Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Bài số 55 Một Cõi Thiền Nhàn


Chào quý bạn,

Đây là bài thứ năm mươi lăm của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Các trường học lớn nhỏ khắp nơi đã khai giảng từ đầu tháng 9 mùa Thu.  Học trò, sinh viên mọi trình độ đã quen dần các sinh hoạt học tập tại học đường. Nhưng mãi đến bây giờ một lớp học đặc biệt vừa mới khai giảng.  Đó là lớp điện toán căn bản miễn phí dành cho mọi người do Ban Chấp Hành  Cộng Đồng Việt Nam Oregon tổ chức mới khai giảng vào thứ bảy 6 tháng 11 năm 2010 tại thư viện Midland mà đa số học viên là những người tuổi “không còn trẻ nữa”.  Thế mới đặc biệt chứ lị!

 Các lớp điện toán này sinh hoạt mỗi tháng một lần vào ngày thứ bảy tuần lễ đầu tiên của mỗi tháng từ 10:00 AM đến1:00 PM và chương trình học kéo dài cả năm   Đây là các lớp học điện toán  miễn phí dành cho đồng hương Việt Nam ở Portland và những vùng phụ cận. Thành phần giảng viên và các phụ giáo là những người thiện nguyện dạy miễn phí.  Vợ chồng chúng tôi là những “thợ vịn” đến phụ giúp quay video, làm DVD v..v..  giúp cho lớp học với tư cách thiên nguyện vì có cảm tình với “thầy giáo trẻ” Trần Quang Đệ, chủ tịch CDVNOR, người đã từng dạy chúng tôi học điện toán tại Hội Người Việt Cao Niên Oregon mấy năm về trước. 

Niềm vui chợt đến với người viết khi nhìn học viên đã đến tụ tập đông đảo bên ngoài cửa thư viên chờ giờ mở cửa để vào lớp.
Xin hoan nghinh tinh thần hiếu học của quý vị học viên.
Có những học viên cũ đi học ôn lại và có những học viên mới toanh tôi mới gặp lần đầu vì vợ chồng chúng tôi đã đi làm thợ vịn cho các  lớp học điện toán này từ năm 2008  cũng do thầy Đệ phụ trách.  Chính vì tinh thần và thiện chí phục vụ công ích vô vị lợi không mỏi mệt của người bạn trẻ này, dù đương sự rất nặng gánh gia đình, đã khiến cho chúng tôi quý mến, nên chúng tôi vẫn tiếp tục làm “thợ vịn” cho người bạn trẻ này mãi đến ngày hôm nay.

Lớp học hôm nay có hơn 50 học viên tham dự do thầy Đệ phụ trách giảng dạy với sự phụ giúp của cô Nancy Lê  trẻ tuổi, dễ thương.  Cô là học trò tí hon ngày cũ của người viết. Nhìn học trò ngày xưa của mình thành đạt và biết đi làm công tác thiện nguyện giúp đỡ đồng hương, tôi sung sướng và hảnh diện vô cùng.  Xin chúc cho những người trẻ như Nancy Lê giữ vững tinh thần và thiện chí phục vụ công ích như thế nhé.

 Đứng ở cuối phòng nhìn toàn thể lớp học, người viết thấy vui vui trong lòng một ít.  Các học viên lắng tai nghe những lời hướng dẫn của thầy Đệ và chăm chú nhìn những hình ảnh căn bản của một máy điện toán xuất hiện trên một màn ảnh lớn.

.  “Học trò già” và “thầy giáo trẻ” mỗi người có một niềm vui riêng trong sự tiếp nhận và truyền trao kiến thức kỹ thuật điện toán. Tôi biết rằng trong số những học viên này có nhiều vị đã biết ít nhiều về điện toán qua lời hướng dẫn của con em ở nhà  bảo phải “click” nút này, bấm nút nọ.  Tuy nhiên được học lại những điều căn bản về điện toán vẫn là một điều cần thiết vì theo thiển ý, bất cứ việc gì cũng cần được xây dựng trên một nền tảng căn bản vững chắc thì vẫn tốt hơn cho sư phát triển sau này.

Khoa học kỹ thuật mỗi ngày mỗi tiến bộ và phát triển.  Sự hiểu biết căn bản về việc sử dụng  máy địện toán  là một nhu cầu cần thiết trong đời sống hiện đại.  Hãy tưởng tượng một người ở bên này bờ đại dương có thể liên lạc thư từ, chuyển gửi tin tức hình ảnh đến thân nhân, gia đình, bạn bè ở phương xa một cách nhanh chóng thì còn gì vui sướng cho bằng.  Khi biết sử dụng computer, bạn có thể tha hồ đọc sách báo, tin tức báo chí, sưu tầm tài liệu hình ảnh, xem phim, nghe nhạc v..v.. để mở mang kiến thức. Những phương trời cao rộng sẽ được mở ra dưới mắt bạn qua màn ảnh máy địên toán.  Hơn thế nữa tài liệu y học còn chứng minh việc vận dụng trí óc như sử dụng internet sẽ giúp cho bộ não  của người già hoạt động tốt hơn.

Xin được chia sẻ với các bạn một trích đọạn dưới đây:
“Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy các vị cao niên sử dụng Internet hằng ngày sẽ có quyết định khá hơn và có thêm kỹ năng lý luận trong những vấn đề phức tạp.
Theo giáo sư môn tâm lý Gary Small, cụm từ “không dùng thì mất” dường như áp dụng cho sự vận hành bộ óc của người già khi dùng Internet.
Giáo sư Small nói: “Các kỹ năng lập luận rắc rối, ghi nhớ có ý thức, ghi nhớ tạm thời, tất cả các lĩnh vực của não bộ đã được khởi động chỉ trong vòng một tuần lễ thực tập trên Internet”.
Viện Khoa học Semel thuộc trường đại học California ở Los Angeles (UCLA) đã nghiên cứu 24 người tuổi từ 55 đến 78. Phân nửa đã dùng Internet mỗi ngày. Phân nửa còn lại vẫn còn “ngây thơ” về máy tính.
Tất cả những người tình nguyện tham gia cuộc nghiên cứu này được chụp hình bộ óc trong khi làm những thao tác mô phỏng thao tác của Internet.
Kết quả cho thấy não của  những người thuộc  nhóm sử dụng internet có nhiều chuyển động tốt hơn não của những người thuộc nhóm không biết sử dụng internet.
Theo giải thích của giáo sư Small khi bộ não già đi, nó sẽ trải qua một số thay đổi tâm sinh lý, ví dụ như sẽ co lại và giảm bớt các hoạt động của tế bào. Hiện tượng đó ảnh hưởng đến khả năng nhận thức.
Nhóm nghiên cứu của UCLA nói rằng cuộc nghiên cứu của họ gợi ý rằng chỉ cần những sinh hoạt đơn giản như “đi lang thang trên Internet “cũng đủ chống lại các thay đổi nêu trên và giúp bộ óc của những người lớn tuổi hoạt động tốt hơn”
 (Nguồn: sưu tầm trên internet)
Chúng tôi là những học viên cũ của Thầy Đệ.  Chúng tôi đã tìm được niềm vui và sự đam mê trong việc sử dụng computer để mở mang kiến thức, để giữ những mối liên hệ tình cảm với gia đình và thân hữu.  Chúng tôi xin chúc cho quý vị học viên cũng tìm được niềm vui và sự đam mê về computer như chúng tôi.  Xin hãy cố gắng tham dự đầy đủ chương trình học và vận động bạn bè, thân nhân cùng đi học với quý vị cho vui.  Càng đông chúng ta càng vui nhiều, phải không quý vị?
 Trong niềm vui về sự học tập, về sự  thử thách với những khó khăn có thể gặp phải khi học tập hay khi làm một việc gì đó,  người viết xin được chia sẻ với quý bạn câu chuyện  hay hay ngắn ngắn dưới đây:

Câu Chuyện Của Hai Hạt Mầm

Có hai hạt mầm nằm cạnh nhau trên một mảnh đất màu mỡ.

 Hạt mầm thứ nhất nói: Tôi muốn lớn lên thật nhanh. Tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng đất và đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp đất cứng phía trên...
Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân... Tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá.
Và rồi hạt mầm mọc lên.

Hạt mầm thứ hai bảo:

- Tôi sợ lắm. Nếu bén những nhánh rễ vào lòng đất sâu bên dưới, tôi không biết sẽ gặp phải điều gì ở nơi tối tăm đó. Và giả như những chồi non của tôi có mọc ra, đám côn trùng sẽ kéo đến và nuốt ngay lấy chúng. Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con cũng sẽ vặt lấy mà đùa nghịch thôi. Không, tốt hơn hết là tôi nên nằm ở đây cho đến khi cảm thấy thật an toàn đã.

Và rồi hạt mầm nằm im và chờ đợi.

Một ngày nọ, một chú gà đi loanh quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy hạt mầm nằm lạc lõng trên mặt đất bèn mổ ngay lập tức.

 Lời bàn: Trong cuộc sống sẽ luôn có những cơ hội cho những ai dám chấp nhận mạo hiểm, trải nghiệm những thử thách, mạnh dạn vượt qua những khuôn khổ lối mòn để bước lên những con đường mới.

(Nguồn: sưu tầm trên internet)

Bạn muốn là hạt mầm thứ nhất hay là hạt mầm thứ hai?
 Chắc chắn là bạn sẽ chọn muốn  được làm hạt mầm thứ nhất rồi vì bạn đã mạnh dạn vượt qua những khó khăn, trở ngại lúc ban đầu trong việc học tập, để cho đời sống của bạn được thăng hoa, tốt đẹp hơn lên, để cho bạn  không bị lạc lõng giữa những tiến bộ của cuộc sống con người.  
“Học cũng có ích như trồng cây: mùa Xuân nở hoa, mùa Thu được quả”.    “Học tập không bao giờ muộn ở bất cứ tuổi nào”.  Bạn đồng ý chứ?


Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét