Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Bài số 61 Một Cõi Thiền Nhàn





Chào quý bạn,

Đây là bài thứ sáu mươi mốt của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Hằng năm sau ngày Lễ Tạ Ơn, vợ chồng chúng tôi lo trang hoàng cây thông Lễ Giáng sinh bằng nylon được đặt nơi phòng khách nhà tôi. Phu quân tôi lo dựng cây, chưng đèn.  Tôi lo trang hoàng cây Noel.  Bên dưới cây Noel  là những món quà cho cô cháu nôi Mya yêu quý của tôi.  Phu quân tôi lại còn trang hoàng cửa sổ với hàng đèn xanh xanh đỏ đỏ và hai “con nai vàng ngơ ngác” đèn đuốc sáng trưng ở sân trước.   Người ngoài nhìn vào tưởng rằng gia đình tôi theo đạo Công Giáo nên trang hoàng nhà cửa rầm rộ như thế. 

Nhưng nếu nhìn kỷ, qua khung cửa sổ, bạn sẽ thấy tượng Đức Phật Thích Ca mà tôi có phước duyên trúng thưởng trong một buổi cơm gây quỹ của chùa Bửu Hưng mấy năm về trước, đang ngồi tỉnh tọa bên phía trước cây thông Giáng Sinh. Nhìn cây thông chớp chớp đèn xanh đèn đỏ, tôi thấy vui vui trong lòng và thấy không khí trong nhà thật ấm cúng làm sao. Mỗi năm tôi vẫn có tiệc xum họp gia đình trong đêm Giáng Sinh để anh chị em và con cháu trong gia đình nhỏ bé của tôi được họp mặt vui vẻ bên nhau sau những ngày ai nấy đều bận rộn với công việc gia đình, vì chén cơm manh áo. Truyền thống tốt đẹp đó bây giờ gia đình chúng tôi vẫn còn gìn giữ mỗi khi mùa Noel đến, dù chúng tôi không phải là một tín hữu Công Giáo, Tin Lành hay Cơ Đốc giáo.

 Và bây giờ là mùa Giáng Sinh.  Mọi người mọi nơi hân hoan chào đón Chúa sinh ra đời.  Người viết tuy là một Phật tử nhưng vẫn luôn luôn chia sẻ niềm vui ngày Giáng Sinh với bạn bè thân hữu Công Giáo của tôi vì đối với tôi, Chúa giáng trần hay là Phật đản sinh
đều đem tin vui  đến cho tất cả mọi người, trong đó có tôi vì tôi vẫn nghĩ:

“Con của Phật hoặc là con của Chúa
Đều tin rằng có một Đấng Toàn Năng
Dạy con người phải luôn nghĩ nhớ rằng:
“Sống đạo đức, từ bi và bác ái”

và chúng ta luôn luôn ghi nhớ:

 “Lời Chúa, Phật như suối từ ngọt mát
Chúa giáng trần hay là Phật đản sinh
Để dạy ta sống với một chữ Tình:
“Tình Nhân Loại với Thiện Tâm sẵn có”

Chữ Phúc Đức chúng ta đều hiểu rõ
Khi con người sống đạo đức thiện tâm
Thì phúc duyên là dòng nước chảy ngầm
Mang an lạc, thiện lành cho ta đó”

(Trích bài thơ Bình An Dưới Thế Cho Người Thiện Tâm của Sương Lam)

Tôi lắng nghe những bài thánh ca đêm Noel với sự trân trọng, tôi thấy lòng mình lắng đọng lại khi  ngắm nhìn tuyết trắng rơi rơi vào đêm Giáng Sinh và tôi chia sẻ niềm vui với trẻ thơ khi nhìn những Papa Noel hay Santa Claus áo thụng đỏ, bụng bự, râu trắng vai quảy túi quà đi phân phát cho các em bé.

Tình thương yêu quý mến nhau đâu có phân biệt tôn giáo, phải không Bạn?  Chúng ta đến với nhau với trái tim tình cảm, với nụ cười thân mến, với sự tôn trọng lẫn nhau. Tôi vẫn nghĩ thế.!

 Đời sống con người được mang quá nhiều nhãn hiệu do chính con người làm ra và nhiều khi chúng ta phải khổ sở vì chúng ta quá bận rộn lo đọc, lo sống theo những nhản hiệu đó. Xin mời các bạn đọc một mẫu chuyện nho nhỏ dưới đây được người viết sưu tầm từ internet, để bạn suy ngẫm một tí cho vui nhé:

 NHỮNG NGƯỜI LÀM NHÃN HIỆU

Cuộc sống chẳng khác gì một chai rượu nồng.
Ai ai cũng đọc cái nhãn hiệu trên chai rượu.
Thảng hoặc mới có người nếm thử rượu.
Ngày kia Đức Phật đưa lên một cành hoa và yêu cầu mỗi một đệ tử nói đôi điều về cành hoa đó.
Người thì đọc một bài diễn văn. Người khác làm một bài thơ. Người khác nữa sáng tác một dụ ngôn. Ai nấy cố gắng tỏ ra mình sâu sắc và thông thái hơn người khác.
Đúng là những người làm nhãn hiệu!
Riêng Ma-ha-ca-diếp mỉm cười và không thốt ra lời nào. Chỉ riêng ông ta đã thấy rõ thế nào là hoa.
Phải chi tôi biết thưởng thức khi ngắm nhìn một con chim,
một cành hoa,
một tàng cây
một khuôn mặt con người!
Nhưng tiếc thay, tôi không có thời giờ.
Tôi quá bận rộn học cách đọc các nhãn hiệu.

(Nguồn: Như Tiếng Chim Ca- LM Anthony de Mello, SJ Dịch giả GS Đỗ Tân Hưng)

Một câu chuyện khác mà người viết thấy cũng hay hay và đầy triết lý không kém như câu chuyện dưới đây:

TÌM KIẾM KHÔNG ĐÚNG CHỖ

Một người lối xóm thấy thầy Nasruddin quì gối và chống tay, đang tìm kiếm vật gì.
"Thưa thầy, thầy đang kiếm gì đó?"
"Kiếm chìa khóa của tôi."
Cả hai người cùng quì gối để kiếm.
Sau một hồi lâu, người lối xóm hỏi:
"Thầy đã mất chìa khóa ở đâu?"
"Ở trong nhà tôi."
Chúa ôi! Vậy tại sao thầy lại tìm kiếm ở đây?"
"Bởi vì ở đây sáng sủa hơn."
Bạn hãy tìm kiếm Chúa nơi mà bạn đã đánh mất Ngài.

(Nguồn: Như Tiếng Chim Ca- Dịch giả Đỗ Tân Hưng)

Qua hai câu chuyện kể trên, chúng ta có thể hiểu rằng chúng ta mãi lo đi tìm kiếm những gì ở xa xôi mà không thấy niềm vui và hạnh phúc là những gì thật giản dị, tầm thường ở ngay bên cạnh chúng ta và ở ngay  trong giây phút hiện tại này.  Đó là những giây phút được vui đùa với đàn cháu nhỏ.  Đó là sự thương yêu, kính trọng của con cái đối với cha mẹ già.  Đó là những giúp đỡ, săn sóc cho nhau của  đôi vợ chồng dù già hay trẻ  Đó là những lời nói đầy ái ngữ của anh chị em hay bạn bè trao cho nhau.  Đó là  những nụ cười tặng cho nhau mỗi khi gặp gỡ.  Bạn có thấy ấm lòng chăng khi đón nhận những tình cảm nói trên trong giây phút hiện tại khi bạn còn đang sống trong cõi đời đầy khổ não này?

  Tôi vẫn thường nghĩ có phải chăng món quà (Present) bạn và tôi  nhận đưọc trong ngày Giáng Sinh hay trong bất cứ những dịp lễ lạc nào đều mang ý nghĩa một  “món quà  Trời Phật ban cho bạn và tôi đang có mặt trong phút giây hiện tại này”, nếu bạn làm được việc thiện lành với cái tâm an bình.
 (Chữ Pressent trong Anh Ngữ có nhiều ý nghĩa: vừa có nghĩa là hiện tại (Past-Present-Future), vừa có nghĩa đang có mặt, vừa có nghĩa là món quà tặng).   Bạn có thấy thú vị  hay không?


Nhân mùa Giáng Sinh, người viết xin chúc tất cả quý bạn có những phút vui và hạnh phúc với người thân trong buổi tiệc xum họp gia đình của quý bạn. Bạn nhé!

Xin mượn bốn câu thơ dưới đây thay cho lời chúc của người viết gửi đến quý bạn trong dịp Lễ Giáng Sinh nhé:

“Quen hay lạ vẫn nụ cười cởi mở
Đưa bàn tay nắm lấy một bàn tay
Trao cho nhau lời chúc tốt đẹp này:
“Chúc tất cả được bình an dưới thế”

 (Bài tình thơ Tháng Chạp -  SL*)


Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi – ORTB 453-12-24-2010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét