Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

Bài số 2 Một Cõi Thiền Nhàn




Sương Lam đã giới thiệu Một Cõi Thiền Nhàn với mục đích tạo một nơi chốn để khách trần dừng chân đôi tạm nghỉ  đôi giây phút và có những phút giây an tĩnh, thư giãn sau những lúc mệt mỏi, phiền muộn trong ngày.
 Sương Lam hy vọng rằng  quí vị sẽ có một niềm vui nho nhỏ trong ngày qua những mẫu chuyện Thiền Nhàn ngắn gọn, thơ văn, hình ảnh nghệ thuật v..v… do Sương Lam sưu tầm được  trên internet, qua sách vỡ hay qua email bạn bè gửi đến đưọc trình dẫn nơi đây.  Người giữ vườn cũng xin phép và cảm ơn các  tác giả của những gì được trình dẫn nơi đây.   Cũng xin cảm ơn các  khách đồng điệu đã cảm thông, ủng hộ và khích lệ Sương Lam trong việc đi  tìm cái Tâm an bình tĩnh lặng trong cuộc sống bon chen đầy phiền muộn này.

Hôm nay nguời giữ vườn  MCTN xin mời khách trần thưởng thức tiếp hai mẫu chuyện Thiền dưới đây:


Xuất Bản Kinh


Tutsugen, một người hiến mình cho Thiền ở Nhật, quyết định xuất bản một bộ kinh mà thời ấy chỉ được thông dụng bằng chữ Nho.
Những quyển sách ấy được in bằng những tấm bảng gỗ trong một lượt sản xuất bảy ngàn bản, thật là một việc làm kinh khiếp .
Tutsugen bắt đầu du hành làm một cuộc lạc quyên để thực hiện việc in kinh. Một vài người có thiện cảm cho Tutsugen một trăm đồng tiền vàng, nhưng phần nhiều Tutsugen chỉ nhận vài xu nhỏ của những người khác. Tutsugen tạ ơn những người có hảo tâm bằng một tấm lòng biết ơn bằng nhau. Sau mười năm, Tutsugen đã đủ tiền và bắt đầu công việc.
Nhằm mùa nước lớn của sông Uji tràn ngập. Nạn đói xảy ra. Tutsugen đem tất cả vốn liếng đã góp để in kinh cứu những người khác khỏi chết đói. Rồi Tutsugen bắt đầu đi quyên lại.
Năm bảy năm sau đó, bệnh dịch lan tràn khắp nước Nhật. Tutsugen lại đem những gì đã góp được ra giúp mọi người.
Vì thế, Tutsugen lại bắt đầu lần thứ ba và sau hai mươi năm ý nguyện của Tutsugen đã được thực hiện hoàn tòan. Những bản in gỗ ra đời lần thứ nhất là những bộ kinh mà ngày nay ngưòi ta thấy trong tu viện Obaku ở Kyoto.
Người dân Nhật bảo với con cái họ rằng Tutsugen đã làm được ba bộ kinh , và hai bộ đầu vô hình nhưng vượt hẳn bộ sau cùng .

(Trích trong Giai Thoại Thiền –Viên Đức sưu tầm )

Quí thân hữu nghĩ gì về câu chuyện này?


Chỉ đáng hai xu


Xưa có một vị thiền sư và một đạo sĩ cùng đi xuống núi. Hai vị kết làm bạn đường. Đến chân núi thì phải đi qua một con sông. Đạo sĩ vén áo đi phơi phới trên mặt nước đến bờ kia . Thiền sư lại tìm bến đò qua sôn , phải trả hai xu. Lên bờ gặp lại nhau. Đạo sĩ có vẻ tự đắc.
Thiền sư hỏi:
- Huynh luyện tập bao lậu mới được nhu vậy?
Đạo sĩ đáp:
- Phải ba mươi năm.
Thiền sư bảo:
- Công phu luyện tập ba mươi năm của huynh giá đáng 2 xu. Tôi chỉ tốn 2 xu cũng qua sông được.

( Trích trong Giai Thoại Thiền- Viên Đức sưu tầm )

Quí thân hữu nghĩ gì về câu chuyện này?

Xin chúc quí bạn một ngày vui với  cái gật đàu và nụ cười nhè nhẹ.



Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet và qua email bạn gửi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét