Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Bài số 49 Một Cõi Thiền Nhàn




Chào quý bạn,

Đây là bài thứ bốn mươi chín của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Mùa Trung Thu năm nay, tôi ngâm nga bài hát:

Bóng trăng trắng ngà
Có cây đa to
 Có thằng Cuội già
Ôm một mối mơ
Cuội ơi! Ta nói cho Cuội nghe
Ở trên cung trăng mãi làm chi?

Đã 60 năm qua rồi, tôi vẫn nhớ bài hát này.  Những gì êm đẹp của tưổi thơ luôn sống mãi trong ta, phải không Bạn?

Hôm nay tôi tìm laị được phút giây thân yêu ngày cũ qua  Đêm Tết Trung Thu do Cộng Đồng Việt Nam tổ chức ngày thứ bảy 25 tháng 9 năm 2010 tại Parkrose High School
.
Chương trình tổng quát như sau:
Từ 3;00PM – 5:30 PM:  Tổ chức các trò chơi cho các thiếu nhi.
Từ 5:30 PM – 6:00PM:  Lễ ra mắt Ban Chấp hành Cộng Đồng Việt Nam Oregon.
Từ 6:00PM  - 8:00PM: Chương tình văn nghệ vui Tết Trung Thu.
Từ 8:00PM – 8:30PM:  Rước đèn Trung Thu và phát bánh kẹo.

Vợ chồng chúng tôi đến sớm để phụ với các hội viên Hội Người Việt Cao Niên sửa soạn gian hàng trò chơi Chuột Bach Chạy Đua do HCN phụ trách.
 Có khoảng hơn 20 gian hàng trò chơi dành cho thiếu nhi.  Năm nay đa số các bạn trẻ sinh viên tham dự.  Dĩ nhiên không thể thiếu gian hàng của Hội Hướng Đạo Việt Nam, Lớp Điện Toán CĐVNOR, Đoàn Hưng Ca Portland, Oregon, Thư Viện quận Multnomah, Nhật Nguyễn AllState Insurance….
Đông đảo nhất vẫn là gian hàng bong bóng của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể La Vang
 vì em bé nào cũng thích có vòng hoa chiến thắng hay thương phương bảo kiếm trong tay. Cô cháu nội Mya Ngọc Vy của tôi cũng lăm le làm nữ hiệp với thanh bảo kiếm màu hồng, miệng cười toe tét đưa gươm lên trừ gian diệt bạo.

 Sôi nổi, náo nhiệt nhất vẫn là gian hàng Chuột Bạch Chạy Đua của Hội Cao Niên với hai chú chuột bạch làm tài tử chính.  Một chú mang số 1 màu đen của vé có dấu hiệu A và một chú mang số 2 màu đỏ của vé có dấu hiệu B. Hai chú chuột này sẽ làm một cuộc chạy đua chui qua một cái hang có các số vé A và B nói trên.  Chú nào chạy đến trước chui qua ô nào thì người có vé đó sẽ được trúng thưởng rất hậu hỷ.  Tiếng reo hò cổ vũ chú chuột phe ta của các thiếu nhi tham dự và của phụ huynh làm náo động cả một góc phòng.  Cả nhà cùng vui thật là hạnh phúc, phải không Bạn?

Một tiết mục đặc biệt của đêm vui Tết Trung Thu năm nay là lễ ra mắt Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam Oregon nhiệm kỳ 2010-2012.

Hôm nay những người bạn trẻ  Nguyễn Thanh Tâm,  Nguyễn Nhật Linh,  Cổ Vương Ngọc Lan, Trần Thu Thủy  Mai văn Định với tinh thần dấn thân phục vụ cộng đồng đang hảnh diện ra mắt quý đồng hương Oregon cùng với ộng Chủ Tịch CĐVNOR Trần Quang Đệ. Một ban cố vấn và các trưởng ban khác gồm các nhân sĩ có uy tín cùng sát cánh bên nhau để  góp ý, truyền trao kinh nghiệm đến những người bạn trẻ này. Những lời hứa quyết tâm phục vụ tốt cho cộng đồng trong buổi ra mắt hôm nay đã gây được lòng tin của đồng hương Việt Nam cư ngụ ở Portland và các vùng phụ cận vì họ đã thực sự làm việc với trái tim đầy nhiệt huyết.
 Các thân hào nhân sĩ, các mạnh thường quân, những khuôn mặt sinh hoạt cộng đồng quen thuộc mà tôi thường gặp hiện diện đầy đủ để ủng hộ tinh thần những nguời bạn trẻ này.
 Người viết xin chúc phúc cho Ban Chấp Hành CĐVN nhiệm kỳ mới này được thành công mỹ mãn trong việc phục vụ tha nhân.
 Tiết mục văn nghệ dưới tài điều khiển khéo léo vui nhộn của MC Nhật Nguyễn, “chàng tuổi trẻ vấn dòng hào kiệt” đẹp trai, tài hoa này đã làm cho hội trường vui vẻ hẵn lên. Xin một tràng pháo tay khen ngợi MC Nhật Nguyễn
Hai con lân của gia đình Phật tử Minh Quang chùa Ngọc Sơn với tiếng trống chiêng rộn rã đã mở màn cho một chương trình văn nghệ đặc sắc kế tiếp.  

 Những màn vũ của các em thiếu nhi trường Việt Ngữ Văn Lang, các màn biểu diễn võ thuật ngoạn mục, độc đáo dã được phụ huynh và thiếu nhi vỗ tay không ngớt.

Đìều làm tôi xúc động là các anh em của gia đình họ Đặng cũng góp mặt góp vui trong đêm nay. Tôi biết gia đình anh Đặng Trung và các em này hơn mười mấy năm qua khi các em còn nhỏ tuổi và là những học sinh xuất sắc trong giải Khuyến Học trước đây. Bây giờ các em đã lớn và đã làm vinh danh  tuổi trẻ Việt Nam qua các cuộc thi đấu võ thuật thế giới. Một gia đình đạo đức với những người con ngoan hiền, giỏi dắn luôn luôn tham gia sinh hoạt cộng đồng  như thế đáng được khen thưởng, phải không Bạn? Người viết xin chúc cho các cháu trong gia đình họ Đặng này vẫn giữ mãi tinh thần yêu người, yêu võ thuật này nhé.

Rồi cũng đến màn các em thiếu nhi thích nhất là màn lảnh lồng đèn và bánh kẹo Trung Thu.  Tôi cũng sắp hàng với  cô cháu nội Mya để đến nhận chiếc lồng đèn nho nhỏ Trung Thu này.  Nhìn  Mya và những em bé tíu ta  tíu tít cầm chiếc lồng đèn và gói bánh kẹo cười cười nói nói với mẹ cha, tôi thấy trong lòng vui vui chi lạ!

 Xin cám ơn BCH/CDVNOR đã đem niềm vui nụ cười đến với mọi người trong đêm  Trung Thu này.  Niềm vui này sẽ là bước đầu cho những niềm vui kế tiếp mà quý bạn trẻ sẽ đem đến cho cộng đồng Việt Nam Oregon.
Dale Carnegie đã từng nói: “Trong hầu hết trường hợp, bước đầu và bước cuối là những bước khó thành công nhất.”
Với sự tham dự của hơn năm trăm phụ huynh và thiếu nhi đến tham dự Tết Trung Thu đêm nay đã nói lên sự thành công của BCH/CĐVNOR trong bước đầu rồi, thì niềm hứng khởi và lòng nhiệt huyết của quý vị sẽ dẫn đến sự thành công ở bước cuối là một đìều dễ dàng, phải không các bạn?

Vui Tết Trung Thu không phải chỉ dành riêng cho các thiếu nhi mà còn dành cho những vị cao niên của Nhóm Sinh Hoạt Người Viết ở Trung Tâm Sức Khỏe và Dịch Vụ Á Chầu nữa.
 Những vị “tuổi hạc khá cao” này đã cùng nhau tổ chức một buổi potluck mừng Tết Trung Thu thứ nằm vừa qua.  Các cô Ái Nhi, Khanh và Bình thuộc trung tâm  đã hướng dẫn  hơn 50  quý vị “lão niên” chơi những trò chơi vận dụng trí nhớ, óc quan sát, sự nhanh nhẹn rất vui vẻ và khoa học.  Đừng tưởng “tuổi già” là “tuổi chỉ biết buồn” đâu nhé.  Có đến sinh hoạt với nhóm này rồi quý bạn sẽ thấy “đời vẫn còn đẹp sao” đấy!. Họ cũng nhanh nhẹn, ồn ào, vui vẻ lắm, bạn ạ!  Họ đã tìm đến nhau để chung vui với nhau cho bớt phần hiu quạnh vì bạn bè cùng lứa tuổi dễ dàng trò chuyện với nhau.  Họ là những bà nội trợ “cừ khôi”, những nhà chăm sóc vườn cảnh”hết xẩy”, những chuyên viên xã hội, những quan sát viên “bén nhậy”  đã kể cho nhau nghe nhiều chuyện, nhiều tin tức hấp dẫn lắm bạn ạ!
 Bạn có muốn sống vui sống khoẻ hay chăng?  Nếu muốn, xin hãy đọc tài liệu được trích đăng dưới đây do người viết sưu tầm về để làm quà Trung Thu cho bạn nhé.
Cởi mở sẽ sống thọ hơn
 Những người có cuộc sống thân thiện, hòa đồng với gia đình, xã hội sẽ giảm 50% nguy cơ chết sớm, đó là kết quả nghiên cứu của hai đại học tại Mỹ Brigham Young (bang Utah) và North Carolina (tại Chapel Hill, bang North Carolina). Kết luận này được rút ra từ quá trình tổng hợp dữ liệu liên quan đến 300.000 người và 148 công trình nghiên cứu thực hiện suốt ba thập kỷ qua.
Theo đó, “hầu hết những ai có mối quan hệ xã hội tốt sẽ sống thọ hơn 3,7 năm so với những người thụ động, sống cô độc” - trích lời giáo sư tâm lý Timothy B. Smith (Đại học Brigham Young). Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho rằng việc có nhiều bạn sẽ có kết quả tích cực tương tự như việc bỏ hút thuốc lá. Sự cô đơn, e dè trong việc thiết lập quan hệ xã hội sẽ khiến chúng ta có tỉ lệ tử vong tương đương những ai nghiện rượu, thậm chí cao hơn chứng béo phì, lười vận động.
Tương tự, một nghiên cứu của đại học danh tiếng Carnegie Mellon (Mỹ) được thực hiện vào năm 2003 trên cơ thể một nhóm tình nguyện viên đã chỉ rõ: nhóm tình nguyện viên có mối quan hệ xã hội đời thường tốt sẽ giúp cơ thể phản ứng tốt hơn với virút cúm được tiêm vào người so với nhóm còn lại. Trước đó, Janice Kiecolt-Glaser - một giáo sư khoa tâm thần thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ) - cũng đưa ra kết quả nghiên cứu khẳng định lại điều này, sau khi thực nghiệm trên chính nhóm sinh viên y khoa của mình. Ông cho biết các sinh viên vui vẻ, hòa đồng và nhiều bạn có hệ miễn dịch tốt hơn hẳn.
 (Nguồn: CÔNG NHẬT (Theo Los Angeles Times)
Việc sống cởi mở, thoải mái để sống vui sống khỏe đâu có phân biệt tuổi già,  tuổi trẻ phải không bạn?
Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet và qua điện thư bạn gửi, ORTB441-10012010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét