lao xao” này, phải không Bạn?

Chính bản thân người viết cũng đã đôi lần cảm thấy:

“Có những lúc hình như ta chán sống
Thấy cuộc đời nào có nghĩa gì đâu?
Chỉ quanh đi, quẩn lại chuyện đau đầu:
Chuyện cơm áo, chuyện tình yêu, danh lợi

Bừng mắt dậy biết bao nhiêu chuyện tới
Phải tính toan, suy nghĩ chuyện hơn thua
Cuộc hí trường, người ta mãi ganh đua
Từng lời nói, bả lợi danh hư ảo

Kiếp nhân thế là đa mang phiền não
Đời có vui sao lại chẳng cười tươi?
Lúc sinh ra, sao lại khóc chào đời?
Ấy có phải khóc cuộc đời nhân thế?”

để  rồi cũng có lúc Bạn và tôi sẽ “Ngộ”  được rằng:

“Có những lúc tâm hồn ta lắng đọng
Thấy cuộc đời là không sắc, sắc không
Tử sinh rồi tan hợp lại nối vòng
Để chỉ tạo thêm oan khiên, chướng nghiệp

Rồi mê mải trong luân hồi kiếp kiếp
Tham, Sân, Si, bào ảnh với phù vân!
Mà quên đi, đời trần thế chỉ cần:
Tâm Thanh Tịnh trước nghiệt oan cám dỗ

Thập thiện đạo ta vun bồi tu bổ
Nghiệp duyên lành, tinh tấn tạo nhiều thêm
Lấy Từ Bi, Trí Tuệ dựng gốc nền,
Làm sao để lợi dân và ích nước 

Ta sẽ xóa những nghiệp oan chướng trước
Tạo lại bằng Hỷ Xả với Từ Bi,
Đem nụ cười, thân ái rải đường đi
Ừ có thế! Đời mới còn nghĩa sống 

(Trích trong  Sắc Không Trần Thế - Thơ Sương Lam)

Người viết rất kính ngưỡng Đức Đạt Lai Đạt Ma thứ 14 vì tấm lòng từ bi nhân ái, với  lời dạy về « Ý nghĩa thực sự của cuộc đời» của Ngài:

Ý NGHĨA THỰC SỰ CỦA CUỘC ĐỜI
 
“Chúng ta là những lữ khách trên hành tinh này. Chúng ta có mặt ở đây nhiều lắm là chín mươi hay một trăm năm. Trong quãng thời gian đó, với cuộc đời của chúng ta, ta phải cố gắng làm những điều tốt lành và ích lợi. Nếu quý vị góp phần vào việc mang lại hạnh phúc cho người khác, quý vị sẽ tìm thấy mục đích chân thực, ý nghĩa thực sự của cuộc đời.” 
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14

( Nguồn: by H.H. The 14 th Dalai Lama)

Ngài còn dạy thêm:

“MỖI NGÀY, KHI THỨC DẬY, QUÝ VỊ HÃY SUY TƯỞNG:

HÔM NAY TÔI THẬT MAY MẮN ĐƯỢC THỨC DẬY,
TÔI CÒN SỐNG, TÔI ĐÃ CÓ MỘT ĐỜI NGƯỜI QUÝ BÁU,
TÔI SẼ KHÔNG LÃNG PHÍ NÓ,
TÔI SẼ SỬ DỤNG TOÀN BỘ NĂNG LỰC CỦA TÔI ĐỂ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN.
ĐỂ MỞ RỘNG TRÁI TIM TÔI TỚI NHỮNG NGƯỜI KHÁC,
ĐỂ THÀNH TỰU GIÁC NGỘ VÌ LỢI LẠC CỦA TẤT CẢ CHÚNG SINH,
TÔI SẼ CÓ NHỮNG TƯ TƯỞNG TỐT LÀNH ĐỐI VỚI NGƯỜI KHÁC,
TÔI SẼ KHÔNG GIẬN DỮ  HAY NGHĨ XẤU VỀ NGƯỜI KHÁC.
TÔI SẼ LÀM LỢI ÍCH CHO NGƯỜI KHÁC CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT TRONG KHẢ NĂNG CỦA TÔI.”

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14

(Nguồn: Một Đời Người Quý Báu - Bản dịch Việt Ngữ của Thanh Liêm)

Người viết cũng phải kính phục lòng bác ái của vợ chồng tỉ phú Bill Gates (Ông vua không ngai trong thê giới Microsoft) qua những trích dẫn trong bài viết dưới dây:
Tấm lòng bác ái của vợ chồng tỉ phú Bill Gates vĩ đại như thế nào?
Melinda, phu nhân của Bill Gates đã nói:                           
"Chúng ta có xem rẻ mạng sống của người Phi châu hơn mạng sống của chúng ta không? Bill và tôi cho rằng không có sinh linh nào mang giá trị hơn hay kém so với sinh linh khác. Chính sự công bằng này là lý do để quỹ từ thiện của chúng tôi hoạt động"

Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates (BMGF) bắt đầu hoạt động với quy mô nhỏ vào năm 1997 rồi chính thức khai trương vào năm 2000. Vợ chồng Gates đã cam kết sẽ trao tặng hết 95% tài sản khổng lồ của mình (hiện ước tính khoảng 46 tỉ USD). Vắc-xin và tạo hệ miễn dịch cho trẻ em là mục tiêu chính của quỹ.

 Đến nay BMGF đã chi tổng cộng 28,8 tỉ USD. Hồi đầu năm, BMGF đã tặng cho Liên minh Vắc-xin và miễn dịch toàn cầu (Gavi) 750 triệu USD - một trong những món quà cá nhân lớn nhất lịch sử.
Tính đến đầu năm 2005, nhà tỷ phú này đã cam kết chi số tiền 28 tỷ USD cho nhiều dự án cứu tế, từ thiện, y tế và giáo dục.  Ông đã đem cho đến 38% tổng tài sản của mình.)
(nguồn: Email bạn gửi)

Hôm nay chắc chắn bạn và tôi đã học được những bài học về lòng Từ Bi và Nhân Ái để rồi từ đó, Bạn sẽ thấy cuộc đời này vẫn còn đẹp sao vì con người vẫn còn Trái Tim Từ Bi và Nhân Ái, phải không bạn?
Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới interne, qua điện thư bạn gửi-ORTB 462-2-25-2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét