Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Bài số 24 Một Cõi Thiền Nhàn




Chào quý bạn,

Đây là bài thứ hai mươi bốn của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Mỗi tuần tôi có ít nhất một niềm vui. Niềm vui này có thể là vì tôi thấy “nụ cười duyên dáng” và cái tên Sương Lam vẫn còn xuất hiện hằng tuần trên ORTB.  Phần khác quan trọng hơn, tôi biết có nhiều độc giả thân yêu của ORTB đang chia sẻ với tôi niềm vui “tuổi không còn trẻ nữa” của họ bằng cách đến sinh hoạt cùng với chúng tôi ở Hội  Người Việt Cao Niên Oregon hoặc với Nhóm Sinh Hoạt Người Việt ở Trung Tâm Y Tế Á Châu sau những bài viết của tôi trong mục MCTN này.

  Tôi có thêm những người bạn mới, sinh hoạt có thêm những nụ cười tiếng nói, sức khoẻ của tôi và những người bạn mới này có thêm phần khả quan hơn nhờ những buổi tập thể dục và những buổi cơm trưa đầy dinh dưởng, kiến thức về các vấn đề học vấn, xã hội, luật pháp thêm phần thăng hoa phát triển; nhất là những người ở tuổi hoàng hạc này cảm thấy bớt cô đơn hơn vì đã gặp được bạn cùng lứa tuổi để đùa vui, trò chuyện, học hỏi lẫn nhau.

 Niềm vui này là do chính mình tự tạo cho mình, phải không bạn?  Khi bạn có nhiều niềm vui thì bạn sẽ thấy yêu đời yêu người hơn và bạn sẽ trẻ ra đấy!  Không tin bạn thử đứng trước gưong soi để xem mình có trẻ đẹp hơn không mỗi khi bạn nở một nụ cười duyên dáng thay cho cái mặt cau có, khó chịu vì mới vừa giận chồng giận vợ, giận con, giận bạn?

Nhiều tài liệu, sách vỡ đã nói về ích lợi của nụ cười.  Xin mời bạn chịu khó đọc cho hết bài viết dưới đây do một người bạn của người viết vừa chuyển đến xem có đúng không nhé?

Ích Lợi Của Nụ Cười
1- Cười là một thần dược trị được cả bệnh thể xác lẫn bệnh tâm hồn.
 
2- Cười làm cho ta cởi mở bao dung và có một tinh thần lạc quan yêu đời.
 
3- Cười làm tăng hồng huyết cầu và lá lách hoạt động tích cực hơn.
 
4- Cười làm tăng sinh lực, khiến ta vui vẻ lanh lợi và thêm lòng yêu thương. 

5- Cười làm cánh cửa cảm thông rộng mở thật dễ dàng với mọi người.
 
 6- Cười mím, cười nụ, cười ra tiếng làm khuôn mặt chúng ta dễ mến hơn.

 7- Cười làm thư giãn các bắp thịt trên mặt, tan biến những căng thẳng.
 
 8- Cười làm toàn thân được nhẹ nhàng thanh tịnh, thư thái và an lạc.
 
 9- Cười giúp ta tránh được tâm trạng cay đắng khổ đau, phản ứng kịp thời.
 
 10- Cười giúp cho tâm hồn lành mạnh và thêm khả năng sáng tạo mọi việc.
 
 11- Cười nhiều giúp ta biết tự kỷ có trách nhiệm và thực tế hơn.
 
 12- Cười nhiều tránh được buồn nản, dễ thành công vì tiếng cười là trí tuệ.
 
 13- Cười là khoảng cách ngắn nhất giữa hai tâm hồn, là biết nghệ thuật sống. 

14- Cười dễ vui theo cái vui của người khác, hoan hỉ như mình thành đạt vậy. 

15- Cười có thể làm tan đi nỗi bực mình, buồn phiền của người đối diện.
 
 16- Cười giúp ta vui sống hiện tại, quên hết quá khứ và lo lắng về tương lai.
 
 17- Cười giúp ta trở về với chính mình, tức là thực sự trở về đời sống mới.
 
 18- Cười có nhiều lợi ích cho ta về sức khỏe, tinh thần và cảm xúc tâm linh.
 
 19- Cười giúp hồn nhiên tươi sáng,có nhiều khả năng chống lại bệnh tật.

 20- Cười giúp các tế bào loại T trong máu tăng lên, có sức đề kháng mạnh.
 
 21- Cười làm giảm phong thấp, các khớp xương đỡ bị sưng và chống sưng. 

 22- Cười làm giảm các chất hóc môn (cortisone) trong thận, sẽ sống khỏe hơn.
 
 23- Cười tránh được nhức đầu, đau tim, cao huyết áp và mỡ trong máu.
 
 24- Cười giúp tống khứ các khí dơ, thêm nhiều dưỡng khí cho bộ não thông minh.
 
 25- Cười làm tăng máu, chống viêm khớp, làm con người luôn tỉnh táo.
 
 26- Cười tạo điều kiện cho ánh sáng nội tâm thể hiện, thấu suốt mọi sự vật.

 27-Cười giúp những nét phiền muộn tan biến, gương mặt trở nên tươi trẻ ra.

(Nguồn: email bạn gửi ngày 3-7-10 –Xin cám ơn tác giả những nụ cười này.)

Riêng cá nhân người viết, nụ cười số 27 là đúng nhất vì mỗi lần người viết “cười” thì mọi phiền muộn đều tan biến và cũng cảm thấy mình trẻ hơn hồi chưa cười một tí.  Bạn thử đi nhé!

Có ông bà nội ngoại nào mà không thấy lòng rộn lên một niềm vui khi nhìn:

“Bé thỉnh thoảng nhăn mày khi cười nụ
 Trong giấc mơ, bé gặp các mụ bà
Khen bé ngoan hay quở phạt rầy lạ
 Bé cười nụ hay nhăn mày khóc lóc”

Hay là

“Hạnh phúc đến trong nụ cười em bé
Trong gia đình rộn rã tiếng cười vang
Trong thương yêu, hiện tại chính thiên đàng
Thật đơn giản! Thật bình thường! Bạn nhỉ?”

( Trích bài thơ Niềm Hạnh Phúc Bình Thường và Đơn Giản của SL)

Đây là niềm vui khi tôi nhìn cô cháu nội Mya Ngọc Vy của tôi lúc mới sinh đang cười chúm chím khi ngủ trong nôi.  Các ộng bà nội ngoại khác có giống tôi không nhỉ?

 Những ngày đầu Xuân có lẻ bạn sẽ vui lắm khi gặp nụ cười của đức Di Lặc đang vui đùa với các cháu nhỏ xung quanh. Hên lắm đấy vì bạn đã gặp được nụ cười Xuân rồi!
 Tôi thích sưu tầm các bức tượng Di Lặc lớn nhỏ đủ màu, đủ kiểu chưng trong tủ kiếng nho nhỏ của tôi. Mỗi khi tôi gặp điều gì phiền muộn, tôi thường đến ngắm nhìn những nụ cười Di Lặc này, tôi cảm thấy lòng thanh thản trở lại! Thật đấy bạn ạ!

Ở một cấp bậc cao hơn chắc các bạn cũng đã biết sự tích “niêm hoa vi tiếu” của nhà Phật khi Đức Phật cầm cành hoa đưa  lên và  tôn giả Ma Ha Ca Diếp mỉm cười.

 Sách Liên Đăng Hội Yếu, Thích Ca Mâu Ni Phật chương có viết:
"Trong cuộc hội ở núi Linh Sơn, Đức Thế Tôn giơ cành hoa ra hiệu cho đại chúng. Mọi người đều im lặng không hiểu ý gì, chỉ có một mình ông Ma Ha Ca Diếp rạng rỡ mỉm cười.
Đức Thế Tôn nói: Ta có Chánh pháp Nhãn tạng, Niết Bàn Diệu Tâm, Thực tướng Vô tướng, Vi diệu Pháp môn, bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, trao phó cho Ma Ha Ca Diếp.
Xưa nay Thiền Tông đều coi câu nói ấy của Đức Thế Tôn là quan trọng nhứt của Tông môn. Tông nầy lấy Tâm truyền Tâm làm chỗ dựa để khai ngộ.
. Câu chuyện Niêm Hoa Vi tiếu này được xem là hột giống Thiền mà Đức Phật đã gieo vào Phật Giáo lúc Phật còn sinh tiền.

(Nguồn: Tự Điển Cao Đài)

Người viết cũng biết rằng có nhiều bậc tu hành cao tột, nhiều vị thức giả nghiên cứu sâu rộng về Thiền nên không dám lạm bàn nhiều về những vấn đề cao siêu của tâm linh, tôn giáo vì người viết tài thô trí thiển, hiểu biết nông cạn về những vấn đề này.  Người viết chỉ biết chia sẻ những mẫu chuyện hay lạ, những tin tức hữu ích mà người viết đã sưu tầm, đã đọc được trong sách vỡ, qua các sinh hoạt cộng đồng, tổ chức ở địa phương hay toàn quốc, trên mạng lưới toàn cầu internet, qua điện thư bạn gửi, đến những người bạn cùng tâm cảm với người viết, mỗi khi các bạn dừng chân nơi khu vườn nhỏ bé này.  Hy vọng những chia sẻ nho nhỏ này sẽ giúp các bạn quên đi những phiền muôn trong ngày ở chốn bụi hồng lao xao này trong một ít phút giây, bạn nhỉ?  Xin cám ơn quý độc giả đã cảm thông với người viết, đã thương yêu khích lệ người viết  trong việc đi tìm một niềm vui trong ngày cho bạn, cho tôi.

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

 (Tài liệu sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi, ORTB414-3262010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét