Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

Bài số 30 Một Cõi Thiền Nhàn


Chào quý bạn,

Đây là bài thứ ba mươi của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Tháng Năm ở xứ Mỹ vẫn là mùa Xuân và đặc biệt nhất là có Ngày Của Mẹ (Mother’s Day) vào ngày Chủ Nhật của tuần lễ thứ hai trong Tháng Năm.
Dù nhiều hay ít, sống trên đất Mỹ này chúng ta cũng hội nhập vào nếp sống văn hoá hay đẹp nơi chúng ta đang sống.  Văn hóa Mỹ  không có Ngày Vu Lan để tưởng nhớ đến người Mẹ còn sống hay đã chết như văn hoá Phật Giáo Việt Nam, nhưng Ngày Của Mẹ  ở Mỹ đã đem một chút niềm vui vật chất và tình cảm đến cho một số các bà Mẹ khi quý bà nhận được quà của con cái gửi tặng hay được con cái dẫn đi ăn nhà hàng. 

 Riêng cá nhân tôi, những ngày lễ như “Thanksgiving’s Day, Mother’s Day, Father’s Day” có giá trị tình cảm hơn là giá trị thương mại mặc dầu trong những ngày này các cửa hàng, các quán ăn đông nghẹt những người đến mua sắm quà  hay ăn uống.

  Bạn hãy tưởng tượng đến gương mặt của những bậc cha mẹ già, trẻ nở nụ cười vui sướng khi nhận một món quà, một bó hoa, những lời chúc tụng từ con cháu gửi đến cho họ.  Thật là hạnh phúc, vui vẻ biết bao! Đấy là chỉ nói đến những người già còn may mắn sống gần gủi với con cháu để còn được con cháu tặng quà hay đưa đi ăn uống chung cả gia đình.

Xin Bạn hãy tưởng tượng thêm đến những người mẹ già nua sống cô đơn trong viện dưỡng lão âm thầm chờ đợi con cháu đến viếng thăm, có phải những ngày này đối với họ thật là quí báu vô cùng hay không vì ít ra con cháu họ cũng dành được một ngày để đến thăm viếng họ trong cuộc sống tất bật, vật chất này.

Khi còn dạy các học sinh Việt Nam trong các lớp Việt Ngữ  ở các trường học thuộc khu học chánh Portland, Oregon, cứ mỗi lần đến Ngày Của Mẹ là tôi thường dạy các học sinh làm một tấm thiệp nho nhỏ để về tặng Mẹ và lại nghĩ đến những lỗi lầm của mình khi còn bé dại.

“Tháng Năm xứ Mỹ có Ngày Của Mẹ
Cô giáo ở trường dạy bé vẽ hoa
Trên cánh thiệp hồng gói lại làm quà
Về tặng Mẹ chúc: “Một ngày vui vẻ”

Tôi lại nhớ quảng đời thời non trẻ
Những ngày xưa khi còn mẹ còn cha
Đã bao lấn phạm lỗi với mẹ già
Khi không được những gì mình ước muốn
Tôi nào biết đã gây bao phiền muộn
Làm mẹ tôi nước mắt phải tuôn rơi
Phải bao đêm mất ngũ nghẹn ngào lời
Khi con trẻ không nghe lời dạy bảo

Mẹ chăm sóc gia đình, lo cơm áo
Mẹ chăm lo từng giấc ngủ, miếng ăn
Mẹ nhân từ dạy dỗ lẫn khuyên răn
Đàn con nhỏ sống cuộc đời đạo đức”

(Trích trong Bài Tình Thơ Tháng Năm của Sương Lam)

Hình như khi còn trẻ, chúng ta không biết  hay chưa biết  thương yêu cha mẹ vì chúng ta còn bận lo những chuyện khác mà ta cho rằng đó là quan trọng đối với chúng ta hơn như  học hành, yêu đương, rong chơi với bè bạn, theo đuổi lý tưởng hay sự nghiệp v…v…

Bởi thế có đôi lúc ta đã:

“Có đôi lúc ta quên nhìn trán Mẹ
Còn bao nhớ thương dù ta lớn khôn rồi

Có đôi lúc ta quên nhìn mắt mẹ
Còn chờ ta mỏi ngóng đêm sâu

Có lúc ta quên thời gian qua
Đường ta càng xa, vòng tay Mẹ ngắn lại”

 (Nguồn: hình ảnh và tài liệu qua điện thư bạn gửi)

Chúng ta vẫn nghĩ là tình yêu của cha mẹ đối với con cái là một điều tự nhiên và đó là bổn phận và trách nhiệm của mẹ cha.  Cha mẹ nếu thương con thì phải thỏa mãn những đòi hỏi, mong muốn của con cái.  Nếu không làm đúng theo ý muốn của con cái thì sẽ  bị con cái  phiền trách và đổ tội là chẳng có thương con.  Chúng ta chỉ nghĩ đến cái lợi cho mình mà không quan tâm đến sự khó khăn hay nỗi khổ tâm của cha mẹ nếu họ không đáp ứng nhu cầu của con cái.  Phải đợi đến khi chúng ta làm cha làm mẹ rồi chúng ta mới biết thương cha mẹ hơn một chút như người xưa thường nói: “Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ.”

Tôi càng thấy thắm thía hơn khi đọc định nghĩa chữ Mother như sau:

MOTHER = MẸ là từ viết tắt của 6 từ M, O, T, H, E, R .

M...Million là hằng triệu điều mẹ trao cho con.
O... Old  là mẹ sẽ vì thế mà ngày càng già đi.
T...  Tears là những giọt nước mắt mẹ đổ vì con.
H… Heart là trái tim vàng của mẹ.
E… Eyes là đôi mắt mẹ luôn theo dõi con.
R… Right là những gì đúng đắn mẹ hay khuyên bảo.

Và lại càng đau đớn hơn nữa khi:

“Nay mất mẹ, bây giờ tôi mới hiểu
Thế nào là tình mẫu tử thiêng liêng
Ngôn từ nào định nghĩa chữ Mẹ  hiền:
 Là Đức Mẹ, là Quan Âm, thị hiện” (Thơ SL)

Chúng ta vẫn đi tìm chân lý, một cái gì tốt đẹp hơn ở một nơi nào rất xa xôi mà không biết rằng chân lý ở ngay bên cạnh chúng ta, chúng ta vẫn thấy, vẫn gặp  hằng ngày mà chúng ta lại không biết.
 Mời bạn đọc mẫu chuyệm Thiền dưới đây để biết rằng chúng ta có một vị Phật, một báu vật ngay trong nhà và ngay trong giây phút hiện tại mà ta đang sống mà ta không biết:

Phật Ở Trong Nhà

Dương Phủ từ giã mẹ già đến tỉnh Tứ Xuyên tham bái Bồ Tát Vô Tế. Trên đường di gặp một Thiền sư hỏi:
- Cậu đi đâu đó?
Dương Phủ đáp:
- Cháu đến lễ Bồ tát Vô Tế làm thầy.
- Nếu đi tìm Bồ Tát Vô Tế thì chi bằng tìm Phật có hơn không?
- Phật ở đâu?
- Cậu hãy về nhà, thấy ai quàng chiếc mền, mang giầy ngược ra đón thì người đó là Phật.
- Thưa vâng.
Dương Phủ nghe lời dặn. Về đến nhà thì đã nữa đêm. Mẹ cậu nghe tiếng con gọI cửa, mừng quá không kịp mặc áo, quàng đại chiếc mền, xỏ ngược đôi giầy chạy vộI ra mở cửa. Dương Phủ thấy mẹ liền đó tỉnh ngộ.

(Trích trong Thiền là gì? Biên soạn: Giác Nguyên)
Xin được góp vui cùng những người con cha mẹ còn sống trên cõi nhân gian này vì bạn còn có cơ hội để nói lên một lời yêu thương cha mẹ hay lời cám ơn công sinh thành dưỡng dục của mẹ cha vì một mai cha me đã mất đi  rồi thì dầu bạn có muốn nói lời yêu thương hay tạ tội thì cũng đã muôn rồi.
Cũng xin được chia sẻ nỗi buồn đau của những người đã không còn cơ hội để nói lên những lời yêu thương hay tạ tội này.
Trong tương lai, bạn sẽ ra sao, tôi nào biết được  nhưng chắc chắc bạn sẽ đồng ý với tôi rằng dòng nước mắt bao giờ cũng chảy xuống, phải không Bạn?
Người viết xin chúc các bà mẹ trên thế giới này một Ngày Của Mẹ vui vẻ trong tình thương yêu của con cháu.

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn.
Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi, ORTB 5-7-2010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét