Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Bài số 23 Một Cõi Thiền Nhàn




Chào quý bạn,

Đây là bài thứ hai mươi ba của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.


Tháng Ba mùa Xuân đã về trên đất Mỹ.  Mùa Xuân đến với thành phố Portland, nơi người viết đang định cư,  không phải chỉ với những cành hoa đào màu hồng rực rỡ trên cành mà  cũng đến với niềm vui rộn rã của những người ‘không còn trẻ nữa” của Hội Người Việt Cao Niên Oregon.  Những người đang vào tuổi hoàng hạc này đã vui bên nhau trong tiệc mừng Tân Niên 2010, đồng thời cũng là lễ trình diện ban chấp hành mới của hội và mừng sinh nhật của 8 hội viên có sinh nhật trong tháng Hai và tháng Ba chung với nhau cho tiện việc sổ sách.
Nói là ban chấp hành mới thật ra cũng vẫn là các thành viên trong ban chấp hành cũ được đa số hội viên tín nhiệm lưu nhiệm thêm một nhiệm kỳ 2 năm nữa để “vác ngà voi” và đem lại niềm vui nụ cuời đến cho những người bạn “cao niên” (người viết không dám dùng chữ “già” mà dùng chữ “cao niên” cho văn vẻ, trang trọng một tí nhé! Bằng lòng chứ nhỉ?)

 Thành phần Ban Chấp Hành Hội Người Việt Cao Niên  Oregon niên khoá 2010-2012 như sau:

Hội Trưởng:  Ông Nguyễn Phú
Hội Phó  & Trưởng Ban Biên Tập Bản Tin HCN:  Ông Thái Kế An
Thủ Quỹ:   Cô Nguyễn Mary
Thư Ký:   Cô Nguyễn Thị Ngọc Nga

Buổi tiệc này được tổ chức trong vòng thân mật, ấm cúng tình cảm gia đình  nhưng cũng có màn chào mừng quan khách và giới thiệu thành phần ban chấp hành của Ông Hội Trưởng Nguyễn Phú, lời chúc mừng của Cô Amber Kern-Johnson, Giám Đốc Hollywood Senior Center, lời chúc mừng của  ông Chủ Tịch Cộng Đồng Viêt Nam Đoàn Kim Bảng, màn tặng hoa cho các hội viên có sinh nhật trong Tháng Hai và Tháng Ba, màn trình diễn văn nghệ, đọc thơ văn tự biên tự diễn  của các hội viên và dĩ nhiên là cũng phải có màn thưởng thức những món ăn thuần túy đầy hương vị Việt Nam.  Một không khí Xuân Muộn nhẹ nhàng, nồng ấm như  tình cảm Yêu Muộn của nữ sĩ Pearl Buck trong tác phẩm Yêu Muộn của bà mà tôi đã đọc ngày xưa.

Nhìn cành hoa đào đặc biệt 5 cánh đem đến từ vườn nhà và màu hồng chiếc áo dài của  phu nhân “ông đồ Hội Cao Niên Nguyễn Kiên” khiến cho người viết chợt nhớ đến câu thơ “Nhân diện đào hoa tương ánh hồng” trong bài thơ của Thôi Hộ ngày xưa:

Đề Đô Thành Nam Trang
Khứ niên kim nhật thử môn trung,
Nhân diện đào hoa tương ánh hồng.
Nhân diện bất tri hà xứ khứ.
Ðào hoa y cựu tiếu đông phong.
(Thôi Hộ 618-907)

Tạm dịch
Thơ đề chốn năm xưa gặp gỡ
Năm xưa cửa ấy ngày này,
Má đào hoa thắm thơ ngây thẹn thùa.
Biết tìm đâu bóng người xưa,
Hoa đào năm cũ cợt đùa gió đông.
(Hạt Cát dịch)

(Nguồn: trích bài viết Sakura- Nhân diện đào hoa tương ánh hồng của Hạt Cát- Forum Phụ Nữ Việt)

  Hình như trong ngày thứ bảy hôm nay, ông đồ Nguyễn Kiên biến thành chàng Thôi Hộ và phu nhân của chàng biến thành ngườì đẹp ngày xưa qua màu hồng của cành đào lung linh trong buổi tiệc.
 Đặc biệt hơn nữa có thêm sự góp mặt của “hai nụ hoa mai” xinh đẹp tươi trẻ Mỹ Phương và Mỹ Châu trong vũ khúc Vẫn Mong Chờ để góp vui với các cô chú bác ngày hôm nay. Nhìn nét tươi trẻ của hai cô sinh viên này, tôi lại nhớ đến bài thơ Nhất Chi Mai của Thiền Sư Mãn Giác:

Nhất Chi Mai
Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhãn tiền quá
Lão tùng đầu thượng lai
Mạc tận Xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai

Mãn Giác Thiền Sư

 Nghĩa là:
Xuân đi trăm hoa rụng
Xuân đến trăm hoa cười
Việc đời qua trước mắt
Trên đầu già đến nơi
Đừng bảo Xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước nở cành mai.

Mùa Xuân (dầu là Xuân đến muộn với người cao niên) mà không nhắc đến hoa đào hoa mai kể như môt sư thiếu sót đáng kể, phải không quý bạn? Lại thơ thẩn nữa! Vui nhỉ!

 Nhân dịp nói về hoa mai ở Việt Nam, người viết cũng  muốn nhắc đến một loài hoa màu vàng Forsythia của Mỹ cũng rực rỡ và nở vào mùa Xuân nên người viết cũng có trồng một cây hoa này trước nhà để ngắm khi Xuân về Tết đến thay cho hoa mai Việt Nam.

Tâm sự của người viết lạc loài nơi đất khách nhìn hoa Forsythia nở vào mùa Xuân cũng giống như nàng Chiêu Quân bị cống Hồ ngày xưa nhìn cánh chim nhạn lạc bầy mà thương thương nhớ nhớ đến cố hương đã nghìn trùng xa cách.

“Nhìn một con chim lẻ cánh bạt gió về chiều, nàng xót xa cảm cho thân thế, cất tiếng ngâm: Cánh én cô đơn đượm tủi sầu, Ngang trời gió cuốn bạt về đâu. Quan san ngàn dặm vương thương nhớ, Hồ Hán từ nay cách biệt nhau.”
(Nguồn: Tứ Đại Mỹ Nhân do email bạn BTC gửi đến)

Buổi chiều cùng ngày thứ bảy 3-13-10,  vợ chồng người viết cũng đến tham dự buổi dạ tiệc mừng 20 năm thành lập trường Việt Ngữ Văn Lang tại nhà hàng Legin.

 Như đã tâm tình trong bài viết “Còn Lại Nơi Đây Một Chút Tình” trong giai phẩm Xuân 2010 cuả TVNVL, đã hai mươi năm qua tôi vẫn đi bên cạnh các sinh hoạt của TVNVL, mặc dù tôi không sinh họat trực tiếp trong ban điều hành  hay ban hoc vụ, nhưng tôi biết rằng: sự có mặt của chúng tôi và những thân hữu khác trong các sinh hoạt đặc biệt này sẽ khích lệ  tinh thần phục vụ công ích và truyền trao văn hoá Việt cho thế hệ con em Việt Nam mai sau ở hải ngoại của ban điều hành TVNVL hiện nay mà đa số là thành phần trẻ đầy nhiệt huyết, cho nên ít khi nào tôi vắng mặt trong các sinh hoạt đặc biệt này.

  Những bài ca điệu múa đầy tình tự dân tộc Việt Nam do các em học sinh trình diễn, những mái đầu tóc đã điểm sương ngồi cận bên những mái tóc hãy còn xanh đã làm tôi cảm động.
 Đặc biệt  trong buổi dạ tiệc này có màn Đố Vui Để Học rất hào hứng dành cho các học sinh từ lớp 1 đến lớp 6. Các thí sinh trả lời  những câu hỏi của ban giám khảo bằng Việt Ngữ rất thành thạo mà trước đó ngoài hành lang, tôi thấy các em đùa giỡn và đối thoại với nhau bằng tiếng Mỹ  “rao ráo như nhai cháo”.  Xin có lời khen ngợi các thầy cô giáo đã tận tâm hướng dẫn các em học Việt Ngữ vào mỗi buổi chiều chủ nhật.  Lại có màn phát bằng lưu niệm và khen tặng quý vị nhân viên thiện nguyện và các giáo viên đã ra công đóng góp vào việc xây dựng và bảo tồn văn hóa Việt Nam của TVNVL. Và cũng có màn ăn uống các thức ăn Việt Nam nữa đấy. Thật đầy đủ đáng khen!

 Tôi cũng từng là cô giáo dạy các  lớp Việt Ngữ tại các trường công lập thuộc khu học chánh Portland, Oregon trước đây,  nhưng nếu so sánh  tinh thần phục vụ giáo dục, văn hóa, xã hội và công ích  của ban điều hành và của các thầy cô giáo TVNVL, tôi phải nói lên hai chữ  “cảm phục” vì họ là những người làm việc thiện nguyện với tinh thần hăng say, đầy nhiệt huyết.

 Các học trò ngày xưa của tôi bây giờ đều thành đạt trên bước đường học vấn. Họ đang bay cao bay xa trong chân trời cao rộng của sự nghiệp và lý tưởng giống như tôi 40 năm về trước. Họ đã bỏ lại sau lưng những thầy cô giáo già sống âm thầm, lặng lẻ ở một nơi nào đó như tôi ngày xưa!

Bây giờ tôi mang tâm trạng của ông lái đò  trong bài hát Ông Lái Đò mà tôi rất thích và thường ngâm nga hát một mình:

“Và từ đó bên hàng cau lả lướt
Khách ngày xưa không trở lại sang sông
Nên mỗi chiều thả hồn trên bến vắng
Ông lái đò đưa mắt mỏi mòn trông”

Trong một ngày, tôi có hai niềm vui và hai tâm tình khác nhau khi sinh hoạt với Hội  Người Việt Cao Niên Oregon buổi sáng và với Trường Việt Ngữ Văn Lang buổi chiều.  Tôi  tự nhủ rằng: Niềm vui vẫn là niềm vui và hạnh  phúc là những phút giây vui vẻ hiện tại mà ta đang sống vì quá khứ đã qua rồi còn  tưong lai thì chưa tới, vậy hãy cứ tận hưởng niềm vui và hạnh phúc trong phút giây hiện tại đang có, phải không Bạn?

Chúc các bạn một ngày vui, nhiều sức khoẻ và mọi sự an lành đến với các bạn

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu sưu tầm trên internet, qua email bạn gửi, ORTB 413- 3-19-2010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét