Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Bài số 100 Một Cõi thiền Nhàn




Chào quý bạn,

Đây là bài thứ  một trăm (100) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Portland đã vào Thu.  Buổi chiều ông mặt trời đi ngủ sớm và buổi sáng ông mặt trời vẫn còn “ngủ nướng” vì trời đã bắt đầu lạnh lạnh và vẫn còn chưa sáng tỏ ánh bình minh. Thật tội nghiệp cho những ai còn phải trả nợ học đường, trả nợ áo cơm phải thức dậy sớm đến trường để học tập, đến công sở, đến công ty để làm việc.  “Ăn cơm chúa phải múa tối ngày” mà lị!
  Ở Việt Nam, người viết cũng đã  “múa viết mực” ở học đường 16 năm, “múa bút bic” ở Bộ Xã Hội 8 năm, “múa tay” bán bánh ngọt ở lề đường 5 năm. rồi “dzọt”  lên tàu qua Mỹ.   Sang xứ Mỹ, tôi cũng đã “múa viết đen ” ở  học đường 10 năm,  “múa viết màu” ở  các trường học thuộc sở học chánh Portland 20 năm. Tổng cộng,  tôi đã múa bút ngoài xã hội gần 60 năm rồi nên “anh hùng cũng đã thấm mệt”, bèn xin “cáo lão từ quan” về nhà “múa đủa bếp” với “người tình già trên đầu non” của tôi cho khỏe tấm thân “không còn trẻ nữa” của mình.  Nói một cách cho có vẻ “thi văn nghệ thuật” hơn, tôi đã  bắt chước Phạm Thiên Thư  “lên non tìm động hoa vàng” khi tôi vẫn chưa đủ tuổi “lảnh lương của tổng thống Obama”, bạn ạ!

Người viết phải “dài dòng văn tự” như thế là để muốn nói cuộc đời chúng ta sinh ra đời lúc nào cũng bận rộn với cuộc sống, lúc nhỏ bận theo kiểu tuổi nhỏ, lớn lên bận theo kiểu  tuổi thành niên, tuổi trung niên, tuổi lão niên, không kể những lúc bận uống thuốc khi bịnh họan, bận giận hờn, oán trách khi gặp điều phiền muộn, bực mình… vân vân.. và vân vân

“Ngày nào cũng bận rộn
Không rảnh rỗi phút nào
Lo lắng đủ thứ chuyện
Quên hơi thở vô ra .
Đời khổ quá!

Sống ngày quá bận rộn
Thấy hao tổn tinh thần
Thân người mau già cỗi
Sức khỏe yếu kém dần.
Quá bâng khuâng!”

(Nguồn trích bài thơ Hãy buông bỏ của huynh trưởng Minh Lương Trương Minh Sung)

  Nhà Phật thường dạy: Muốn cho thân an trí lạc thì phải biết “buông bỏ”.

Mèn ơi! Chỉ có hai chữ mà thôi, đọc thì ai cũng có thể đọc được nhưng thực hành được hai chữ này không phải là chuyện dễ đâu nha bạn.  Bạn đang có job thơm, nhà lớn, vợ đẹp, con xinh mà bảo bạn phải buông bỏ thì “sức mấy” bạn buông bỏ cho được. Phải không bạn?

 Ngay cả khi quý vị sắp phải rời chốn duơng trần vẫn chưa chịu buông bỏ đời sống giả tạm nơi trần thế vì họ vẫn chưa muốn  chết như Steve Jobs, vị sáng lập ra công ty máy tính Apple vừa  mới từ trần ngày 10-5-2011 về bịnh ung thư, đã phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở đại học Stanford năm 2005 như sau: “Không ai muốn chết.  Ngay cả người mong được lên thiên đàng cũng không muốn chết để tới đó.  Nhưng cái chết là đích đến mà chúng ta đều phải tới.  Không ai thoát được nó”.

 Chính vì chỗ không thể buông bỏ được cho nên chúng ta vẫn phải trôi lăn trong vòng sinh tử luân hồi vì chúng ta không thể buông bỏ tham, sân, si, mạn, nghi, ác, kiến của chúng ta.  Chỉ khi nào chúng ta “Ngộ” được đời là vô thường thì lúc đó, hy vọng chúng ta sẽ có thể buông bỏ từ từ những ác nghiệp đó.

 Nhưng vì không ai cũng có thể dễ dàng từ bỏ những ác nghiệp của Tham, Sân, Si được, nên cõi trần này chiến tranh vẫn tiếp tục tiếp diễn giữa quốc gia này với quốc gia khác,  giữa chủng tộc này với chủng tộc khác, giữa  chủ thuyết này với chủ thuyết khác. Chính phủ nước này vẫn muốn chiếm đoạt tài sản, đất đai của chính phủ nước khác để mở rộng biên cương lãnh thổ, để thu đoạt tài nguyên, để đàn áp diệt chủng  v..v…

Dĩ nhiên trước họa xâm lăng của ngoại bang Trung Quốc trong hiện tại, người dân nước Việt chúng ta dù đang sống ở quê nhà hay  đang sống đời viễn xứ, nếu còn yêu quê hương đất Việt, cần phải lên tiếng cho thế giới biết rõ những âm mưu thâm độc và tìm cách ngăn chặn chính sách bá quyền của Trung Quốc để cho mọi người dân  đều được sống an cư lạc nghiệp, hòa bình, hạnh phúc.

Ban chấp hành Cộng Đồng Việt Nam Oregon với thành phần đa số là những người trẻ đã “kêu gọi mọi thành phần yêu nước, trong nươớc cũng như hải ngoại, cùng đứng lên nói tiếng nói của dân tộc, của tự do, và quyền làm người.  Các giới trí thức, các giới trẻ hãy đứng lên đổi mới đất nước.”
 Chính những người bạn trẻ này đã đứng ra tổ chức một cuộc biểu tình chống Trung Cộng và Việt Cộng ngày 10-15-2011 lúc 1:00 PM đến 6:00 PM tại công trường Pioneer Courthouse Square  dưới phố Portland  và kêu gọi đồng hương Việt Nam tại Portland và  các vùng phụ cận,  đồng hương các cộng đồng Seattle, Tacoma, Vancouver ở tiểu bang Washington đến tham dự cuộc biểu tình này.
 
Quý bạn sẽ được xem đầy đủ các bài tường thuật và các hình ảnh đặc biệt về cuộc biểu tình này trên các trang báo tại địa phương.
Trong phạm vi bài viết của mục MCTN này, người viết chỉ muốn nói lên những tình cảm  thiêng liêng của con người mà ai ai cũng trân quý.  Bên cạnh tình yêu lãng mạn của trai gái, tình yêu thiêng liêng của cha mẹ, gia đình, chúng ta còn có một tình yêu cao cả hơn, đó là tình yêu quê hương tổ quốc.
 Khi tổ quốc lâm nguy, bị ngoại bang xâm chiếm thì dù là bậc quân vương cao sang ngày xưa hay kẻ bình dân bá tánh ngày nay đều phải đứng lên “Đáp Lời Sông Núi và  “Phải Lên Tiếng” cho thế giới biết.
 Nếu bạn có đến tham dự ngày biểu tình ngày thứ bảy vừa qua, bạn sẽ thấy hình như con tim mình sôi động  phấn khởi khi cùng cất cao tiếng hát các bản hùng ca cùa Anh Bằng, của Trúc Hồ, của Nguyễn Đức Quang,  v..v… giữa rừng cờ vàng đang phất phới bay.

 “ĐỪNG IM TIẾNG MÀ PHẢI LÊN TIẾNG
 Khi quân thù vào cướp quê hương,
 Đoàn kết lại tiêu diệt bá quyền thâm độc vô biên.

ĐỪNG IM TIẾNG MÀ PHẢI LÊN TIẾNG
Khi quân thù giết hại dân ta.
Dòng máu Việt đã đổ chan hòa trên biển nước ta

ĐỪNG IM TIẾNG MÀ PHẢI LÊN TIẾNG
ĐỪNG IM TIẾNG MÀ PHẢI LÊN TIẾNG”

 (Nhạc Anh Bằng)

 Hay là:

«Đáp Lời Sông Núi, anh em ơi đáp lời sông núi.
 Tổ quốc lâm nguy, xương máu này ta nguyện hiến dâng
Đáp Lời Sông Núi, anh em ta đáp lời sông núi.
 Quyết bảo vệ giang san, ta thề chết cho quê hương
 Việt Nam, Việt Nam, Việt Nam”.

 (Nhạc Trúc Hồ)

  Và Bạn cảm nhận rằng, con tim mình  đã nghẹn ngào xúc động  khi thấy những em bé tóc hãy còn xanh đứng phất cờ vàng nước Việt, cờ nước Mỹ  cùng với cha mẹ tóc đã hoa râm hay cùng với ông bà tóc đã bạc phơ.  Các vị bô lão của Hội Người Việt  Cao Niên Beaverton và Portland đứng sát cánh  bên nhau với các người bạn Tây Tạng,  những người đồng cảnh ngộ như chúng ta, hô to khẩu hiệu chống bá quyền Trung Quốc.

 Tôi cũng đã thấy trong đoàn biểu tình có em bé nhỏ còn ngồi trên xe đẩy, có bà nội trợ hiền lành, có cụ bô lão tóc bạc, có chàng sinh viên tuổi trẻ, có người đẹp duyên dáng, có cựu chiến sĩ oai hùng đã hăng hái tham gia diễn hành trong trật tự trên các đường phố Portland để nói lên tiếng nói của tự do, của lòng yêu quê hương đất nước. 
 Những bưóc chân Việt Nam ngày hôm nay đã đi trên khắp nẽo đường thế giới  để  báo cho mọi người biết rằng chúng tôi vẫn còn đây và chúng tôi xin cám ơn nhân dân thế giới  đã thương yêu chúng tôi và cùngchúng tôi chung sống trong hoà bình, tự do và hạnh phúc.

“Dù nhục dù vinh xin hãy hát vang lời Việt Nam.
Tựa vào lòng nhau, ơi những trái tim cùng dòng máu.
Gọi người gọi ta.  Gọi số kiếp lưu đày gần xa.
 Gọi bóng tối ngưng bài cuồng ca.
 Cho tiếng hát mơ ngày Việt Nam.”

 Và từ đấy,

“Khắp nơi trên địa cầu in dấu bước chân Việt Nam.
 Những đôi chân miệt mài, đang vuơn tới dưới ánh ban mai.”

(Nhạc Trầm Tử Thiêng và Trúc Hồ)

 Xin cám ơn những người bạn trẻ trong ban chấp hành CĐVNOR và tất cả những gnười tham dự buổi biểu tình ngày 10-15-2011  đã tạo một ngày có ý nghĩa về tình yêu quê hương dân tộc trong cộng đồng người Việt đang sống ở hải ngoại.
Xin cám ơn những người bạn Mỹ đã hoan hô ủng hộ tình thần của của chúng ta trong buổi diễn hành quá thành công ngày thứ bảy vừa qua.

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét