Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Bài số 32 Một Cõi Thiền Nhàn




Chào quý bạn,

Người viết đã có lần tâm sự rằng:  “Viết văn làm thơ đối với SL là một thú vui tinh thần tao nhã ở cái tuổi “không còn trẻ nữa” của tôi.  Những gì tôi trình bày trong các bài văn, bài thơ của tôi cũng có thể là những cảm nghĩ, những kinh nghiệm, những kiến thức đã có của quý bạn rồi. Nhờ trời thương ban cho SL cái  khả năng có thể diễn đạt những gì mình đã biết, mình đã đọc, mình đã cảm nhận, nên SL chỉ viết thay cho quý vị qua thơ văn của SL mà thôi.”

Cũng nhờ những bài thơ, bài viết này, SL quen biết thêm những người bạn mới cũng yêu thơ, mến nhạc, thích đọc văn thơ sách báo về tâm linh và nghệ thuật như SL.  Người xưa thường nói: “đồng thinh tương ứng, đồng khí tương cầu, đồng bịnh tương lân”. Nói một cách đơn giãn hơn là chúng ta đã gặp “đúng tần số” cùng nhau, cho nên chúng ta dễ cảm thông nhau hơn, phải không các bạn? Tôi cũng thường nói đùa với “người bạn trăm năm” của tôi  rằng: “SL cũng có “fan” yêu Một Cõi Thiền Nhàn lắm đấy nhé!  Đa số “Fan” của SL đều là những vị trên 40 niên kỷ đấy ạ! Vui nhỉ!”

Phải đấy!  Nếu bạn là SL, chắc chắn Bạn sẽ vui và cảm động lắm khi Bạn đọc một đoạn trong bức thư dưới đây của một bà cụ trên 70 tuổi đời mà chúng tôi gặp nhau ở nhóm Sinh Hoạt Người Việt của Trung Tâm Y Tế và  Sức Khoẻ Gia Đình Á Châu (AHSC)

  Mến gửi bạn Sương Lam
Một hôm nhờ duyên lành đưa tới được đọc một bài của bạn viết trong “Một Cõi Thiền Nhàn” của tờ ORTB dưới bút hiệu SL, người giữ vườn Thiền.  Bắt đầu từ hôm đó tuần nào tôi cũng đón báo đọc bài viết của người giữ vườn Thiền, rất lấy làm vui thích lắm!”

 Bà cụ cũng có góp ý thêm về ý niệm vô thường, vô ngã của nhà Phật như sau:

“Bạn cứ y theo lời Phật dạy mà không cần để ý đã viết được đến bài thứ mấy, không cần biết ai đã xem (nhận) bài của mình viết.  Điều cốt yếu là viết được những bài có ý nghĩa sâu xa, thích đáng có thể khiến cho mọi người đếu được gần với lẽ đạo.  Thật là công đức vô biên!
 Chúc bạn và toàn thể gia đình vui mạnh, riêng bạn, xin để tâm cho vườn Thiền thêm hoa và “Cõi Thiền Nhàn” thêm rộng lớn.

(Trích thư ngày 5-12-2010 của Cụ HL)

Thú thật, người viết thật vui và thật cảm động khi nhận được thư của cụ HL nói trên vì ít ra mình cũng đã tạo được một niềm vui nho nhỏ cho một bà cụ ở vào tuổi hoàng hạc và được cơ hội ôn lại bài học lý vô thường, vô ngã của nhà Phật.  Người viết xin thành thật cám ơn những lời góp ý của cụ HL.

 Người viết cũng nhận được thêm lời khích lệ của một Cụ ông khác cũng ở Nhóm Sinh Hoạt Người Việt này qua một trích đọan điện thư  của ông dưới dây:

 “Sương Lam kính mến
Do duyên lành, sáng nay được gặp cô, một nhà văn mà tôi rất thích đọc. Mấy năm trước tôi thích bài thơ”Tiển Cha về Cõi Phật”.
 Văn cô nhẹ nhàng, nhiều người khen, không phải một mình tôi.
Cô còn lưu lại bài viết xin gửi cho tôi 5 bài MCTN số gần nhất.
Các số khác tôi đã có.  Xin đừng gửi: 13, 15, 16, 20, 21, 27.”

 Bác BN còn cho biết thêm: 
“Tôi không phải nhà văn, nhưng yêu thơ. Là người Huế, đạo Phật, tôi dễ rung động và biết thưởng thức văn nghệ.  Nghĩa là không biết nấu ăn, nhưng khi ăn biết món nào ngon.”
(Trích email ngày 4-22-2010 của bác BN)

Người viết rất vui và cảm động về những cảm nghĩ  thật tình của bác BN.  Xin cám ơn bác rất nhiều.

 SL xin hai bác HL và BN cho phép SL được chia sẻ cảm nghĩ và lời góp ý của hai bác với quý độc giả ORTB trong bài viết hôm nay, bên cạnh lời cám ơn chân thành của SL đến quý độc giả đã đọc, đã cảm thông và đã khích lệ SL trong những dịp chúng ta có cơ hội gặp nhau ở các sinh hoạt cộng đồng, ở những buổi quan hôn tang tế và ở những nơi khác.

Hôm nay người viết xin được đôi lời tâm sự với quý độc giả  đã thương mến SL và đã nói lên cảm nghĩ cùng góp ý với SL. Như SL đã có trình bày trong phần Lời Thưa giới thiệu Một Cõi Thiền Nhàn trước đây:

“Đây không phải là chốn thiền môn, đạo tràng, thánh đường hay giảng đường tu học mà chỉ là “Một Cõi Thiền Nhàn” để khách trần dừng chân tạm nghỉ đôi giây phút sau những lúc mệt mỏi bon chen trong cuộc sống hằng ngày hay đã “ngựa nãn chân bon” trên bước đường danh lợi.
Khách trần có thể ngồi dựa gốc cây cội liễu đọc những mẫu chuyện thiền ngắn gọn hay đọc thơ nhàn hoặc xem hoa, ngắm tranh, uống trà v…v….để cho tinh thần được an tĩnh thư giãn đôi giây phút giữa chốn bui hồng lao xao này.
Khách trần có thể đến, đi, ngồi lại đóng góp ý kiến hay chuyện trò với nhau hoặc cùng người giữ vườn vun phân tưới nước cho vườn hoa thêm tươi đẹp thì xin hãy tùy tâm tùy ý; còn chuyện thành, trụ, hoại, không của mọi sự việc trên đời và của một cõi thiền nhàn này thì xin hãy để tùy duyên.
Người giữ vuờn chỉ biết sưu tầm, lượm lặt những gì hay lạ trong cái bao la của biển Nhàn rừng Thiền đem về đây chia sẻ với khách trần đồng điệu nên không thể nào không có sự thiếu sót, vụng về cho nên rất cần sự cảm thông và chỉ dạy của tất cả mọi người kể cả sự cho phép của các tác giả của những gì được trình dẫn nơi đây. Xin đa tạ.

Sương Lam
Người viết dù biết rằng cuộc đời là vô thường, vô ngã  như đã trình bày trong bài thơ Sống Vui dưới đây:

Quán vô ngã! Xin làm lành lánh dữ
Quán vô minh! Dứt sạch nghiệp chướng sinh
Quán vô thường! Dẫu quyền thế, nhục vinh  
Rồi cũng phải ra đi hai tay trắng!

Xin hãy để cái Tâm mình vắng lặng
Đời Có Không, Không Có! Có gì đâu?
Dĩ vãng xưa! Ngày chưa đến! Nhức đầu 
Đừng nghỉ đến! Hãy sống vui hiện tại.

(trích bài thơ Sống Vui của Sương Lam)

Sương Lam xin ghi nhận lời góp ý của bác HL. Trong hiện tại, người viết cần phải theo dõi thứ tự các bài viết để có thể dễ dàng theo dõi, kiểm tra lại các bài vỡ đã đăng tải để tránh những trùng lập về bài vỡ, hình ảnh đã được đăng rồi.  Hơn thế nữa, số thứ tự của bài viết sẽ giúp cho các độc giả khác dễ dàng trong việc truy lục, tìm đọc lại những bài viết cũ trong mục MCTN mà độc  giả chưa đọc hoặc còn thiếu.
  Người viết đang sống vui với hiện tại là được chia sẻ cảm nghĩ, niềm vui và sự hiểu biết của mình đến bạn bè, thân hữu cùng tâm cảm với phương cách hữu hiệu nhất mà thôi.  Người viết sẽ cố gắng đem về đây thêm nhiều hoa thơm cỏ lạ góp nhặt được trong biển Nhàn rừng Thiền, cho “vườn Thiền thêm hoa và Cõi Thiền Nhàn thêm rộng lớn” như bác HL đã chúc, chứ không dám lạm bàn đến những vấn đề cao xa khác như SL đã thưa trình ở trên.

Xin mời quý bạn đọc mẫu chuyện Thiền nho nhỏ dưới đây để  cảm thấy an vui trong phút giây hiện tại mà chúng ta đang sống:

Sự  Thánh Thiện Của Giây Phút Hiện  Tại

Ngày kia người ta hỏi Đức Phật:  “Cái gì làm cho con người trở nên thánh thiện?”
Đức Phật trả lời:  “Mỗi giờ chia ra nhiều phút, mỗi phút chia ra nhiều giây.  Ai có thể sống hoàn toàn trong hiện tại trong mỗi giây thì người đó là một vị thánh.”
“Một chiến sĩ  Nhật Bản bị quân địch bắt bỏ tù.  Suốt đêm anh không thể nào chợp mắt vì tin chắc sáng mai anh sẽ bị tra tấn dã man. 
Nhưng ngay trong lúc đó lời nói của vị Thiền sư vang vọng trong đầu óc anh:  “Ngày mai không thực hữu.  Chỉ có hiện tại mới  là thực hữu.”
Thế là anh trở về với hiện tại và lăn ra ngủ một giấc ngon lành.

Người trong tương lai không chi phối được: cũng giống như đàn chim trên trời và bông huệ ngoài đồng không chút ưu tư đối với ngày mai.  Hoàn toàn an trụ trong hiện tại.  Đó là sự thánh thiện!
( Nguồn:Trích trong Như Tiếng Chim Ca  - Đỗ Tấn Hưng )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét