Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Bài số 22 Một Cõi thiền Nhàn




Chào quý bạn,

Đây là bài thứ hai mươi hai của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Trong bài viết Già Tây Già Ta, Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc có nêu ra những khác biệt giữa “Già Tây” và “Già Ta” về phương diện sinh học và văn hóa rất thú vị và dí dỏm như sau:

 Già Tây (hay Già Mỹ cũng được) thường hay dấu tuổi, nhất là phụ nữ.  Già Tây, đàn ông cũng như đàn bà, thích ăn mặc đúng mốt, thường tạo dáng dấp cho trẻ ra vì xã hội Ậu Tây tôn trọng tuổi trẻ, sức mạnh, nhan sắc.  Già Tây thường sống cách ly với con cháu trong những nhà nuôi người già nên vui với bạn bè cùng lứa tuổi sống trong các trung tâm này.

Già Ta hay làm bộ già hơn tuổi thật.  Già Ta thường được xã hội tôn trọng với tập quán “kính lão đắc thọ”.  Già Ta thường sống chung với con cái, được chơi đùa với trẻ con.  Già Ta tuy có bận bịu, vất vả với con cháu, nhưng thấy vui, thấy mình còn có ích.

 Tuy nhiên,  Già Ta bây giờ  sang xứ Mỹ, ít nhiều gì cũng phải sống theo nếp sinh hoạt của Già Tây.  Ở Mỹ có nhiều chương trình, nhiều tổ chức giúp đỡ, chăm sóc cho người già khá tốt về mặt sức khoẻ cũng như về tâm lý xã hội.

Người viết thuộc vào lứa tuổi “tứ thập niên tiền, nhị thập ngũ”, vừa mới được Sỡ An Sinh Xã hội Mỹ ưu ái gửi đến thẻ Medicare và được  hưởng lương của  Tổng Thống Obama sau hai mươi năm làm việc và đóng thuế đầy đủ cho chính phủ.  Phu quân của người viết cũng đã vui thú điền viên vì bây giờ chúng tôi đã làm tròn bổn phận công dân đối với chính phủ rồi.  Có lẻ chúng tôi có sao Thiên Mã chiếu mạng hoặc có mụt ruồi mọc ở dưới chân, nên  chúng tôi thích đi tiếu ngạo giang hồ, thích đi sinh hoạt ở những tổ chức dành cho “những người không còn trẻ nữa” để vui với tuổi vàng của mình.

 Chúng tôi đã sinh hoạt trong Hội Người Việt Cao Niên gần 5 năm rồi.  Thú thật, chúng tôi đến với HCN với mục đích học điện toán để mở mang kiến thức về phương diện khoa học kỹ thuật điện toán để liên lạc với thân nhân, để giao du với bạn bè trên khắp thế giới qua mạng. Tuy nhiên tình cảm thân ái giữa những người cao niên này mỗi ngày một phát triển tốt đẹp vì chúng tôi cùng một lứa tuổi như nhau, cùng một bến đời tâm sự như nhau nên cùng tìm đến với nhau, tìm niềm vui tuổi già nơi xứ Mỹ. Và như thế chúng tôi đã sinh hoạt khá lâu ở Hội Cao Niên này.

Hội Người Việt Cao Niên Oregon sinh hoạt mỗi tháng vào các ngày thứ bảy tuần lễ thứ 2 và thứ 4 mỗi tháng  từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại địa điểm Hollywood Senior Center 91820 NE 40th Ave, Portland, OR 97212. Mục tiêu hoạt động của HCNOR là để kết nối thân tình, tương thân tương trợ, chia sẻ kiến thức về phương diện sức khoẻ, dinh dưỡng, đời sống gia đình, văn chương nghệ thuật, kỹ thuật khoa học, kinh nghiệm sống giữa những người cao niên tại Portland và các vùng phụ cận.

 Hội còn phát hành Bản Tin hai tháng một lần để làm phương tiện thông  tin và liên lạc của Hội giữa các hội viên và cộng đồng.  Đến nay HCN đã phát hành Bản tin số 5 trong tháng 2-2010.  
 HCNOR đã tham gia và đóng góp tích cực trong Hội Tết 2010 do CĐVNOR tổ chức với gian hàng ông đồ, hoa đào, thư pháp, thi văn  phẩm gây được tiếng vang tốt đẹp.
 Xin mời quý vị đến tham gia sinh hoạt cùng với HNVCN cho vui tuổi hoàng hạc nhé.

 Gần đây chúng tôi cũng đến sinh hoạt với Nhóm Sinh Hoạt Người Việt  tại Trung Tâm Y Tế và Sức Khỏe Châu Á (Asian Health & Service Center) tại  địa điểm 3430 SE Powell Blvd, Portland, Oregon 97202 vào mỗi buổi sáng Thứ Năm từ 9:30 đến 11:00 sáng  với những sinh hoạt Miễn Phí bao gồm:
·         Gặp gỡ và trò chuyện với những người trong cộng đồng Việt Nam
·         Tập thể dục
·         Tập nói tiếng Anh
·         Học hỏi và thảo luận vè các chủ đề sức khỏe và văn hóa.
·         Từ 11:00 Am đến 12:00 AM có bữa ăn trưa dinh dưỡng miễn phí dành cho quý vị trên 60 tuổi

Quý vị trên 60 tuổi  cũng có thể đến ăn trưa miễn phí  vào ngày Thứ Ba từ 11:00 AM đến 12:00 tại địa đìểm nói trên luôn.
 Quý vị được ăn cơm gạo lức và thức ăn khẩu vị Á Châu do nhà hàng cung cấp khá ngon đấy, bạn ạ!
Chương trình sinh hoạt và ăn trưa miễn phí này đã có từ lâu, nhưng đa số những người tham dự
 là người Hoa.  Nhóm Sinh Hoạt Người Việt chỉ mới bắt đầu từ ngày 21 tháng 1 năm 2010.
 Chi phí điều hành trung tâm một phần do chính phủ tài trợ, một phần do các cơ sở thương mại, các vị mạnh thường quân giúp đỡ.
Trong dịp Tết Canh Dần vừa qua, Nhóm Sinh Hoạt Người Việt cũng có tổ chức một ngày mừng Xuân đón Tết rất vui vẻ.   Quý bà được yêu cầu mặc áo dài truyền thống Việt nam và các tham dự viên nam nữ  được mời tham dự nhiều trò chơi có thưởng rất vui.
 Người viết xin cám ơn cô Ái Nhi, cô Bạch Tuyết và ban điều hành ASHC đã đem lại niềm vui đến cho cộng đồng người Việt chúng tôi.

Người viết xin được giới thiệu với quý đồng hương Việt Nam sinh hoạt rất hữu ích này để quý vị đến tham dự để được hưởng những tiện ích này bên cạnh các sinh hoạt của cơ quan IRCO và Asian Family Service.  Xin liên lạc với cô Ái Nhi ở số điện thoại 503-872-8822. Ext 226 để biết thêm chi tiết.

 Chúng ta dầu muốn dù không cũng đã sống trên xứ Mỹ nên chúng ta có bổn phận và quyền lợi được hưởng những lợi ích an sinh xã hội của chính phủ dành cho từng lứa tuổi.  Nhiều người còn e ngại hoặc không biết những tiện ích và những dịch vụ dành cho người cao niên nên đã không tham dự rất nhiều chương trình có lợi cho quý vị. Tiếc quá và uổng phí quá nhỉ!

 Người viết thích hoạt động trong lảnh vực xã hội, văn hóa nên mỗi khi biết được tin tức, dịch vụ  ích lợi cho cá nhân mình; nói riêng, cho  đồng hương Việt nam; nói chung, thì đến tham dự sinh hoạt ngay.  Nếu thấy hữu ích thì tìm cách thông báo, chia sẻ đến cho mọi người cùng biết để mà  đến hưởng dụng kẻo phí của trời!
Theo thiển ý, tạo được một niềm vui cho người khác cũng chính là tạo niềm vui cho mình vậy, bạn đồng ý chứ?  Có niềm vui là có nụ cười.  Có nụ cười thì mình sẽ thấy hình như mình trẻ ra đấy, bạn ạ!

Người viết cũng thích thi văn thơ phú cho nên cũng xin phép được chia sẻ với quý bạn tâm tình của người viết  dưới đây:
Ngày xưa người viết rất thích thơ Nhất Tuấn qua bài thơ “Chủ Nhật này Trẩm nhớ ái khanh không?”trong tập thơ Truyện Chúng Mình của ông.
 Ngày nay, người viết tình cờ đọc ở đâu đấy bài thơ Ngộ của nhà thơ Nhất Tuấn, thấy hay hay, nên xin đem vào đây chia sẻ với quý  bạn cùng đọc cho vui nhé.

Ngộ
(Tặng chú tiểu Lan của ... )

Em đóng cửa trái tim
Thi Cử Nhân Khoa Học
Rồi một chiều không tên
Xin ... qui y xuống tóc

Đêm từng đêm nguyện cầu
Ơn riêng ban người đó
Còn mình muôn kiếp sau
Thề sẽ không yêu nữa

Thật giản dị quá chừng
Trái tim cửa khóa chặt
Tình khó len vào đây
Mặc bốn mùa đổi thay
Giam mình trong Thiền Viện
Xin làm một bóng mây

(28 năm sau ... )

Hôm nay em ngộ rồi !
Phật dạy :
- Con yêu được
Hãy yêu thương muôn loài
Cứ yêu người ngày trước

- Anh thấy không ?
Tu, không tu chẳng sao
Tình đôi ta bất diệt
Chúng ta là của nhau
Tới ... "a tăng tỳ kiếp"

Nhất Tuấn

(Truyện Chúng Mình )  

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi, ORTB 422-3122010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét